Israel tìm ra thuốc kháng virus có thể chống Covid-19

18:31 | 15/09/2021

3,863 lượt xem
|
Nhóm các nhà khoa học Israel cho biết một loại thuốc từng được sử dụng để điều trị HIV có tác dụng kháng virus trực tiếp chống lại virus SARS-CoV-2.
Israel tìm ra thuốc kháng virus có thể chống Covid-19 - 1
Thuốc Copir của công ty Code Pharma (Ảnh: Jerusalem Post).

Code Pharma, công ty có trụ sở chính tại Hà Lan nhưng có văn phòng nghiên cứu và phát triển ở Israel và có giám đốc điều hành là người Israel, gần đây đã hoàn tất thử nghiệm Giai đoạn 1 đối với thuốc Copir trong điều trị Covid-19.

Quá trình thử nghiệm giai đoạn 2 của thuốc Copir dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng tới, với sự tham gia của khoảng 150 bệnh nhân tại Tây Ban Nha, Brazil và Nam Phi.

Theo Zyon Ayni, giám đốc điều hành của Code Pharma, mục tiêu của công ty là hoàn tất thử nghiệm giai đoạn 2 trong vòng khoảng 3-6 tháng, sau đó nộp đơn xin cấp phép sử dụng khẩn cấp thuốc.

"Trong làn sóng Covid-19 thứ nhất và thứ hai, nhiều loại thuốc có cơ chế hoạt động kháng virus đã được chứng minh là không thể kéo dài sự sống một cách đáng kể", giáo sư Shlomo Maayan, giám đốc bộ phận bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế Barzilai, cho biết.

Theo giáo sư Maayan, thuốc Copir có "tính an toàn rất cao và có tác dụng kháng virus ấn tượng, cả trong điều kiện phòng thí nghiệm và thử nghiệm lâm sàng giai đoạn I trên người".

"Đây có thể là một bước đột phá trong lĩnh vực điều trị kháng virus cho bệnh nhân mắc Covid-19", ông Maayan cho biết thêm.

Quá trình thử nghiệm giai đoạn 1 gần đây đã được hoàn thành ở Brazil, dưới sự phê chuẩn của Ủy ban Đạo đức Nghiên cứu Quốc gia (CONEP). 12 bệnh nhân trong độ tuổi từ 18-60 với các triệu chứng Covid-19 từ trung bình đến nhẹ đã tham gia thử nghiệm.

7 người trong số các tình nguyện viên được xét nghiệm PCR 2 ngày/lần kể từ khi họ bắt đầu được điều trị bằng thuốc Copir. Các bệnh nhân được tiêm thuốc 2 lần/ngày trong 10 ngày.

Giáo sư Maayan cho biết 5 trong số 7 bệnh nhân cho thấy tải lượng virus giảm rất nhiều trong quá trình điều trị bằng thuốc Copir. Copir ức chế đáng kể sự nhân lên của virus ở tất cả các bệnh nhân với tác dụng kháng virus được ghi nhận sớm nhất là 3 ngày sau khi bắt đầu điều trị.

Hơn nữa, Copir cũng cho thấy là một loại thuốc an toàn khi không có tác dụng phụ đáng kể nào từ việc điều trị. Những người sử dụng thuốc không có bất kỳ dấu hiệu tác dụng phụ nào liên quan đến Covid-19.

Zyon Ayni, giám đốc điều hành của Code Pharma, cho biết trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang bùng phát mạnh trên khắp thế giới, công ty chuẩn bị gửi yêu cầu phê duyệt khẩn cấp tới một số quốc gia sau khi quá trình thử nghiệm giai đoạn 2 hoàn tất.

"Thế giới đang cần một loại thuốc kháng virus chống Covid-19", ông Ayni nhấn mạnh.

Cùng với việc phát triển vắc xin, các hãng dược trên thế giới đang chạy đua phát triển thuốc điều trị Covid-19 nhằm đa dạng các biện pháp trong cuộc chiến ứng phó với Covid-19. Hiện nay, sự phân bổ vắc xin ngừa Covid-19 trên thế giới vẫn rất chênh lệch. Trong khi nhiều nước thu nhập cao đã đạt mục tiêu tiêm chủng cho 70-90% dân số, tỷ lệ tiêm chủng ở các nước thu nhập thấp và trung bình vẫn còn hạn chế.

Theo Dân trí

Ngân hàng Thế giới lạc quan về kinh tế Việt NamNgân hàng Thế giới lạc quan về kinh tế Việt Nam
Vắc-xin phòng Covid-19: Khoảng cách từ lời hứa đến hành độngVắc-xin phòng Covid-19: Khoảng cách từ lời hứa đến hành động
Mất mát, thiệt thòi của các nhà đầu tư nước ngoài cũng là mất mát, thiệt thòi của Việt NamMất mát, thiệt thòi của các nhà đầu tư nước ngoài cũng là mất mát, thiệt thòi của Việt Nam
CĐ DKVN phát động thi đua “Công nhân, lao động ngành Dầu khí đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, hiệu quả, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”CĐ DKVN phát động thi đua “Công nhân, lao động ngành Dầu khí đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, hiệu quả, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”
8 tháng đầu năm 2021: PVOIL kiểm soát tốt dịch Covid-19, giảm thiểu tối đa thiệt hại8 tháng đầu năm 2021: PVOIL kiểm soát tốt dịch Covid-19, giảm thiểu tối đa thiệt hại
Dự án NMNĐ Sông Hậu 1: Nỗ lực đảm bảo tiến độ trong đại dịchDự án NMNĐ Sông Hậu 1: Nỗ lực đảm bảo tiến độ trong đại dịch
Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19
Thủ tướng: Ý thức của người dân trong phòng ngừa dịch bệnh là rất quan trọngThủ tướng: Ý thức của người dân trong phòng ngừa dịch bệnh là rất quan trọng