Jordan ngừng tăng giá nhiên liệu vì sợ biểu tình

13:58 | 04/06/2018

268 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vua Abdullah II của Jordan hôm 1/6 đã yêu cầu chính phủ không thực hiện việc tăng giá nhiên liệu và điện sau khi các cuộc biểu tình nổ ra vào đêm hôm trước.  
jordan ngung tang gia nhien lieu vi so bieu tinh
Những người biểu tình đụng độ với cảnh sát chống bạo động trong một cuộc biểu tình ở Amman, Jordan

Hàng trăm người Jordan đã biểu tình từ đêm 31/5 đến sáng 1/6 ở Amman và các thành phố khác, để phản đối quyết định tăng giá nhiên liệu của chính phủ, lên 5,5% với xăng dầu và 19% với điện.

Nhà vua Jordan cho biết ông đã đưa ra quyết định của mình "vì điều kiện kinh tế của tháng Ramadan", trong tháng ăn chay của người Hồi giáo, các hộ gia đình có tăng chi phí đáng kể.

Do không có tài nguyên thiên nhiên và nợ công lên tới hơn 90% GDP, Jordan đã cam kết trong những năm gần đây với Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) thực hiện cải cách kinh tế cơ cấu.

Việc tiếp nhận hơn 650.000 người tị nạn Syria lại càng đè nặng lên nền kinh tế Jordan.

Vào đầu năm nay, chính phủ Jordan khẳng định sẽ tìm mọi cách để làm sống lại nền kinh tế, đã nâng giá bánh mì từ 67% đến 100%, sau khi loại bỏ trợ cấp cho mặt hàng này.

Chính phủ Jordan cũng đã quyết định vào tháng 1/2018 áp đặt thuế đối với các sản phẩm khác nhau như thuốc lá hoặc nước giải khát, nhưng hứa sẽ cung cấp "hỗ trợ tài chính" cho các nhóm bị ảnh hưởng bởi sự gia tăng này.

Năm ngoái, giá cả tăng cao đã dẫn đến các cuộc biểu tình ở một số thành phố trên khắp Jordan.

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc