Khủng hoảng khí đốt: Moldova và Nga tìm được giải pháp tạm thời

10:19 | 30/10/2021

731 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tập đoàn khổng lồ Gazprom của Nga và Moldova hôm thứ Sáu thông báo đã gia hạn thêm 5 năm thỏa thuận cung cấp khí đốt của Nga cho Chisinau.
Khủng hoảng khí đốt: Moldova và Nga tìm được giải pháp tạm thời
Giá khí đốt đã giảm mạnh trong tuần này sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin yêu cầu Gazprom tăng cường giao hàng cho Liên minh châu Âu

"Các bên đã đạt được thỏa thuận về giá cả (...) và về một cuộc đối thoại tiếp theo để trả các khoản nợ trước đó”, phát ngôn viên ngoại giao Moldova Daniel Voda cho biết trong một tuyên bố.

Trong một tuyên bố riêng, Gazprom đã xác nhận thông báo, chỉ rõ rằng hợp đồng sẽ được gia hạn từ ngày 1 tháng 11 trên cơ sở "các điều khoản đôi bên cùng có lợi".

Thỏa thuận đạt được sau các cuộc đàm phán tại St.Petersburg - nơi đặt trụ sở chính của Gazprom - giữa Thứ trưởng Moldova Andrei Spinu và người đứng đầu công ty Nga, Alexeï Miller.

Moldova, quốc gia có 2,6 triệu dân nằm giữa Romania và Ukraine, theo truyền thống mua khí đốt của Nga thông qua khu vực ly khai Transnistria và Ukraine.

Nhưng sự phức tạp đã nảy sinh sau đợt tăng giá của Gazprom vào tháng 10, một quyết định mà chính phủ Moldova cho là "phi lý và không thực tế" đối với quốc gia nghèo nhất châu Âu này.

Đáp lại, Chisinau tuần trước đã thiết lập tình trạng khẩn cấp cho phép họ mua khí đốt từ Ba Lan, lần đầu tiên kể từ khi độc lập vào năm 1991.

Vào tối thứ Sáu, cơ quan ngoại giao Moldova chỉ ra rằng thỏa thuận đã được gia hạn trên "cơ sở công thức giá do phía Moldova đề xuất", nhưng vẫn chưa có thông tin chi tiết về các mức giá mới này.

Là nước Cộng hòa thuộc Liên Xô cũ, Moldova bị chia rẽ giữa những người ủng hộ quan hệ hợp tác với Moscow và những người muốn gia nhập Liên minh châu Âu.

Các chuyên gia cho rằng Moscow tăng giá khí đốt để trừng phạt Chisinau sau cuộc bầu cử năm 2020 của Tổng thống thân châu Âu Maia Sandu.

Về phần mình, Moscow cáo buộc Chisinau chậm thanh toán tiền mua khí đốt và đe dọa sẽ khóa van nếu hợp đồng mới không được ký kết.

Điện Kremlin bác bỏ mọi cáo buộc muốn gây áp lực địa chính trị lên Moldova, cho rằng đây chỉ là vấn đề thương mại.

Tình trạng thiếu hụt năng lượng ở Moldova đã phát sinh trong bối cảnh giá khí đốt ở châu Âu tăng vọt mà một số quốc gia đổ lỗi một phần cho Moscow.

Tuy nhiên, giá khí đốt đã giảm mạnh trong tuần này sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin yêu cầu Gazprom tăng cường giao hàng cho Liên minh châu Âu nếu các bồn chứa của Nga được lấp đầy.

EU viện trợ tài chính cho Moldova trong cuộc so găng khí đốt với NgaEU viện trợ tài chính cho Moldova trong cuộc so găng khí đốt với Nga
Bế tắc với Nga, Moldova quay sang mua khí đốt của Ba LanBế tắc với Nga, Moldova quay sang mua khí đốt của Ba Lan
Điện Kremlin nói gì về tình trạng thiếu khí đốt ở Moldova?Điện Kremlin nói gì về tình trạng thiếu khí đốt ở Moldova?
Gazprom có thể ngừng cung cấp khí đốt cho Moldova nếu không được trả tiềnGazprom có thể ngừng cung cấp khí đốt cho Moldova nếu không được trả tiền
Moldova ban bố tình trạng khẩn cấp vì giá khí đốt tăngMoldova ban bố tình trạng khẩn cấp vì giá khí đốt tăng

Nh.Thạch

AFP