Hà Nội vẫn còn tình trạng lạm thu đầu năm học

09:07 | 09/10/2013

745 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chiều 8/10, cuộc họp giao ban báo chí thường kỳ của Thành ủy Hà Nội tập trung vào vấn đề đang khiến dư luận quan tâm hiện nay là thu chi và quản lý dạy thêm, học thêm đầu năm.

Phát hiện hàng loạt dự kiến thu chi sai quy định

Ông Hoàng Cơ Chính, Chánh thanh tra Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, ngày 11/9, Sở GD-ĐT Hà Nội đã ra quyết định thành lập 20 đoàn thanh tra, kiểm tra các khoản thu, chi và quản lý dạy thêm đầu năm học 2013-2014 tại 29 phòng GD-ĐT, 31 trường THPT, 6 trung tâm giáo dục thường xuyên, 31 trường THCS, 31 trường tiểu học, 22 trường mầm non.

Kết quả phát hiện một số tồn tại: Một số cơ sở giáo dục triển khai việc cấp phép dạy thêm học thêm chưa kịp thời; kế hoạch của một số đơn vị chưa đúng quy định như xếp lớp không phân loại học sinh (HS) (THCS Trần Đăng Ninh), chưa kiểm tra đầy đủ và lưu giữ bài soạn của giáo viên dạy thêm, chưa có chương trình dạy thêm cho từng môn (THCS Thanh Mai - Hà Đông), tăng tiết dạy thêm học thêm chưa được giải thích cho người học và người dạy (THPT Trung Giã, Sóc sơn), thu vượt quá mức trần, chi không đúng tỷ lệ%...

Ngoài ra, dự toán, kế hoạch thu, chi cho các hoạt động dạy thêm học thêm chưa rõ tại trường THCS Phụng Thượng, Phúc Thọ; Một số UBND quận, huyện chưa ban hành văn bản thực hiện quyết định về dạy thêm học thêm của UBND TP, chưa triển khai công tác kiểm tra (Phòng GD-ĐT huyện Đan Phượng, quận Tây Hồ…).

Ông Hoàng Cơ Chính - Chánh Thanh tra Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết vẫn tồn tại nhiều khoản thu sai quy định.

Về thu chi đầu năm học, các Phòng GD-ĐT các quận, huyện, thị xã và các cụm trường trực thuộc đã triển khai các văn bản hướng dẫn thu, chi; dạy thêm, học thêm tới lãnh đạo các cơ sở giáo dục. Các đơn vị đã triển khai tới đại diện cha mẹ HS của trường, thông qua dự kiến các khoản thu. Tuy nhiên, tới thời điểm kiểm tra, phần lớn các đơn vị chưa thông qua tới từng cha mẹ HS các lớp nên vẫn là dự kiến chưa thực hiện thu.

Bên cạnh đó, đoàn thanh tra phát hiện một số tồn tại như một số trường vẫn dự kiến thu các khoản khác ngoài văn bản quy định của Sở GD-ĐT như hỗ trợ dạy và học cho giáo dục tại trường THCS Bình Minh và THCS Thanh Mai (Thanh Oai); vệ sinh lớp, photo tài liệu, học tăng cường lớp chất lượng cao (khối 6) tại trường THCS Nguyễn Huy Tưởng (Đông Anh); Photo đề kiểm tra, ôn tập thi khảo sát khối 10, mua vở HS tại TTGDTX Sơn Tây.

Một số trường dự kiến thu tiền tự nguyện chưa đúng quy trình, chưa báo cáo cơ quan quản lý cấp trên để phê duyệt, còn dự kiến thu theo hình thức cào bằng như mua điều hòa ở trường mầm non Dương Xá (Gia Lâm); mua máy phát điện ở trường tiểu học Kim Sơn (Gia Lâm); mua dù, làm nhà kho tại trường tiểu học Bích Hòa (Thanh Oai); sửa sân trường tại trường THCS thị trấn Liên Quan (Thạch Thất).

