Điện Kremlin nói gì về tình trạng thiếu khí đốt ở Moldova?

11:42 | 26/10/2021

3,032 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Không thể trả được nợ lại không ký hợp đồng khác với công ty Gazprom của Nga, Quốc hội Moldova đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp do tình trạng thiếu khí đốt ở nước này. Moscow hy vọng rằng "cuộc đối thoại giữa Gazprom và Moldova sẽ tiếp tục theo cách này hay cách khác".
Điện Kremlin nói gì về tình trạng thiếu khí đốt ở Moldova?
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov

Điện Kremlin ngày 25/10 thúc giục các cuộc đàm phán giữa công ty Gazprom và Moldova về việc ký kết hợp đồng khí đốt mới sau khi hợp đồng trước đó hết hạn vào ngày 30/9. Tuy nhiên, như người phát ngôn Điện Kremlin đã chỉ rõ, Tổng thống Vladimir Putin hiện không có kế hoạch liên lạc với chính phủ Moldova về vấn đề này mà nên để cá nhân Gazprom và Moldova làm việc với nhau.

"Tổng thống coi đây là vấn đề kinh tế thuần túy, cuộc đối thoại phải tiếp tục bằng cách này hay cách khác. Lập trường của phía Gazprom là cực kỳ rõ ràng, thẳng thắn. Không có chính trị ở đây", ông Dmitry Peskov nói.

Moldova, quốc gia nợ Nga hơn 700 triệu USD tiền mua khí đốt, có nguy cơ bị dừng nhận hàng nếu không trả nợ và ký hợp đồng khác.

Vào ngày 30 tháng 9, thỏa thuận giữa Moldova với Gazprom hết hạn. Công ty Nga đã cam kết tiếp tục cung cấp khí đốt cho Moldova cho đến cuối tháng 10 với giá 790 USD/1.000 mét khối, thấp hơn giá trên TTF của Hà Lan, thị trường chuẩn ở châu Âu, trong những ngày gần đây vượt quá 1.000 USD. Tập đoàn Gazprom cũng sẵn sàng làm điều đó cho tháng 11 với điều kiện Moldova phải trả tất cả các khoản nợ của mình trong tháng 9 và tháng 10.

"Không có chính trị ở đây, Gazprom là một công ty cổ phần không thể hoạt động thua lỗ [...]. Sự kiên nhẫn có giới hạn. Moldova đang tự gây ra một cuộc khủng hoảng", Sergei Kuprianov, người phát ngôn của công ty Gazprom, khẳng định.

Quốc hội Moldova đã ban bố tình trạng khẩn cấp từ ngày 22 tháng 10 đến ngày 20 tháng 11 do tình trạng thiếu khí đốt tại nước này.

Gazprom có thể ngừng cung cấp khí đốt cho Moldova nếu không được trả tiềnGazprom có thể ngừng cung cấp khí đốt cho Moldova nếu không được trả tiền
Moldova ban bố tình trạng khẩn cấp vì giá khí đốt tăngMoldova ban bố tình trạng khẩn cấp vì giá khí đốt tăng

Nh.Thạch

AFP