Góc khuất hoa hậu Việt

08:13 | 05/10/2011

533 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Có lẽ chẳng ở nơi nào trên thế giới này lại có nhiều cuộc thi nhan sắc như ở ta. Người Việt mình ngày càng đẹp hơn, cao hơn, giỏi giang hơn? Nhưng thực tế có vẻ ngược lại.

Rất hiếm hoa hậu của chúng ta khi ứng thí các cuộc thi nhan sắc thế giới giành được danh hiệu nào đó để tạm gọi là động viên, danh dự. Không vì thế các cuộc thi hoa hậu trong nước vẫn không ngừng được tổ chức. Vương miện hoa hậu vẫn không ngừng được sản xuất. Và các cô gái tuổi cập kê được trời phú cho đôi chân dài thì chăm chăm tìm đến các cuộc thi nhan sắc như thể thiêu thân lao vào ánh sáng, như thể đó là cơ hội sống còn của chính mình.

Hào quang đến cùng tiền bạc

Trước khi trở thành Hoa hậu vào năm 1992, Hà Kiều Anh có một cuộc sống khá vất vả. Ít ai biết rằng, cô từng phải lấy áo dài của mẹ, chỉnh sửa lại để mặc trong cuộc thi năm đó. Thế nhưng, khi trở thành đại diện nhan sắc, cuộc đời cô rẽ sang một bước ngoặt mới. Cô bước lên những chiếc xe hơi đắt tiền, đi dự những bữa tiệc sang trọng và tiền cũng kiếm được kha khá trước sự hiện diện của mình từ những nơi đó. Hai năm sau, danh hiệu này thuộc về Thu Thủy. Cũng như Hà Kiều Anh, mọi thứ hoàn toàn thay đổi. Cô thừa nhận, ý thức về vật chất của cô thay đổi kể từ ngày đó.

Thời điểm đó cách đây gần 20 năm, khi công nghệ giải trí và các chiêu thức PR còn chưa gắn liền với nhan sắc. Hiện tại, danh hiệu hoa hậu còn “đẻ” ra tiền nhiều hơn thế, dễ dàng hơn thế, từ việc có mặt tại các sự kiện hay chỉ là mặc vào cởi ra trang phục. Hoa hậu Mai Phương Thúy từng nhận được 4.000USD khi mặc trang phục của hãng đó tới một sự kiện. Đó là chưa kể sự xuất hiện của cô cũng được đơn vị tổ chức trả tương đương khoản ấy. Ngoài ra, việc đại diện hình ảnh cho một cuộc thi, một chương trình… số tiền nhận được thấp nhất của danh hiệu hoa hậu cũng là vài chục ngàn đôla. Riêng với các hợp đồng quảng cáo hay đại diện sản phẩm, con số này lên đến vài trăm ngàn và hàng loạt “bổng lộc” khác.

Không phải công chúng nào cũng được biết đến những “lợi tức” đi kèm với danh xưng hoa hậu, cho đến khi cuộc sống của Hà Kiều Anh phần nào được hé lộ khi biết về mối quan hệ của cô và Giám đốc Công ty Đông Nam – Nguyễn Gia Thiều. Cô sống trong một biệt thự đẹp lộng lẫy có giá tầm 4.000 cây vàng. Ngày ấy, đó là cái giá khiến nhiều người xây xẩm mặt mày, dù có là đại gia.

Lời nguyền mang tên Hoa hậu?

Tuy nhiên, hình ảnh của các “đệ nhất mỹ nhân Việt” không chỉ có thế. Kể từ mùa thi Hoa hậu Việt Nam đầu tiên năm 1988 (lúc đó cuộc thi mang tên Hoa hậu Báo Tiền phong), đã có 12 cô gái được xướng danh hoa hậu, bước lên bục cao nhất vinh danh sắc đẹp. Nhưng cũng kể từ đó, bên cạnh câu chuyện về giới showbiz nhiều cạm bẫy, hào quang, người ta còn biết thêm những “hỉ”, “nộ”, “ái”, “ố” mang tên “hoa hậu”.

