Khi giám khảo chẳng dám là chính mình

08:27 | 26/11/2011

427 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những tưởng nghề “ăn trên, ngồi trốc” oai phong là vậy, nhưng không ít lần giám khảo cũng rơi vào cảnh “dở khóc dở cười” khi thể hiện quan điểm của mình bằng những lời nhận xét.

Khi các chương trình game show, truyền hình trực tiếp và thực tế bùng nổ, ngoài việc các MC hái ra tiền thì một nghề khác cũng lên ngôi – nghề làm giám khảo. Những tưởng nghề “ăn trên, ngồi trốc” oai phong là vậy, nhưng không ít lần giám khảo cũng rơi vào cảnh “dở khóc dở cười” khi thể hiện quan điểm của mình bằng những lời nhận xét.

Ban giám khảo chương trình "Cặp đôi hoàn hảo?

Trần Tiến là một “tượng đài” trong âm nhạc, chẳng ai dám “đầu tố” nhưng khi xuất hiện ở “Bước nhảy hoàn vũ 2011” đã ngậm đắng nuốt cay trước những lời dèm pha của dư luận khi trót lỡ miệng với cách dùng khẩu ngữ hàng ngày. Chuyện cái mông rồi thuật ngữ “cách rốn 2cm” của anh từng trở thành đề tài bên bàn “trà dư tửu hậu” suốt một thời gian dài. Chân dài Hà Anh rồi siêu mẫu Xuân Lan cũng phải dần “tiết chế” cách nói năng khi xuất hiện ở ghế nóng cuộc thi “Vietnam next top Model”, nếu không sẽ bị “ném đá”. Và thời điểm hiện tại, mỗi chủ nhật hàng tuần dư luận cũng đuợc phen “rôm rả” khi chứng kiến màn nhận xét của bộ tứ giám khảo trong “Cặp đôi hoàn hảo”.

Phải thừa nhận, khi các chương trình game show bùng nổ, ngoài sức hút của những màn biểu diễn của các thí sinh thì giám khảo cũng tạo nên sức nóng của chương trình. Trong một số chương trình như: Vietnam Idol, Sao Mai điểm hẹn, Bài hát Việt, nhận xét của giám khảo được coi là “có nghề” còn có tác dụng định hướng cho một bộ phận công chúng không nhỏ về âm nhạc trong thời buổi thị trường nhạc Việt bát nháo hiện nay. Tuy nhiên, trong một số chương trình nặng về phần giải trí như: Bước nhảy hoàn vũ, Cặp đôi hoàn hảo, thì việc trở thành giám khảo không dễ dàng. Bởi các chương trình dạng này thường có sự tham gia của đa số những người đã hoạt động lâu năm trong showbiz, họ có một lượng fan nhất định. Đó cũng là lý do trong nhiều ngày nay dù khán giả có “phát ngán” với các chiêu trò của người được một bộ phận công chúng gọi là “ông hoàng nhạc Việt” trong “Cặp đôi hoàn hảo”, thì giám khảo vẫn phải tung hô anh ta hoặc nhẹ hơn là không dám đưa ra những nhận xét mang tính phê bình. Và vì thế, trên các diễn đàn, chị Siu, nhạc sĩ Lê Minh Sơn đang bị khán giả cho là những giám khảo nhạt nhòa. Và người đàn bà cá tính Siu Black trong một bài phát biểu mới đây cũng thừa nhận: “Người Việt ta đa phần không thích nghe lời chê bai nên đó cũng là cái khó cho giám khảo”. Còn Lê Minh Sơn, chàng nhạc sĩ đầy cá tính và mạnh mẽ trên địa hạt của riêng mình cũng thừa nhận: “Anh không mang quan điểm nghệ thuật của mình vào một chương trình giải trí”.

Cách chia sẻ của các giám khảo này “lộ” ra một điểm rằng, việc họ được mời vào làm giám khảo một chương trình nhưng không dám bộc lộ hết quan điểm của mình thì cũng nên hiểu việc thay thế họ bởi những người khác, ít danh tiếng hơn, ít “có nghề” hơn cũng chẳng sao. Cuối cùng, cái sự phát triển có vẻ phải mang tính chuyên nghiệp hơn thì ở xứ ta lại bị “bóp méo” đi bởi những “sức ép” chẳng đáng gọi là “sức ép”. Việc người Việt không thích chê bai ở một phương diện nào đó tương đồng với sự ngại thể hiện cái tôi và chính kiến của người được gọi là “cầm cân nảy mực”. Vậy thì “huề cả làng” còn đâu?

Hằng Nga