Kết luận gây sốc của giới khoa học về việc nhịn ăn thường xuyên

07:15 | 30/11/2019

842 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hai nhóm các nhà khoa học Mỹ mới đây xác nhận rằng việc nhịn ăn thường xuyên sẽ giúp giảm nguy cơ suy tim và kéo dài tuổi thọ.
ket luan gay soc cua gioi khoa hoc ve viec nhin an thuong xuyen
Việc nhịn ăn thường xuyên có ảnh hưởng đến bệnh suy tim

Sau khi tiến hành nghiên cứu, hai nhóm các nhà khoa học Mỹ đã khẳng định rằng việc nhịn ăn thường xuyên có ảnh hưởng đến bệnh suy tim và tuổi thọ.

Những nhà khoa học này đã tìm cách làm sáng tỏ một cuộc tranh luận kéo dài hàng thế kỷ trong cộng đồng khoa học về những ảnh hưởng của việc nhịn ăn đối với sức khỏe. Hai nghiên cứu gần đây cho thấy việc nhịn ăn thường xuyên góp phần làm giảm huyết áp và cholesterol "xấu" LDL, kháng insuline, thứ làm tăng lượng đường trong máu.

Kết quả của những nghiên cứu này, được công bố trên trang Tạp chí AHA/ASA vào đầu tháng 11, tập trung vào dữ liệu của các bệnh nhân bị bệnh tim ở tiểu bang Utah và các bang khác của Hoa Kỳ. Nghiên cứu đã xem xét hàng trăm thành viên của Giáo hội các Thánh hữu Ngày sau của Chúa Giê su, còn được gọi là Mặc Môn, những người thường nhịn ăn một ngày Chủ nhật mỗi tháng.

Trong nghiên cứu đầu tiên, khoảng 2.000 người từng bị bệnh tim và được nghiên cứu trong khoảng thời gian 4,4 năm. Trong số này, 389 người đã nhịn ăn thường xuyên trong ít nhất 5 năm.

Sau khi xem xét thêm nhiều yếu tố, các nhà nghiên cứu nhận thấy tỷ lệ tử vong ở những người thực hiện chế độ kiêng thường xuyên này thấp hơn 45%.

Trong nghiên cứu thứ hai, các chuyên gia đã phân tích dữ liệu trên cùng một bệnh nhân để xem việc nhịn ăn ảnh hưởng đến hoạt động của tim như thế nào. Kết quả cho thấy rằng các cơn đau tim ở những người nhịn ăn xảy ra ít hơn 71% những người không thường nhịn ăn.

"Đó là một sự khác biệt rất lớn và, thành thật mà nói, đó là một điều bất ngờ", Benjamin Horne, Giám đốc dịch tễ học về tim mạch và di truyền tại Trung tâm y tế Intermenez ở thành phố Salt Lake, nói với MedicalXpress.

Krista Varady, Phó giáo sư dinh dưỡng tại Đại học Illinois ở Chicago, gọi nghiên cứu này là "một nghiên cứu quan trọng chưa từng được thực hiện trước đây. Có nhiều thử nghiệm lâm sàng ngắn hạn cho việc nhịn ăn gián đoạn, nhưng chúng tôi hoàn toàn không có dữ liệu dài hạn ở người để xem liệu việc nhịn ăn có thể ngăn ngừa các vấn đề như suy tim".

"Một số người mới tập nhịn ăn nói rằng họ đột nhiên cảm thấy kiểm soát tốt hơn sự thèm ăn của họ. Rất có khả năng có một sự liên kết trực tiếp giữa việc nhịn ăn và tăng cường tâm trí, cho phép mọi người ăn thấy ngon hơn", ông Horne nói.

ket luan gay soc cua gioi khoa hoc ve viec nhin an thuong xuyenQuan niệm sai lầm về dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư
ket luan gay soc cua gioi khoa hoc ve viec nhin an thuong xuyenTuyệt chiêu giảm cân không cần nhịn ăn
ket luan gay soc cua gioi khoa hoc ve viec nhin an thuong xuyen8 sai lầm giảm cân của nàng công sở

Nh.Thạch

Theo AFP