Bế tắc với Nga, Moldova quay sang mua khí đốt của Ba Lan

11:06 | 27/10/2021

1,309 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Moldova, đối mặt với tình trạng thiếu khí đốt tự nhiên, đã ký hợp đồng mua bán với Ba Lan, lần đầu tiên chuyển sang một nhà cung cấp khác ngoài Nga.
Bế tắc với Nga, Moldova quay sang mua khí đốt của Ba Lan

Công ty tiện ích Moldova Energocom đã đạt được thỏa thuận với công ty nhà nước PGNiG của Ba Lan để mua một triệu mét khối khí đốt, chính phủ Moldova thông báo vào tối thứ Hai.

Energocom cho biết trong một tuyên bố: “Đây là thương vụ mua từ các nguồn khác nhau đầu tiên trong lịch sử của Moldova”, đồng thời cho biết thêm rằng việc mua lại này nhằm“ kiểm tra tính khả thi của việc nhập khẩu khí đốt thông qua các tuyến đường thay thế”.

Cho đến nay, đất nước nhỏ bé với 2,6 triệu dân, nằm giữa Romania và Ukraine này, đã nhận được nguồn cung cấp độc quyền từ Nga thông qua khu vực ly khai Transnistria và Ukraine. Nhưng sự phức tạp đã nảy sinh kể từ khi tập đoàn khổng lồ Gazprom của Nga tăng giá vào tháng 10, một động thái mà chính phủ Moldova coi là "không chính đáng và không thực tế" đối với một trong những quốc gia nghèo nhất châu Âu.

Bất chấp việc gia hạn hợp đồng cung cấp với Nga vào phút chót vào tháng 10, Thủ tướng thân châu Âu Natalia Gavrilita hôm thứ Sáu tuần trước cho biết đất nước của bà nhận được lượng khí đốt tự nhiên ít hơn bình thường một phần ba.

Về phần mình, Moscow cáo buộc Chisinau chậm thanh toán và đe dọa sẽ cắt giao hàng nếu hợp đồng mới không được ký kết. Phó Thủ tướng Moldova Andrei Spinu sẽ đàm phán với chủ tịch Gazprom Alexeï Miller vào thứ Tư (27/10) tại Moscow.

Trước đó, Moldova đã ban bố tình trạng khẩn cấp cho đến ngày 20 tháng 11, một biện pháp ngoại lệ cho phép nước này mua khí đốt ở các nước châu Âu khác mà không cần các thủ tục rườm rà.

Tình trạng thiếu hụt ở Moldova diễn ra trong bối cảnh giá khí đốt ở châu Âu tăng vọt.

Các nhà quan sát cho rằng Moscow tăng thuế quan để trừng phạt Chisinau sau cuộc bầu cử vào năm 2020 của Tổng thống thân châu Âu Maia Sandu.

Cộng hòa Liên Xô cũ, Moldova đã bị chia rẽ kể từ khi giành được độc lập vào năm 1991 giữa những người ủng hộ quan hệ hợp tác với Moscow và những người muốn gia nhập Liên minh châu Âu.

Điện Kremlin nói gì về tình trạng thiếu khí đốt ở Moldova?Điện Kremlin nói gì về tình trạng thiếu khí đốt ở Moldova?
Gazprom có thể ngừng cung cấp khí đốt cho Moldova nếu không được trả tiềnGazprom có thể ngừng cung cấp khí đốt cho Moldova nếu không được trả tiền
Moldova ban bố tình trạng khẩn cấp vì giá khí đốt tăngMoldova ban bố tình trạng khẩn cấp vì giá khí đốt tăng

Nh.Thạch

AFP