Anh cấp lô vũ khí "khủng"cho Ukraine

06:16 | 22/07/2022

579 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Anh sẽ chuyển thêm cho Ukraine hàng nghìn vũ khí chống tăng, máy bay không người lái và khoảng 50.000 quả đạn pháo.
Ukraine nêu thời điểm phải giành chiến thắng trước NgaUkraine nêu thời điểm phải giành chiến thắng trước Nga
Vũ khí nước ngoài liên tục đổ về, tiếp sức cho đà phản công của UkraineVũ khí nước ngoài liên tục đổ về, tiếp sức cho đà phản công của Ukraine
Anh cấp lô vũ khí khủngcho Ukraine - 1
Binh sĩ Ukraine dỡ lô vũ khí do phương Tây cung cấp hồi tháng 2 (Ảnh: AFP).

Phát biểu trước quốc hội ngày 21/7, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cho biết, nước này sẽ cấp thêm hàng loạt khí tài cho Ukraine, trong đó có 1.600 vũ khí chống tăng, 50.000 quả đạn pháo, các radar phản lực, máy bay không người lái cảm tử. Lô vũ khí này sẽ được bàn giao trong vài tuần tới.

"Cùng với các đối tác quốc tế, chúng tôi sẽ đảm bảo Ukraine có đủ công cụ để bảo vệ đất nước họ", Bộ trưởng Wallace cho biết.

Anh là một trong những quốc gia viện trợ lớn cho Ukraine kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra hồi cuối tháng 2. Đến nay, Anh đã cho hơn 2 tỷ USD viện trợ quân sự Kiev và hỗ trợ huấn luyện cho hàng nghìn quân nhân Ukraine.

Trong số những khí tài Anh đã chuyển cho Ukraine có hàng nghìn tên lửa chống tăng Javelin, các bệ phóng tên lửa, tổ hợp pháo M270 và 120 xe bọc thép. Hiện chưa rõ chính sách của Anh đối với cuộc khủng hoảng ở Ukraine có thay đổi sau khi Thủ tướng Boris Johnson từ chức hay không.

Những vũ khí Anh, Mỹ cấp cho Ukraine được cho là mang lại hiệu quả đáng kể giúp Ukraine làm chậm đà tiến công của Nga. Tuy nhiên, vấn đề này cũng gây nhiều tranh cãi. Truyền thông địa phương dẫn nguồn tin quân sự Nga nói rằng, các binh sĩ Ukraine bị Nga bắt giữ mô tả bệ phóng tên lửa Javelin do Mỹ và Anh cung cấp "hoàn toàn vô dụng" trong điều kiện tác chiến đô thị. Giới chức Nga cũng bác bỏ ý kiến cho rằng tổ hợp pháo phản lực cơ động cao HIMARS của Mỹ cấp cho Ukraine có thể tạo ra mối đe dọa với Moscow. Ông Andrei Kartapolov, chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Hạ viện Nga, khẳng định các hệ thống phòng không của nước này dư sức đối phó với HIMARS.

Theo Dân trí