Học sinh lớp 7 đạt giải Nhất cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 49

14:31 | 26/06/2020

784 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 26/6, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Nhà văn Việt Nam, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và Báo Thiếu niên Tiền phong tổ chức tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 49. Em Phan Hoàng Phương Nhi, lớp 7/2 trường Trung học cơ sở Duy Tân, thành phố Huế đạt giải Nhất cuộc thi.    
hoc sinh lop 7 dat giai nhat cuoc thi viet thu quoc te upu lan thu 49Phát động cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 49
hoc sinh lop 7 dat giai nhat cuoc thi viet thu quoc te upu lan thu 49Nữ sinh Hải Dương giành giải nhất viết thư quốc tế UPU
hoc sinh lop 7 dat giai nhat cuoc thi viet thu quoc te upu lan thu 49Khơi dậy được cảm xúc thật của mỗi học sinh

Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 49 (2020) do Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) tổ chức với chủ đề: “Em hãy viết thông điệp gửi một người lớn về thế giới chúng ta đang sống” (Tiếng Anh: Write a message to an adult about the world we live in). Đây là cuộc thi lần thứ 32 được tổ chức ở Việt Nam.

hoc sinh lop 7 dat giai nhat cuoc thi viet thu quoc te upu lan thu 49
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng trao giải cho em Phan Hoàng Phương Nhi, lớp 7/2 trường Trung học cơ sở Duy Tân, thành phố Huế

Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 49 (2020) được phát động và triển khai trên phạm vi toàn quốc từ tháng 12/2019 đến tháng 3/2020. Ban Tổ chức cuộc thi đã nhận được gần 600 nghìn bức thư dự thi của các em học sinh trên khắp mọi miền Tổ quốc tham gia.

Các bức thư tham gia cuộc thi viết thư UPU năm nay của các em khá đa dạng, phong phú, đề cập đến nhiều vấn đề khác nhau trong thế giới chúng ta đang sống. Các vấn đề nổi bật được các em nêu lên là các vấn đề liên quan đến đại dịch Covid-19 (ca ngợi các y bác sĩ trên mặt trận chống dịch, suy nghĩ, trăn trở về sự ảnh hưởng của đại dịch tới đời sống con người…); bảo vệ môi trường, hạn chế rác thải nhựa; những suy tư về hạnh phúc; con người và việc làm tử tế, nhân văn trong xã hội hiện đại; giá trị của tình yêu thương; mối quan hệ gia đình, bạn bè…; nỗi cô đơn và áp lực của trẻ em; lên án nạn bạo lực gia đình; ước mơ về một thế giới tươi đẹp hơn…

Nhiều bức thư viết gắn với những câu chuyện có thật trong cuộc sống, những nhân vật có thật ngoài đời: viết thư cho cụ bà Đỗ Thị Mơ 83 tuổi đạp xe lên UBND xã để xin “thoát nghèo”; mẹ Lương bán xôi, bác sĩ Carlo Urbani, hy sinh trong đại dịch SARS; cậu bé Bum và nghị lực vượt qua tật nguyền của hai cha con.

Sau 5 vòng chấm, Ban Giám khảo Quốc gia đã chọn 100 bài vào vòng chung khảo. Kết quả: 1 giải Nhất, 3 giải Nhì, 5 giải Ba, 30 giải khuyến khích, 61 giải cây bút triển vọng cùng 6 giải đặc biệt dành cho học sinh nhỏ tuổi nhất và học sinh khiếm thị, khuyết tật.

hoc sinh lop 7 dat giai nhat cuoc thi viet thu quoc te upu lan thu 49
Em Phan Hoàng Phương Nhi chia sẻ về bức thư đạt giải Nhất cuộc thi

Vượt qua hàng trăm ngàn bức thư, em Phan Hoàng Phương Nhi, lớp 7/2 trường Trung học cơ sở Duy Tân, thành phố Huế đã đoạt giải Nhất cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 49 (2020) tại Việt Nam. Đây là lần thứ 2 thành phố Huế có học sinh giành giải quán quân (quán quân đầu tiên của Huế năm 1994). Chủ nhân của bức thư đoạt giải Nhất gửi đến thông điệp về vấn đề môi trường và bảo vệ môi trường - là vấn đề thời sự, mang tính quốc gia và toàn cầu. Dù không phải chủ đề mới, đã từng được thể hiện trong các bức thư của các cuộc thi trước, nhưng cách chuyển tải thông điệp môi trường của em Phan Hoàng Phương Nhi khá thú vị, sáng tạo và độc đáo trong cách đặt vấn đề và giải quyết vấn đề, cách trình bày lôgic, hợp lý.

Qua lá thư, Phan Hoàng Phương Nhi mong muốn gửi thông điệp là những người sản xuất ra bao nilon và hộp xốp không có lỗi mà lỗi là ở ý thức của người sử dụng như chúng ta. Đồng thời em cũng muốn gửi tới bạn bè một thông điệp nếu hạn chế sử dụng bao nilon và hộp xốp thì chính là đang bảo vệ bản thân mình và cứu cả thế giới nữa.

Bức thư của Phan Hoàng Phương Nhi hiện đã được dịch ra tiếng Pháp gửi Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) tại Thụy Sĩ để đua tài cùng những bức thư xuất sắc đến từ các quốc gia bạn bè khắp năm châu.

Phát biểu tại lễ trao giải, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng cho biết, các vấn đề thời đại thông qua các chủ đề của cuộc thi viết thư UPU hàng năm là những vấn đề mang tính giáo dục rất lớn và đang được các em học sinh bày tỏ qua những bức thư của mình, cũng là những vấn đề mà người lớn phải suy ngẫm. Đó là tình cảm cao đẹp của con người, là trách nhiệm xã hội, là ý thức cộng đồng, là sự chia sẻ, là sự gắn bó tình cảm gia đình và làng xóm.

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng mong rằng trong thời gian tới, cuộc thi Viết thư UPU sẽ được triển khai rộng khắp hơn nữa để mục tiêu tôn vinh các giá trị nhân văn, thể hiện vai trò và trách nhiệm xã hội ngày càng được các em học sinh, thiếu niên cả nước nhận thức và thực hiện thông qua các bức thư sáng tạo của các em. Để làm được việc đó, tôi đề nghị các cơ quan tổ chức ở Trung ương, ở địa phương, các thầy cô giáo, các nhà quản lý giáo dục, cán bộ đoàn, đội tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Ban tổ chức cuộc thi trong việc hướng dẫn, tổ chức tốt hơn nữa để cho các em học sinh, thiếu nhi tham gia có chất lượng các cuộc thi tiếp theo.

Ban Tổ chức đã đề nghị Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh trao Bằng khen cho các trường có học sinh đoạt giải Nhất, Nhì, Ba. Các em đoạt giải Nhất, Nhì được Trung ương Đoàn trao tặng Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo.

Phú Văn

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

(PetroTimes) - Đợt khảo sát tháng 3/2024, đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt đã ghi nhận thêm 22 hang động mới và 3 hang động khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.