"Nội công, ngoại kích": Chiến thuật độc của Ukraine tại Kherson

06:27 | 29/07/2022

624 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lực lượng tình báo Ukraine đang làm việc hết sức mình để tổ chức những hoạt động phản kháng bên trong khu vực Kherson đang được Nga kiểm soát.
Tổng thống Ukraine kêu gọi châu Âu “trả đũa chiến tranh khí đốt” của NgaTổng thống Ukraine kêu gọi châu Âu “trả đũa chiến tranh khí đốt” của Nga
Cơ hội nào cho hòa bình Nga và Ukraine?Cơ hội nào cho hòa bình Nga và Ukraine?
Nga lật tẩy mạng lưới gián điệp lớn của Ukraine tại KhersonNga lật tẩy mạng lưới gián điệp lớn của Ukraine tại Kherson
Nội công, ngoại kích: Chiến thuật độc của Ukraine tại Kherson - 1
Một lính đặc nhiệm Ukraine trong trang phục ngụy trang (Ảnh: Bộ Quốc phòng Ukraine).

Trong những ngày qua, quân đội Ukraine đã tích cực chuẩn bị cho nhiệm vụ phản công nhằm giành lại tỉnh Kherson và xa hơn là toàn bộ vùng lãnh thổ miền Nam hiện đang được các lực lượng thân Nga kiểm soát. Nhiều vụ tập kích bằng pháo binh và các pháo phản lực phóng loạt HIMARS do Mỹ viện trợ đã được thực hiện nhằm vào các mục tiêu của quân đội Nga trong khu vực. Quân đội Ukraine cũng liên tục bắn phá các cây cầu và con đường tiếp tế chính ở Kherson, qua đó chặt gẫy chuỗi cung ứng hậu cần và cô lập các binh sĩ thuộc lực lượng thân Nga tại đây.

Không chỉ tấn công từ bên ngoài, lực lượng tình báo và đặc nhiệm Ukraine cũng đang nỗ lực triển khai và hỗ trợ những hoạt động phản kháng bên trong phòng tuyến của quân đội Nga ở Kherson.

Ngày 27/7, một chiếc ô tô chở 2 thành viên của lực lượng thân Nga đã phát nổ tại thành phố Kherson khiến một người thiệt mạng và một người khác bị thương nặng. Cục Tình báo trực thuộc Bộ Quốc phòng Ukraine đã lên tiếng nhận trách nhiệm và khẳng định các du kích Ukraine đã thực hiện vụ tấn công này bằng một thiết bị nổ có điều khiển. Trước đó, nhiều quan chức làm việc cho chính quyền thân Nga ở Kherson cũng đã bị thương sau những vụ tấn công có chủ đích của du kích Ukraine.

Cùng ngày, Bộ Tư lệnh các lực lượng đặc biệt Ukraine cho biết các du kích được huấn luyện đặc biệt đã tổ chức phục kích một nhóm binh sĩ Nga tại Kherson và thu giữ nhiều tài liệu quan trọng như bản đồ tác chiến và bảng quy ước mật mã của quân đội Nga trong khu vực. Đây chỉ là một trong số nhiều vụ tấn công du kích được phía Ukraine tiến hành trong thời gian qua.

Nội công, ngoại kích: Chiến thuật độc của Ukraine tại Kherson - 2
Một biểu ngữ cổ động cho lực lượng du kích Ukraine tại Kherson (Ảnh: Kiev Post).

Theo ông Mykhailo Podolyak, một cố vấn thuộc Văn phòng Tổng thống Ukraine, chiến thuật "nội công, ngoại kích" của Ukraine đang làm các lực lượng thân Nga tại Kherson "mất ăn mất ngủ" do thường xuyên phải đề cao cảnh giác.

"Các binh sĩ Nga không thể ngủ ngon trong nhiều tuần qua không chỉ bởi hỏa lực của HIMARS mà còn bởi phong trào phản kháng đang trào dâng mạnh mẽ tại Kherson. Chúng ta sẽ chứng minh cho thế giới thấy khả năng tác chiến đáng kinh ngạc của các du kích Ukraine bên trong phòng tuyến của đối phương", ông Podolyak nói.

Để đối phó với chiêu bài hiểm này của Ukraine tại Kherson, quân đội Nga đã dồn một lực lượng lớn binh sĩ và trang thiết bị quân sự về khu vực này trong những ngày qua. Thông tin của giới chức tình báo Ukraine hôm 28/7 cho thấy Nga "đang điều động về Kherson một lực lượng lớn chưa từng có". Nhiều xe tăng, xe bọc thép và vũ khí phòng không cùng binh sĩ Nga đã được nhìn thấy trên đường hành quân về Kherson.

Nội công, ngoại kích: Chiến thuật độc của Ukraine tại Kherson - 3
Tổ hợp phòng không tầm ngắn cực hiếm Buk-M2 đã được điều động đến tham chiến tại miền Nam Ukraine (Ảnh: Defense Express).

Lực lượng hùng hậu này sẽ không chỉ giúp Nga đối phó với những vụ tập kích từ phía bên ngoài mà còn hỗ trợ chính quyền thân Nga ở Kherson đảm bảo an ninh nhằm ngăn chặn phong trào phản kháng của các du kích Ukraine.

Sự chuẩn bị kỹ lưỡng và tích cực từ cả 2 phía cho thấy cuộc chạm trán trong thời gian tới tại Kherson sẽ vô cùng khốc liệt và nhiều khả năng đây sẽ là nút thắt xoay chuyển tình thế trong cuộc xung đột giữa Moscow và Kiev.

Nội công, ngoại kích: Chiến thuật độc của Ukraine tại Kherson - 4
Kherson nằm ở miền Nam Ukraine (Ảnh: Al jazeera).

Theo Dân trí