Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch - Địa chỉ đỏ lưu dấu chân Người

13:35 | 24/07/2024

1,270 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch là Khu di tích lịch sử, văn hóa đặc biệt quan trọng của quốc gia, dân tộc. Đây là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh sống và làm việc 15 năm cuối cùng của cuộc đời (từ tháng 12/1954 đến ngày 02/9/1969).
Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch - Địa chỉ đỏ lưu dấu chân Người
Nhà sàn trong khu di tích

Trong thời gian ở và làm việc tại đây, Người đã cùng Trung ương Đảng và Chính phủ đề ra đường lối chiến lược, sách lược đúng đắn cho Cách mạng Việt Nam, lãnh đạo nhân dân tiến hành đồng thời hai nhiệm vụ quan trọng là xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; góp phần tích cực vào cuộc đấu tranh vì độc lập, tự do, vì hòa bình và tiến bộ xã hội của thế giới.

Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch có diện tích rộng 14,7 ha với 20 di tích bất động sản, di tích ngoài trời và 1.738 tài liệu, hiện vật thuộc các nhà Di tích gắn với Chủ tịch Hồ Chí Minh trong thời gian Người sống và làm việc tại Khu Phủ Chủ tịch, đây chính là những bằng chứng sống động và chân thực nhất, phản ánh cuộc đời, sự nghiệp, tư tưởng, đạo đức và phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tất cả tài liệu, hiện vật và các điểm di tích của Người tại khu vực này được bảo tồn tương đối nguyên vẹn như khi sinh thời Người sống và làm việc ở đây.

Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch - Địa chỉ đỏ lưu dấu chân Người
Vườn cây sai trĩu quả

Khu di tích có cảnh quan và môi trường sinh thái trong lành, có hồ nước mát, thảm cỏ xanh, vườn cây với đa dạng các loại như cây ăn quả, cây cảnh, cây bóng mát, cây lấy gỗ… được kết hợp hài hòa và sinh động, tạo nên một bức tranh thiên nhiên hữu tình, thơ mộng. Nhiều cây lớn với tuổi thọ hàng trăm năm, không chỉ có giá trị về mặt kinh tế mà còn mang ý nghĩa lịch sử, văn hoá, gắn với quê hương, đất nước, gắn với tình đồng chí, bè bạn quốc tế, tình hữu nghị giữa các dân tộc. Đặc biệt, tại đây có những cây do chính Chủ tịch Hồ Chí Minh tự tay trồng và chăm sóc, đặt tên, có cây được mang về từ nước ngoài, đồng bào trong nước gửi tặng… Mỗi cây đều chứa đựng những kỷ niệm sâu sắc về Người như: cây đa kiên trì, cây xanh bốn mùa, cây vú sữa, cây bụt mọc…

Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch - Địa chỉ đỏ lưu dấu chân Người

Những điểm di tích chính trong Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch bao gồm:

- Phủ Chủ tịch - nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh làm việc và tiếp đón khách trong nước và quốc tế trên cương vị người đứng đầu Đảng, Nhà nước.

- Nhà 54 - nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh ở và làm việc từ tháng 12/1954 - tháng 5/1958.

- Bếp nấu ăn phục vụ Chủ tịch Hồ Chí Minh và Thủ tướng Phạm Văn Đồng.

- Căn phòng Chủ tịch Hồ Chí Minh chủ trì họp Bộ Chính trị và tiếp khách.

- Căn phòng trưng bày những chiếc xe ô tô đã dùng phục vụ Chủ tịch Hồ Chí Minh.

- Nhà sàn - nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh ở và làm việc từ tháng 5/1958 - tháng 8/1969.

- Nhà 67 - nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh làm việc trong hai năm cuối cùng từ năm 1967 - 1969, cũng là nơi Người dưỡng bệnh và qua đời.

- Phòng trưng bày thiết bị y tế phục vụ chữa bệnh cho Chủ tịch Hồ Chí Minh những ngày cuối đời.

- Các di tích ngoài trời: ao cá, đường xoài, giàn hoa Phủ Chủ tịch, vườn cây.

Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch - Địa chỉ đỏ lưu dấu chân Người
Khu Du tích đón rất nhiều lượt khách tham quan trong và ngoài nước đến tìm hiểu, học tập, chiêm ngưỡng nơi ở và làm việc của Bác

Trong 55 năm qua, tất cả các di tích bất động sản và những tài liệu, hiện vật lưu niệm về Người, cùng cảnh quan môi trường được bảo vệ, bảo quản một cách tốt nhất. Đến nay, Khu di tích đã đón gần 90 triệu lượt khách trong nước và bè bạn quốc tế đến tìm hiểu, tham quan, học tập và chiêm ngưỡng nơi ở và làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Anh hùng giải phóng dân tộc, Nhà văn hóa kiệt xuất của Việt Nam.

Ngày 15/5/1975, Bộ Văn hóa đã ban hành Quyết định 38b/VHQĐ xếp hạng Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch là di tích lịch sử - văn hoá đặc biệt quan trọng. Ngày 12/8/2009, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1272/QĐ-TTg xếp hạng Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch là Di tích quốc gia đặc biệt.

Trung tâm Thông tin du lịch