Người tiêu dùng vẫn thích nước mắm công nghiệp

15:41 | 01/05/2019

1,838 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo một cuộc khảo sát người tiêu dùng về xu hướng tiêu dùng nước mắm do Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (BSA) thực hiện mới đây cho thấy, tỷ lệ bầu chọn cho nước mắm công nghiệp tuy có giảm nhưng vẫn đứng đầu bởi yếu tố hợp khẩu vị, dễ tìm, dễ mua và giá cả phù hợp với chi tiêu của đại đa số gia đình Việt.    
nguoi tieu dung van thich nuoc mam cong nghiepDoanh nghiệp nước mắm truyền thống làm “cật lực” nhưng vẫn…“lép vế”
nguoi tieu dung van thich nuoc mam cong nghiepGS.TS Võ Tòng Xuân: Không có cá, muối thì đừng gọi là nước mắm!
nguoi tieu dung van thich nuoc mam cong nghiep“Cuộc chiến tranh luận” về nước mắm chưa có hồi kết

Sở dĩ nước mắm công nghiệp hiện vẫn được ưa chuộng hơn so với nước mắm truyền thống do tiêu chí lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng khi lựa chọn sản phẩm nước mắm là yếu tố hợp khẩu vị (với 90% người tiêu dùng trong cuộc khảo sát trên bầu chọn cho yếu tố này). Trong bối cảnh thị trường xuất hiện nhiều vụ bê bối liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm thì các yếu tố vệ sinh, an toàn, thông tin về nguồn gốc xuất xứ, hạn dùng, thành phần sản phẩm... cũng được nhiều người tiêu dùng quan tâm. Mặt khác, yếu tố sự thuận tiện trong việc tiếp cận sản phẩm như dễ tìm, dễ mua cũng là căn cứ để người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm. Tuy chỉ có 19% người tiêu dùng chọn tiêu chí “giá rẻ” khi mua nước mắm nhưng gần 60% người tiêu dùng chọn mua các sản phẩm nước mắm giá dưới 150.000 đồng/sản phẩm.

nguoi tieu dung van thich nuoc mam cong nghiep
Nước mắm công nghiệp đang chiếm lĩnh thị trường

Theo Hội Lương thực thực phẩm TP HCM, trung bình mỗi năm nước ta tiêu thụ 250 triệu lít nước mắm. Trong đó, nước mắm truyền thống chỉ chiếm khoảng 60 triệu lít. Còn nước chấm công nghiệp (nước mắm tự nhiên pha loãng và thêm hương vị) chiếm trên dưới 190 triệu lít, tương đương 70% thị phần nội địa.

Một vài kết quả thống kê của các công ty nghiên cứu thị trường cũng cho thấy nước mắm công nghiệp đang chiếm khoảng 70 % thị phần nội địa. Khi thị phần nước mắm của Masan lên tới đỉnh điểm, đạt khoảng gần 70% doanh thu toàn thị trường thì những doanh nghiệp khác như Hưng Thịnh, Hồng Hạnh, Mười Thu, 584 Nha Trang, Thanh Hà... chỉ chiếm thị phần ở mức trên dưới 5%.

Hiện nay, các đơn vị sản xuất nước mắm truyền thống vẫn đang nỗ lực bám trụ thị trường, phủ sản phẩm tới điểm bán dù mức độ lựa chọn của người tiêu dùng với nước mắm truyền thống còn giới hạn.

Mặc dù đã có nhiều nỗ lực phát triển mạng lưới phân phối nhưng hiện nay mạng lưới phân phối của nước mắm truyền thống chưa rộng rãi. Tại chợ truyền thống, ngoài các thương hiệu nước mắm công nghiệp thì chỉ thấy sự hiện diện của khoảng 4 nhà sản xuất nước mắm truyền thống. Trong đó, 90% số cửa hàng bày bán nước mắm truyền thống cho thấy sự hiện diện sản phẩm ở mức không tốt so với mức tốt của nước mắm công nghiệp.

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch BSA đánh giá, điểm thuận lợi là hiện nay đa số người tiêu dùng dành tình cảm tốt cho nước mắm truyền thống, để có thể chinh phục thị trường, cạnh tranh với nước mắm công nghiệp thì doanh nghiệp sản xuất nước mắm truyền thống phải cải thiện khả năng tiếp thị, phân phối, đẩy mạnh bán hàng trong và ngoài nước.

Mai Phương