Kazakhstan: Biểu tình phản đối tăng giá nhiên liệu biến thành bạo lực

09:25 | 06/01/2022

222 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev đã chấp nhận đơn từ chức của chính phủ sau khi việc tăng giá nhiên liệu ở quốc gia Trung Á đã châm ngòi cho các cuộc biểu tình, khiến gần 100 cảnh sát bị thương.
Người biểu tình đập phá một chốt gác cảnh sát ở Almaty.
Người biểu tình đập phá một chốt gác cảnh sát ở Almaty.

Cảnh sát đã sử dụng hơi cay và lựu đạn gây choáng vào cuối ngày 4/1 để xua đuổi hàng trăm người biểu tình ra khỏi quảng trường ở Almaty, thành phố lớn nhất của nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ.

Các cuộc đụng độ tiếp tục xảy ra vào ngày 5/1 sau khi Nội các của Thủ tướng Askar Mamin từ chức. Một phóng viên của Reuters đã chứng kiến ​​hàng nghìn người biểu tình đang tiến về trung tâm thành phố Almaty.

Theo Reuters, quốc gia Kazakhstan giàu năng lượng đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng lớn nhất trong nhiều thập kỷ sau khi những người biểu tình tức giận vì giá nhiên liệu tăng cao xông vào các tòa nhà chính phủ.

Biểu tình bùng phát ở thị trấn Zhanaozen, tỉnh Mangystau, miền Tây Kazakhstan từ cuối tuần trước, sau đó lan rộng ra nhiều địa phương trên cả nước. Người dân xuống đường để phản đối tình trạng giá nhiên liệu ở nước này tăng đột biến. Người biểu tình đốt phá nhiều tòa nhà chính phủ và kiểm soát sân bay quốc tế ở Almaty.

Tình trạng khẩn cấp đã được ban bố ở thủ đô Nursultan, thành phố Almaty và các khu vực khác của Kazakhstan. Bộ Nội vụ Kazakhstan cho biết quan chức chính quyền tại các thành phố này bị người biểu tình tấn công. Nhiều tòa nhà bị phá hoại bằng gạch đá, bom xăng.

Tổng thống Tokayev ngày 5/1 áp đặt lệnh giới nghiêm tại thành phố Almaty và tỉnh Mangistau. Giờ giới nghiêm từ 23 giờ đến 7 giờ sáng hôm sau (theo giờ địa phương), từ ngày 5/1 đến ngày 19/1.

Kazakhstan được biết đến là một quốc gia được kiểm soát chặt chẽ, xây dựng hình ảnh ổn định chính trị, giúp nước này thu hút hàng trăm tỷ USD đầu tư nước ngoài vào các ngành công nghiệp dầu mỏ và kim loại trong hơn ba thập kỷ độc lập.

Bình An