Tổng thống Putin duyệt kế hoạch tái thiết Mariupol

06:52 | 30/07/2022

430 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo kế hoạch được Tổng thống Nga Vladimir Putin phê duyệt, quá trình tái thiết Mariupol, Đông Nam Ukraine, có thể mất 3 năm.
"Nội công, ngoại kích": Chiến thuật độc của Ukraine tại Kherson
Tổng thống Putin duyệt kế hoạch tái thiết Mariupol - 1
Bên ngoài một tòa nhà ở thành phố Mariupol bị phá hủy trong các cuộc giao tranh giữa Nga và Ukraine (Ảnh: Reuters).

Hãng thông tấn TASS đưa tin, Phó Thủ tướng Nga Marat Khusnullin hôm nay 29/7 đã trình Tổng thống Vladimir Putin bản kế hoạch 100 trang về việc khôi phục và phát triển Mariupol, thành phố ở Đông Nam Ukraine mà Nga giành quyền kiểm soát hồi cuối tháng 5. Kế hoạch đã được Tổng thống Putin phê duyệt.

Ông Khusnullin cho biết, theo kế hoạch này, lộ trình tái thiết Mariupol sẽ kéo dài khoảng 3 năm, bao gồm xây dựng và sửa chữa các tòa nhà, các hạ tầng xã hội.

"Tôi có thể nói rằng, trong năm nay, chúng tôi sẽ khôi phục 90% cơ sở hạ tầng xã hội như nhà trẻ, trường học, bệnh viện", ông Khusnullin nói.

Liên quan đến nhà máy luyện kim Azovstal, nơi từng coi là thành trì của lực lượng Ukraine ở Mariupol, ông cho biết, Nga dự kiến duy trì một số hoạt động ở đây, nhưng không khôi phục các dây chuyền sản xuất độc hại. "Tuy nhiên, có khoảng 40 triệu tấn chất thải ở đây. Đó là vấn đề về sinh thái. Nơi này sẽ được làm sạch", ông Khusnullin cho hay.

Mariupol là thành phố cảng biển chiến lược của Ukraine. Thành phố này trở thành tâm điểm giao tranh ngay khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine hồi cuối tháng 2. Chỉ đến giữa tháng 5, Nga mới kiểm soát hoàn toàn Mariupol sau nhiều tuần bao vây, tấn công nhà máy luyện kim Azovstal. Mariupol được coi là mắt xích quan trọng trong kế hoạch của Nga nhằm lập hành lang trên bộ từ Đông Nam Ukraine đến bán đảo Crimea.

Theo Dân trí