Hàn Quốc công bố kế hoạch giải phóng kho dầu chiến lược

10:30 | 24/12/2021

574 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hàn Quốc sẽ giải phóng 3,17 triệu thùng từ kho dự trữ dầu của mình trong quý đầu tiên của năm 2022, như một phần trong nỗ lực toàn cầu do Mỹ dẫn đầu nhằm bình ổn giá.
Hàn Quốc công bố kế hoạch giải phóng kho dầu chiến lược

Lượng dầu được giải phóng từ tháng 1 đến tháng 3 sẽ chiếm 3,3% kho dự trữ dầu nhà nước (SPR) chứa 97 triệu thùng, theo Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc (Motie).

Theo đó, chỉ hơn 2 triệu thùng được giải phóng sẽ là dầu thô và được chuyển đến các nhà máy lọc dầu địa phương thông qua hợp đồng cho vay, trong khi 1,09 triệu thùng còn lại sẽ là các sản phẩm dầu mỏ được xuất kho thông qua một quy trình đấu thầu cho các nhà thầu đưa ra mức giá cao nhất.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hồi cuối tháng 11 cho biết, Bộ Năng lượng nước này sẽ giải phóng 50 triệu thùng dầu từ SPR nhằm nỗ lực phối hợp với các quốc gia tiêu thụ dầu lớn khác để hạ nhiệt giá xăng. Việc mở kho SPR của Mỹ sẽ được thực hiện song song với các quốc gia tiêu thụ năng lượng lớn khác, bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Anh.

Mặc dù con số 50 triệu có vẻ lớn, nhưng lượng dầu được tung ra của Mỹ thực sự chỉ tương đương với khoảng 2,5 ngày tiêu thụ xăng dầu của nước này, ở mức 20,5 triệu thùng mỗi ngày trong thời kỳ trước đại dịch 2019.

Trong khi đó, các quốc gia khác sẽ giải phóng một lượng nhỏ hơn nhiều, và thông điệp dường như là các nước tiêu thụ dầu lớn đang nỗ lực cùng nhau để cố gắng đưa giá xuống, trong khi OPEC+ vẫn kiên định theo đuổi kế hoạch của mình.

Trên thực tế, điều khiến giá dầu giảm là do sự xuất hiện của biến thể Omicron, biến thể khiến thị trường hoảng sợ sau Lễ Tạ ơn, dẫn đến giá rớt 10% vào ngày sau đó. Dầu thô dẫn đầu đà lao dốc trên tất cả các thị trường khi các nước bắt đầu công bố lệnh cấm đối với các chuyến bay đến từ các nước châu Phi.

Tính thanh khoản thấp trên thị trường dầu trong thời gian nghỉ lễ ở Mỹ cũng góp phần vào sự lao dốc của giá, đây là mức sụt giảm lớn nhất trong một ngày kể từ tháng 4/2020.

Bình An