Có hoàn cảnh tương tự Hà Kiều Anh là Hoa hậu Ngọc Khánh. Trong mắt nhiều người, cô gần như là một hoa hậu tài sắc vẹn toàn. Nhưng một ngày nọ, cô cũng chịu phận thăm nuôi chồng trong tù. Từ việc là một gương mặt khá đắt sô với vai trò MC, cô gần như lui về ở ẩn. Thế nhưng, gian truân nhất vẫn là Phan Thu Ngân – Hoa hậu Việt Nam năm 2000. Không như nhiều người khác, cô an phận làm một người phụ nữ của gia đình với việc làm con dâu nhà một Bộ trưởng không lâu sau khi đăng quang. Nhưng rồi lại lần nữa, công chúng Việt chứng kiến cảnh hoa hậu dõi mắt tiễn chồng vào nhà giam. Chồng cô, Mai Thanh Hải bị bắt vì liên quan đến vụ án hối lộ trong việc cung cấp hạn ngạch dệt may ở Bộ Thương mại. Nếu sau khi lấy chồng cô lặng lẽ một, thì sau khi chồng ăn cơm tù, cô lặng lẽ mười. Cho đến bây giờ, giới truyền thông vẫn không ai biết cô đang ở đâu, làm gì.

Không đến nỗi “hồng nhan bạc mệnh” như thế, nhưng Nguyễn Thị Huyền – Hoa hậu Việt Nam năm 2004 lại lâm vào cảnh phải một mình nuôi con. Người đăng quang trước cô chẵn 10 năm, Hoa hậu Thu Thủy cũng là một bà mẹ đơn thân. Hay như Hoa hậu Thùy Dung và Ngọc Hân mới đây cũng đã nếm được vị đắng chát của danh xưng hoa hậu. Với Thùy Dung là cuộc ồn ào về học vấn: Hết chuyện mang học bạ giả đi thi hoa hậu lại đến chuyện điểm số thi tốt nghiệp trung học, còn Hoa hậu “mắt hiếng” năm 2010 Ngọc Hân bị chỉ trích nặng nề bởi việc không đến kịp giờ khai mạc Đại lễ Ngàn năm Thăng Long – Hà Nội, hay là đại diện cho một cuộc đấu giá từ thiện ảo…

Thực tế, khó có thể nói rằng hoa hậu đang chịu một lời “nguyền” không may nào đó, bởi suy cho cùng, những điều may – rủi của cuộc đời đều đến từ sự chọn lựa của họ trong cuộc sống. Dù có là hoa hậu hay người thường, hạnh phúc cũng chỉ thường đến và ở lại với những người biết lựa chọn và tỉnh táo giữa hào quang ảo với cuộc sống thật. Sau 5 năm đăng quang, Mai Phương Thúy vẫn giữ vững danh hiệu “Hoa hậu từ thiện” trong lòng công chúng bởi những gì cô đã làm cho nhiều số phận kém may mắn. Nhiều hoa hậu khác chọn cho mình sự vươn lên bằng con đường tìm kiếm tri thức, mà Hoa hậu Bùi Bích Phương là một ví dụ. Sau khi đoạt vương miện, cô chọn con đường du học và sau đó đảm nhiệm những công việc quan trọng trong Quỹ Giáo dục ĐH và sau ĐH Hàn Quốc tại khu vực Đông Nam Á.

Tương tự, Hoa hậu Nguyễn Diệu Hoa, người thông thạo ba ngoại ngữ cũng sở hữu một gia đình hạnh phúc và một công việc như ý với vị trí Trưởng bộ phận kinh doanh của Công ty Jf Trading, Thái Lan. Hay như Hoa hậu Việt Nam năm 1996, Nguyễn Thiên Nga, cô không chọn thế giới showbiz phù phiếm mà là một con đường khác. Hiện cô có cuộc sống hạnh phúc với một giáo sư giảng dạy tại ĐH San Jose, Mỹ…

Tuy nhiên, điều có thể thấy không phải hoa hậu nào cũng đủ bản lĩnh để nhận ra những giá trị chân thật nhất của cuộc sống. Như Hoa hậu Thu Thủy từng thừa nhận, cô bị choáng với những gì có được sau khi đăng quang, đến mức không nhận ra đâu là sự thật, đâu là ảo ảnh. Có thể nói việc thành – bại trong cuộc sống của hoa hậu hoàn toàn được hình thành bởi chính họ. Số phận là có thật, nhưng chính con người góp tay tạo nên số phận của riêng mình, như một câu châm ngôn nổi tiếng của thế giới: Gieo hành vi gặt thói quen, gieo thói quen gặt tính cách, gieo tính cách gặt số phận!

Thái Linh

Trái đất kỳ diệu với góc nhìn từ trên cao

Trái đất kỳ diệu với góc nhìn từ trên cao

(PetroTimes) - Nếu thay đổi góc nhìn từ trên cao nhìn xuống, chúng ta sẽ vô cùng mãn nhãn và thích thú với một số khu vực trên Trái đất về vẻ đẹp độc lạ, hấp dẫn của chúng.