Ngoài ra, Quỹ Ban đại diện cha mẹ HS một số trường thu chưa đúng quy định, thu với mức cào bằng, thực hiện thu khi chưa dự toán chi làm cơ sở tính mức thu, vẫn dùng quỹ đóng góp của cha mẹ HS cho ban đại diện cha mẹ HS để khen thường giáo viên, nhân viên nhà trường, bồi dưỡng lễ, tết cho cán bộ giáo viên như Tiểu học thị trấn Xuân Mai A (Chương Mỹ), tiểu học Đức Giang, tiểu học Bích Hòa và THCS Bình Minh (Thanh Oai).

Trả lời các câu hỏi liên quan đến thu chi đầu năm học, ông Nguyễn Viết Cẩn, Trưởng phòng kế hoạch tài chính sở GD-ĐT cho biết, những tồn tại phát hiện trong đợt thanh tra vừa qua chỉ là các trường mới dự kiến thu nên chưa có con số về tổng số tiền vi phạm. Thời gian tiếp theo, Sở sẽ tiếp tục kiểm tra tổng hợp vấn đề thu chi đầu năm. Đơn vị nào thu sai phải trả lại cho cha mẹ HS và bị xử lý kiên quyết.

Khoản thu Quỹ Ban đại diện cha mẹ HS là vấn đề nhận được hàng loạt câu hỏi. Ông Cẩn giải đáp, theo quy định của Bộ, kinh phí của ban đại diện cha mẹ HS được thu trên tinh thần đóng góp tự nguyện và các khoản tài trợ hợp pháp khác. Do đó, không thể cào bằng trong đóng góp và đưa ra mức trần trong đóng góp. Việc sử dụng bảo đảm công khai, đúng mục đích, đạt được sự đồng thuận, tự nguyện của cha mẹ HS và tuyệt đối không sử dụng cho việc nâng cao đời sống của cán bộ giáo viên.

Giáo viên chỉ được dạy thêm ở những đơn vị có phép

Ông Phạm Xuân Tiến, Trưởng phòng giáo dục Tiểu học, Sở GD-ĐT Hà Nội khẳng định, theo các văn bản hướng dẫn, đối với học sinh học hai buổi/ngày, tiểu học thì không phải học thêm.

Ông nhấn mạnh: “Một số trường có chủ trương sử dụng phương tiện hiện đại như máy chiếu phục vụ dạy và học, chúng tôi yêu cầu nhà trường không sử dụng thiết bị đó mang tính hình thức mà phải thực sự phù hợp với học sinh. Các tiết học có máy chiếu khiến học sinh năng động, tương tác lên rất nhiều”.

Ông Phạm Xuân Tiến - Trưởng phòng Giáo dục tiểu học khẳng định học sinh tiểu học và học 2 buổi/ngày không phải học thêm.

Ông Lê Ngọc Quang, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cũng cho biết, việc dạy thêm học thêm là theo nhu cầu nên hiện tại chúng ta không thể chấm dứt tình trạng này. “Nếu chỉ học một buổi thì chúng ta không thể có học sinh có huy chương vàng quốc tế”, ông Quang nói. Cũng theo đại diện này, ngoài các văn bản của Bộ GD-ĐT, Hà Nội đã đưa ra nhiều quy định “chặt” hơn như quy định mức trần về dạy thêm, học thêm để ngăn chặn tình trạng dạy thêm, học thêm trái phép.

Tại buổi họp báo, bà Phạm Thị Hồng Nga, Phó giám đốc Sở GD-ĐT cũng đã tiếp thu và giao nhiệm vụ cho lãnh đạo các Phòng GD-ĐT kiểm tra, xử lý nghiêm túc trước một số vấn đề cụ thể mà các phóng viên nêu như HS phải học thêm cả 5 buổi/tuần; một số trường lợi dụng việc mua máy chiếu để thu tiền; chất lượng máy chiếu thấp, ảnh hưởng đến thị giác của HS…

Ông Nguyễn Hiệp Thống, Phó giám đốc Sở GD-ĐT cũng khẳng định những số liệu được công bố này mới chỉ là ban đầu. Và cũng không phải chỉ có 20 đoàn kiểm tra này mà việc kiểm tra được tiến hành theo chuyên đề, theo từng đơn vị chuyên môn vẫn tiếp tục diễn ra. 

Khánh An
 

 

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.