Hé lộ đầu mối điều phối luồng vũ khí chảy vào Ukraine

11:24 | 30/07/2022

588 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một nhóm chuyên gia quân sự làm việc trên căn gác mái của Bộ Tư lệnh châu Âu ở miền Nam nước Đức đang điều phối luồng vũ khí từ hơn 40 quốc gia đổ vào Ukraine hơn 5 tháng qua.
Tổng thống Putin duyệt kế hoạch tái thiết MariupolTổng thống Putin duyệt kế hoạch tái thiết Mariupol
Anh cấp lô vũ khí Anh cấp lô vũ khí "khủng"cho Ukraine
Vũ khí nước ngoài liên tục đổ về, tiếp sức cho đà phản công của UkraineVũ khí nước ngoài liên tục đổ về, tiếp sức cho đà phản công của Ukraine
Hé lộ đầu mối điều phối luồng vũ khí chảy vào Ukraine - 1
Các binh sĩ Ukraine bắn lựu pháo M777 155 mm do Mỹ cung cấp vào các vị trí của Nga ở vùng Donetsk, vào tháng 5 (Ảnh: New York Times).

Kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra hồi cuối tháng 2, hàng chục quốc gia đã cung cấp khí tài quân sự cho Kiev, bất chấp Moscow cảnh báo những lô vũ khí này có thể trở thành mục tiêu tấn công chính đáng của họ. Vũ khí phương Tây góp phần giúp quân đội Ukraine kháng cự đà tiến công của Nga dù bị áp đảo về binh sĩ và hỏa lực.

Để đảm bảo dòng vũ khí vào Ukraine không bị gián đoạn, một nhóm chuyên gia quân sự tại Bộ tư lệnh châu Âu của Mỹ đặt tại Đức đang làm việc không ngừng nghỉ. Nhóm này được biết đến với tên gọi Trung tâm Điều phối Tài trợ Quốc tế.

Đơn vị này được ví như hãng chuyển phát nhanh FedEx của quân đội. Các sĩ quan từ hơn 20 quốc gia nỗ lực kết nối nhu cầu của Ukraine với các lô hàng viện trợ từ hơn 40 nước, sau đó sắp xếp vận chuyển chúng bằng đường hàng không, đường bộ hoặc đường biển đến biên giới Ukraine. Tất cả diễn ra chỉ trong vòng 72 giờ.

"Mọi việc diễn ra liên tục, không ngừng nghỉ", Chuẩn đô đốc R. Duke Heinz, lãnh đạo hậu cần của Bộ Tư lệnh châu Âu, chia sẻ với một nhóm phóng viên.
Khi cuộc chiến ở Ukraine có xu hướng dịch chuyển trọng tâm sang phía Nam, giới chức nước này hối thúc phương Tây đẩy nhanh tốc độ và số lượng vũ khí viện trợ, trong số, các khí tài như pháo phản lực phóng loạt HIMARS được đặc biệt quan tâm.

"Ukraine muốn có hỏa lực mạnh để kháng cự và phản công lực lượng Nga. Chúng tôi hiểu nhu cầu cấp bách của họ và đang nỗ lực để duy trì, tăng cường viện trợ", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin tuần trước cho hay.

Hé lộ đầu mối điều phối luồng vũ khí chảy vào Ukraine - 2
Trụ sở của Bộ Tư lệnh châu Âu ở Stuttgart, Đức (Ảnh: New York Times).

Đô đốc Heinz cho biết, đơn vị của ông đang cố gắng đẩy nhanh tốc độ đáp ứng yêu cầu vũ khí của Kiev, giúp Ukraine có thêm vũ khí sớm nhất có thể. Với nhiệm vụ như vậy, không khí làm việc ở Trung tâm Điều phối Tài trợ Quốc tế luôn căng thẳng. Các sĩ quan ngồi ở những bàn làm việc dài, gõ máy tính hoặc trao đổi với đồng nghiệp bằng những ngôn ngữ khác nhau. Căn phòng làm việc áp mái này không có máy lạnh, chỉ có một vài ô cửa sổ nhỏ.

Công việc điều phối viện trợ vũ khí vào Ukraine của trung tâm này diễn ra liên tục kể từ tháng 3. Ukraine sẽ gửi đề xuất bằng các nền tảng dữ liệu bảo mật, sau đó các sĩ quan quân đội đến từ nhiều nước khác nhau sẽ xem xét danh sách để xác định những khí tài họ có thể đáp ứng. Trung tâm có thể điều động một nhóm kỹ thuật kiểm tra tình trạng của các lô hàng viện trợ và hỗ trợ thủ tục.

Khoảng 75% vũ khí viện trợ được tập kết đến các căn cứ ở Ba Lan, nơi quân đội Ukraine tiếp nhận và chuyển qua biên giới. Trong gần 5 tháng, trung tâm này đã hỗ trợ chuyển hơn 78.000 tấn vũ khí, đạn dược và trang thiết bị trị giá hơn 10 tỷ USD cho Ukraine, New York Times dẫn lời giới chức quân sự phương Tây cho hay.

Tuy nhiên, sau khi vũ khí được chuyển đến biên giới Ukraine, phương Tây gần như không thể theo dõi đường đi của chúng, họ chỉ dựa vào báo cáo của Ukraine để nắm được cách thức và địa điểm sử dụng những vũ khí này.

Ngoài nhiệm vụ điều phối lô hàng viện trợ, Trung tâm Điều phối còn sắp xếp để binh sĩ Ukraine được huấn luyện vận hành các khí tài hiện đại. Quá trình này thường mất ít nhất 2 tuần. Trung tâm cũng hỗ trợ "bảo dưỡng từ xa" nếu khí tài trục trặc sau khi chuyển cho Ukraine.

Theo Dân trí