Hiệp hội nước mắm Nha Trang: Nên dừng hẳn dự thảo gây bất lợi cho nước mắm truyền thống

00:00 | 15/03/2019

226 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hiệp hội nước mắm Nha Trang cho rằng, nước mắm truyền thống phải có một bộ tiêu chuẩn riêng để phân biệt với nước mắm công nghiệp và kiến nghị dừng hẳn Dự thảo bộ tiêu chuẩn nước mắm gần đây vì đe dọa xóa sổ nước mắm truyền thống.
hiep hoi nuoc mam nha trang nen dung han du thao gay bat loi cho nuoc mam truyen thong
Ông Đỗ Hữu Việt, Chủ tịch Hiệp hội nước mắm Nha Trang trao đổi với báo chí liên quan đến dự thảo tiêu chí nước mắm gây xôn xao dư luận, sáng 14/3

Sáng 14/3, ông Đỗ Hữu Việt, Chủ tịch Hiệp hội nước mắm Nha Trang (Khánh Hòa), cho biết, Hiệp hội này sẽ có kiến nghị lên các bộ ngành TƯ về việc cho dừng hẳn Dự thảo “TCVN 12607:2019 về Quy phạm thực hành sản xuất nước mắm” vì gây bất lợi cho nước mắm truyền thống, đe dọa triệt tiêu nước mắm truyền thống.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay, các bộ ngành TƯ đã có ý kiến chính thức về việc tạm dừng thẩm định Dự thảo “TCVN 12607:2019 về Quy phạm thực hành sản xuất nước mắm” vì vấp phải phản ứng gay gắt của các hiệp hội, doanh nghiệp sản xuất nước mắm truyền thống trên cả nước.

Theo đó, việc tạm dừng thẩm định để tiếp tục lấy ý kiến các tổ chức, hiệp hội để đảm bảo sức khỏe, quyền lợi cho người tiêu dùng, đảm bảo lợi ích các tổ chức sản xuất nước mắm.

“Hiện dự thảo đang tạm dừng thẩm định thì chúng tôi nghĩ rằng cần tiếp tục dừng luôn dự thảo này. Còn không thì phải tách ra, nước mắm truyền thống là riêng và nước mắm pha chế là riêng”, ông Đỗ Hữu Việt bày tỏ tại buổi cung cấp thông tin cho báo chí sáng 14/3.

Theo ông Việt, cần phải tách bạch giữa nước mắm truyền thống và nước chấm. Nước mắm truyền thống đã có từ hàng trăm năm nay và nó cần một bộ tiêu chuẩn riêng.

“Nước mắm truyền thống là một sản phẩm quốc hồn quốc túy, tồn tại bao nhiêu năm nay, đều có trong mỗi bữa ăn của gia đình Việt Nam hàng ngày thì mắc mớ gì phải làm như thế này. Nếu làm như bộ tiêu chuẩn vừa rồi thì tôi cho rằng nước mắm truyền thống sẽ không còn nữa”, Chủ tịch Hiệp hội nước mắm Nha Trang bày tỏ.

hiep hoi nuoc mam nha trang nen dung han du thao gay bat loi cho nuoc mam truyen thong
Ông Huỳnh Ngọc Diệp, Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Thủy sản 584 Nha Trang cho rằng cần có sự soạn thảo tiêu chuẩn phù hợp với nước mắm truyền thống

Trong khi đó, ông Huỳnh Ngọc Diệp, Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Thủy sản 584 Nha Trang (nước mắm 584 Nha Trang), phân trần: “Tiêu chuẩn nước mắm là phải có, vừa rồi là sai thì chúng ta phải sửa. Nước mắm thì tôi cho rằng phải có tiêu chuẩn nước mắm truyền thống và tiêu chuẩn nước mắm công nghiệp, hay nước chấm công nghiệp. Thực tế là có 2 cái thì chúng ta buộc phải có, nhưng phải soạn thảo cho phù hợp”.

Theo ông Diệp, hiện nay cần có một đề tài nghiên cứu khoa học cấp nhà nước về Histamin trong nước mắm. Nhiều nước có sản xuất nước mắm không đề ra tiêu chuẩn này, còn ở Việt Nam việc xuất khẩu nước mắm rất hạn chế vì rào cản kỹ thuật, tiêu chuẩn chưa phù hợp.

“Tôi đề nghị có một đề tài nghiên cứu khoa học cấp nhà nước về histamin để giải oan cho việc Histamin trong nước mắm có gây ngứa hay không, chứ cứ nói cho nước mắm rất là oan. Hàng trăm năm nay không có ai bị ngộ độc vì Histamin”, ông Diệp nói.

Ông Huỳnh Ngọc Diệp nói về nước mắm truyền thống và nước mắm công nghiệp

Theo Hiệp hội nước mắm Nha Trang, nghề sản xuất nước mắm truyền thống ở tỉnh Khánh Hòa đã có cách đây rất lâu, tập trung ở các vùng ven biển huyện Vạn Ninh, Nha Trang, Cam Ranh...

Tại Nha Trang hiện có khoảng 50 cơ sở sản xuất nước mắm truyền thống, tập trung nhiều ở xã Phước Đồng, phường Phước Long, phường Vĩnh Trường...

Trong năm ngoái, các cơ sở sản xuất nước mắm truyền thống ở Khánh Hòa đưa ra cung ứng cho thị trường khoảng 15 triệu lít nước mắm quy về loại 1 là 15 độ đạm và gần 10 triệu chai nước mắm các loại.

Theo Dân trí

hiep hoi nuoc mam nha trang nen dung han du thao gay bat loi cho nuoc mam truyen thong Đại diện Masan bị phản ứng gay gắt tại hội nghị bàn về dự thảo tiêu chuẩn nước mắm
hiep hoi nuoc mam nha trang nen dung han du thao gay bat loi cho nuoc mam truyen thong Hội nước mắm Phan Thiết: Không thể đưa công thức bắt làm lại nghề của cha ông để lại
hiep hoi nuoc mam nha trang nen dung han du thao gay bat loi cho nuoc mam truyen thong Tin mới nhất vụ tiêu chuẩn nước mắm: Hai Bộ thống nhất tạm dừng, tiếp tục hoàn thiện