Diễn viên Puka

“Không bao giờ diễn viên bỏ sân khấu”

14:04 | 20/12/2019

509 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Puka thừa nhận, thời gian qua, nhiều diễn viên bận rộn và không thường xuyên có mặt ở sân khấu là sự thật, nhưng cô cũng khẳng định: Không bao giờ có chuyện diễn viên rời bỏ sân khấu.

PV: Cuộc sống và công việc của Puka hiện nay như thế nào?

khong bao gio dien vien bo san khau

Puka: Hiện tại đang vào dịp cuối năm nên không chỉ riêng tôi mà hầu hết ai cũng bận rộn với rất nhiều lịch trình riêng. Ngoài việc tham gia ghi hình cho các game show, tôi còn phải sắp xếp thời gian để đi quay phim truyền hình, tập kịch cho các vở diễn ở sân khấu Thế Giới Trẻ.

PV: Nhắc đến chuyện sân khấu, vừa qua đạo diễn Ngọc Hùng lên báo “than thở” việc các diễn viên bây giờ thành danh, bận chạy show quá nên không có thời gian dành cho sân khấu. Chị nghĩ sao về điều này?

Puka: Tôi có nghe về câu chuyện của thầy Hùng chia sẻ và tôi thừa nhận không phải bây giờ mà lâu nay, mọi người bận rộn, không có mặt ở sân khấu thường xuyên. Khi nghe thầy Hùng nói vậy, tôi và nhiều diễn viên khác cũng buồn vì không thể góp mặt nhiều và thỉnh thoảng phải có người thế vai.

Ai cũng biết, diễn ở sân khấu thu nhập khá hạn hẹp nên diễn viên phải chạy nhiều công việc ở ngoài cùng một lúc để kiếm thêm thu nhập trang trải cho cuộc sống. Vì vậy, việc nghệ sĩ bận show, trùng lịch diễn là thường xuyên. Tuy nhiên, tôi khẳng định không bao giờ có chuyện diễn viên rời bỏ sân khấu kịch. Đó là nơi nuôi dưỡng nghề và cho chúng tôi được vị trí như ngày hôm nay. Nếu như trước kia, chúng tôi diễn thường xuyên 5 suất, thì nay bận quá, mọi người cố gắng diễn 2-3 suất, chứ không bao giờ từ chối hay bỏ sân khấu.

PV: Là một diễn viên trưởng thành từ sân khấu, chị có buồn không khi khán giả ngày càng thờ ơ và nhiều sân khấu quá ảm đạm, thậm chí phải đóng cửa?

Puka: Đó là một thực trạng đáng buồn. Mỗi lần nghe tin sân khấu nào đó phải đóng cửa, cảm xúc trong tôi cũng nghẹn lại. Nhưng tôi và tất cả mọi người cũng đều hiểu thời cuộc đã thay đổi, nhu cầu giải trí của khán giả cũng khác, nên chúng ta phải chấp nhận thực tại. Nỗi buồn ấy khiến mọi nghệ sĩ đều... bất lực vì không thể xoay chuyển được tình thế.

PV: Chị và các nghệ sĩ đã từng ngồi lại với nhau tìm một giải pháp hay đầu tư tổ chức những show diễn hoành tráng để lôi kéo khán giả đến với sân khấu không?

Puka: Điều này chắc chắn là có và rất nhiều. Ở hầu hết các sân khấu, đạo diễn hay diễn viên đều đầu tư rất nhiều cho các vai diễn, tiền bạc, kịch bản... nhưng sau những đêm diễn, khán giả cũng vơi dần đi. Thời buổi Internet phát triển, nhu cầu giải trí của mọi người cũng đơn giản và dễ thỏa mãn. Ví dụ, nếu như trước kia khán giả muốn xem kịch hay gặp nghệ sĩ thì họ phải mua vé đến sân khấu, nhưng bây giờ chỉ cần cầm chiếc điện thoại có kết nối Internet, mọi nhu cầu đều có thể được đáp ứng.

Việc khán giả không đến với sân khấu ủng hộ hay thờ ơ, chúng ta cũng không thể trách được. Bởi mỗi người có nhu cầu giải trí và sự lựa chọn cho riêng mình. Còn nghệ sĩ chỉ luôn biết cố gắng và cống hiến hết mình cho khán giả mỗi khi lên sân khấu.

Vì vậy, việc khán giả không đến với sân khấu ủng hộ hay thờ ơ, chúng ta cũng không thể trách được. Bởi mỗi người có nhu cầu giải trí và sự lựa chọn cho riêng mình. Còn nghệ sĩ như chúng tôi chỉ luôn biết cố gắng và cống hiến hết mình cho khán giả mỗi khi lên sân khấu mà thôi.

PV: Chị có cho rằng việc game show phát triển rầm rộ và các nghệ sĩ xuất hiện quá nhiều trên tivi cũng là điều khiến sân khấu bị thoái trào không?

Puka: Tôi nghĩ đó chỉ là một phần thôi chứ không hẳn game show lấn án, làm sân khấu bị lu mờ. Theo tôi, nghệ thuật cũng như vòng quay của cuộc sống, có thời điểm thịnh suy khác nhau. Trước kia, ai cũng biết nghệ thuật cải lương có một thời hoàng kim ra sao, rồi cũng đến hồi thoái trào, khiến bao thế hệ nghệ sĩ, khán giả tiếc nuối. Rồi hài kịch, âm nhạc cũng đều trải qua những khoảng thời gian thăng rồi lại trầm. Thậm chí game show bây giờ cũng gặp nhiều khó khăn, đầy cạnh tranh, chứ không hẳn hưng thịnh như vài năm trước.

Những điều đó đã được chứng minh qua từng năm, từng thời điểm và hẳn ai trong chúng ta cũng đều cảm nhận được. Tuy nhiên, cuộc sống vẫn tiếp diễn và chúng ta buộc phải thích nghi với quy luật khắc nghiệt của nó.

Nếu như có một mong muốn nào đó cho nghệ thuật thì điều tôi mong mỏi duy nhất là khán giả vẫn luôn ủng hộ nghệ thuật nước nhà, ủng hộ các nghệ sĩ dù ở lĩnh vực nào. Bởi tình yêu đó chính là động lực giúp nghệ sĩ có thêm cảm hứng và nguồn sống để cháy hết mình với nghệ thuật.

PV: Cảm ơn Puka!

Minh Anh

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.