Hà Nội: 44 nghệ nhân được nhận danh hiệu Nghệ nhân nhân dân, Nghệ nhân ưu tú 2019

14:34 | 18/05/2019

517 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 17/5, UBND thành phố Hà Nội tổ chức lễ trao tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” lần thứ hai trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể.    
ha noi 44 nghe nhan duoc nhan danh hieu nghe nhan nhan dan nghe nhan uu tu 2019
Lễ trao tặng danh hiệu "Nghệ nhân nhân dân" cho các nghệ nhân

Phát biểu tại lễ trao tặng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý khẳng định, trong những năm qua, thành phố Hà Nội đã và luôn có những chính sách quan tâm tới công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa phi vật thể. Trên địa bàn thành phố có hàng ngàn các di sản văn hóa phi vật thể đã được nhận diện và kiểm kê, bảo tồn và phát huy các giá trị theo chiều rộng, chiều sâu.

Như tinh thần mà Công ước quốc tế 2003 từng nêu: Nghệ nhân dân gian là nhân tố quan trọng hàng đầu trong việc bảo tồn và phát huy của mọi hiện tượng văn hóa phi vật thể. Không có nghệ nhân dân gian thì cũng không có văn hóa dân gian. UNESCO coi nghệ nhân dân gian là “Báu vật nhân văn sống”, là những người giữ vai trò quan trọng trong sáng tạo, sở hữu, bảo tồn và truyền dạy các giá trị văn hóa dân gian.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý nhấn mạnh: Năm 2015, với những cống hiến trong lĩnh vực di sản văn hoá phi vật thể, 39 nghệ nhân của thành phố Hà Nội đã được Chủ tịch nước ký Quyết định phong tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú (đợt phong tặng này chưa có danh hiệu Nghệ nhân nhân dân). Và năm nay, trong số 39 Nghệ nhân ưu tú được phong tặng lần đầu tiên, có 7 nghệ nhân được phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, có thêm 36 nghệ nhân được phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” và 1 nghệ nhân được truy tặng “Nghệ nhân ưu tú”, như vậy Hà Nội dẫn đầu cả nước về số lượng nghệ nhân được phong tặng.

Lễ trao tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước không chỉ là niềm vinh dự và tự hào của các nghệ nhân mà còn là niềm tự hào của thành phố Hà Nội, đồng thời cũng là trọng trách của thành phố trong việc quan tâm tới các nghệ nhân, những “báu vật nhân văn sống” để giữ gìn, bảo vệ các di sản vô giá mà cha ông để lại.

ha noi 44 nghe nhan duoc nhan danh hieu nghe nhan nhan dan nghe nhan uu tu 2019
Nghệ nhân biểu diễn di sản văn hóa phi vật thể ca trù tại lễ trao tặng.

Các nghệ nhân được trao tặng lần này thuộc hai lĩnh vực: Nghệ thuật trình diễn dân gian (ca trù, hò cửa đình, múa hát bài bông, múa rối, hát trống quân, múa hát Ải Lao, múa cổ, hát Sa mạc, hát chèo tàu, diều sáo, hát văn, kéo co ngồi), tập quán xã hội và tín ngưỡng (thờ Mẫu).

Trong số 7 nghệ nhân được trao tặng danh hiệu Nghệ nhân nhân dân lần này có 5 nghệ nhân ca trù: Chu Chí Cang (Hoài Đức), Nguyễn Văn Mùi (Tây Hồ), Nguyễn Thị Khướu (Phú Xuyên), Nguyễn Thị Sinh (Bắc Từ Liêm), Nguyễn Thị Vượn (Phú Xuyên); 2 nghệ nhân trình diễn hò cửa đình, múa hát bài bông: Vũ Thị Khiên (Phú Xuyên), Lương Tất Tố (Phú Xuyên).

ha noi 44 nghe nhan duoc nhan danh hieu nghe nhan nhan dan nghe nhan uu tu 2019Nghệ nhân Nhân dân Nguyễn Phú Đẹ qua đời ở tuổi 97
ha noi 44 nghe nhan duoc nhan danh hieu nghe nhan nhan dan nghe nhan uu tu 2019“Đệ nhất danh cầm” Nguyễn Phú Đẹ được phong tặng Nghệ nhân nhân dân
ha noi 44 nghe nhan duoc nhan danh hieu nghe nhan nhan dan nghe nhan uu tu 2019100 nghệ nhân nhận danh hiệu Nghệ nhân nhân dân, Nghệ nhân ưu tú

Phú Văn