Khẩn cấp kiểm tra thực trạng hư hại của bảo vật quốc gia “Vườn xuân Trung Nam Bắc”

10:23 | 24/04/2019

2,158 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bảo vật quốc gia “Vườn xuân Trung Nam Bắc” đang bị hư hỏng nặng sau quá trình vệ sinh không đúng quy cách.    

Liên quan đến những thông tin về việc bảo vật quốc gia bức tranh “Vườn xuân Trung Nam Bắc” của danh họa Nguyễn Gia Trí bị hư hỏng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phát đi yêu cầu kiểm tra khẩn cấp.

Công văn dẫn ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nêu rõ: Giao Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm chủ trì, phối hợp với Cục Di sản văn hóa và Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam khẩn trương kiểm tra tình hình thực tế tại địa phương và làm việc với Sở Văn hóa và Thể thao TP Hồ Chí Minh cùng các cơ quan, đơn vị liên quan về việc bảo quản bảo vật quốc gia bức tranh “Vườn xuân Trung Nam Bắc” của danh họa Nguyễn Gia Trí.

Thời hạn báo cáo Bộ trưởng trước ngày 03/5/2019.

khan cap kiem tra thuc trang hu hai cua bao vat quoc gia vuon xuan trung nam bac
Bức tranh trước và sau khi được "làm sạch" Ảnh: Lê Công Sơn

Bức tranh “Vườn xuân Trung Nam Bắc” là kiệt tác mà danh họa Nguyễn Gia Trí thực hiện trong suốt 20 năm và là một trong số những bức tranh tiêu biểu của nền mỹ thuật hiện đại Việt Nam được công nhận là Bảo vật quốc gia.

Thể hiện một đề tài quen thuộc là vẻ đẹp của người phụ nữ Việt, nhưng tranh “Vườn xuân Trung Nam Bắc” được làm mới với sự hiện diện của phụ nữ cả 3 miền, mô tả các thiếu nữ trong trang phục truyền thống từng vùng tươi vui, ca hát thể hiện sức sống tươi mới giữa mùa xuân trong một khung cảnh thiên nhiên rộng lớn.

UBND TP HCM đã trích ngân sách 100.000 USD mua kiệt tác này cách đây 2 thập kỷ. Ở thời điểm đất nước còn khó khăn, quyết định này đã gây ra cuộc tranh luận nảy lửa. Thế nhưng sau đó, có một nhà sưu tập người Bỉ trả giá 1 triệu USD để mua lại kiệt tác này, nhiều người mới hiểu được quyết định đúng đắn của UBND TP HCM.

Đầu năm 2019, Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM đã làm vệ sinh bề mặt cho tác phẩm. Tuy nhiên, theo thông tin phản ánh của du khách và giới mỹ thuật, sau cuộc "làm sạch" này bức tranh đã không còn giữ được nguyên trạng.

Huy An

khan cap kiem tra thuc trang hu hai cua bao vat quoc gia vuon xuan trung nam bac

Triển lãm của nghệ sỹ Léopold Franckowiak tại Huế

Vào17h00 ngày 15 tháng 12 năm 2018, tại New Space Arts Foundation (Nhà số 9 xóm 3 Thôn Lại Thế, Phú Thượng, Phú Vang, Thừa Thiên Huế), sẽ diễn ra triển lãm “Gặp gỡ của tình yêu” của nghệ sỹ Léopold Franckowiak. Triển lãm sẽ diễn ra cho đến hết ngày 15-01-2019.

khan cap kiem tra thuc trang hu hai cua bao vat quoc gia vuon xuan trung nam bac

Nhà đấu giá thừa nhận tranh lụa 3000 USD giả mạo chữ ký cố hoạ sĩ Vũ Giáng Hương

Vào chiều 28/9, nhà đấu giá Chọn đã phát đi thông báo khẳng định bức tranh lụa tại Lot 21 phiên đấu giá số 15 không phải là tranh của cố hoạ sĩ Vũ Giáng Hương.

khan cap kiem tra thuc trang hu hai cua bao vat quoc gia vuon xuan trung nam bac

Trở lại quá khứ qua "Thương nhớ thời bao cấp"

Ngày 16/8, tại Trung tâm Văn hóa Pháp (24 Tràng Tiền, Hà Nội) đã diễn ra triển lãm “Thương nhớ thời bao cấp” giúp những ai từng sống qua giai đoạn lịch sử đó ôn lại kỷ niệm về một thời đã xa.