Giới nghệ thuật nói về "Những ngôi sao phản cảm"

12:10 | 14/02/2014

4,343 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cuộc bình chọn mang tên “Ngôi sao phản cảm nhất năm 2013” trên Báo điện tử PetroTimes tổ chức đã nhận được sự hưởng ứng của độc giả trong suốt những ngày qua. Điều đó cho thấy công chúng luôn có những bức xúc với các nghệ sĩ có những phát ngôn, hành động hay ăn mặc phản cảm gây ồn ào dư luận trong năm 2013 vừa qua. Và công chúng cũng đã thể hiện quyền lực và sự công tâm của mình, điều đó được thể hiện qua việc các nhân vật có nhiều tai tiếng nhất trong năm qua luôn dẫn đầu trong danh sách bình chọn. Đó là ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Angela Phương Trinh…

Năng lượng Mới số 296

Sẽ có người thắc mắc rằng, tiêu chí của “phản cảm” là gì? Đó là những hành động, phát ngôn, ăn mặc, ứng xử… của nghệ sĩ không phù hợp chuẩn mực văn hóa xã hội. Đó là chuyện các nàng ca sĩ, người mẫu ăn mặc hở hang mà giới trẻ gọi là khoe hàng, lộ hàng trên sân khấu hay chụp ảnh để mong cầu danh vọng.

Đó là hành động như hôn môi nhà sư, ẩu đả nhau ngoài đường… Là những phát ngôn hỗn xược với bậc cha chú… Mà đó không phải là những hành động, phát ngôn của những kẻ thất phu nát rượu, đó là những người mà công chúng hằng ngày thấy họ xuất hiện trên tivi, trên sân khấu với bề ngoài trau chuốt, hào nhoáng, là những người được một số đông gọi họ là “thần tượng”.

Họ chính là những nghệ sĩ, những ngôi sao phản cảm!

“Ngôi sao phản cảm”, mà khán giả đã nói đến nhiều lần trong năm qua. Nhưng nó vẫn đang diễn ra và chưa hề có dấu hiệu dừng lại. Vì sao? Câu trả lời sẽ là: rất nhiều lý do. Do ý thức, văn hóa người nghệ sĩ kém; do họ bất tài nhưng lại muốn được biết đến nhanh nên scandal là “con đường tắt” nhanh nhất; do một số các phương tiện truyền thông dễ dãi, đăng tin giật gân câu khách; do sự mạnh nhẹ của bàn tay pháp lý; do công chúng chưa có thói quen tẩy chay…

Nói chung có rất nhiều lý do để những trường hợp “ngôi sao phản cảm” sẽ còn xuất hiện!

Cũng chính vì thế mà để giảm thiểu những trường hợp đó thì phải cần đến sự ra tay đồng bộ từ nhiều phía. Từ nhà quản lý, truyền thông, khán giả… Nhưng trong đó, có thể thấy tiếng nói của khán giả vẫn là quan trọng nhất. Bởi nghệ sĩ thì sống nhờ vào tình thương của khán giả, một ngôi sao lên sân khấu hát mà phía dưới khán phòng trống không, chắc chắn ngôi sao ấy sẽ phải giải nghệ, dù có thời từng là một ngôi sao sáng giá nhất.

Do đó, nếu một ngôi sao gây phản cảm liên tục, bên cạnh việc bị nhà quản lý nhắc nhở, xử phạt thì nếu công chúng sẽ phê phán, thậm chí tẩy chay thì chắc chắn ngôi sao phản cảm ấy sẽ hết cơ hội xuấ hiện!

Đó cũng chính là mục đích, ý nghĩa của việc PetroTimes mở ra cuộc bình chọn “Ngôi sao phản cảm nhất năm 2013” dành cho độc giả. Vì đó là lời nhắc nhở, cảnh tỉnh nghiêm khắc đối với những người trong danh sách bình chọn, cũng như những nhân vật có ý định bày trò để tiến thân. Hãy nhớ, công chúng sẵn sàng tẩy chay, phê phán những gương mặt như thế!

Nhiều nghệ sĩ cũng tỏ ra bức xúc trước những chiêu trò phản cảm trong giới showbiz năm vừa qua. Bởi rõ ràng khi mang danh là người của công chúng thì bản thân người nghệ sĩ phải biết giữ gìn hình ảnh của mình sao cho xứng đáng với vai trò một “thần tượng”. Xin giới thiệu ý kiến của một số người trong giới showbiz:

Giám đốc Công ty người mẫu Á Đông Nguyễn Anh Tuấn: Hãy hoạt động văn hóa có văn hóa hơn

Có những nhân vật đang cố tình đánh bóng tên tuổi của mình và rõ ràng thì họ không phải là của người tài năng. Chính vì họ không có tài năng thật sự nên họ bất chấp tất cả dùng hết thủ đoạn này đến chiêu trò khác để cố cho mọi người biết tới mình.

Tôi nghĩ dùng từ “ngôi sao phản cảm” để chỉ những nhân vật này thì có phần hơi thiệt thòi cho những người nghệ sĩ chân chính, những ngôi sao thực thụ. Một ngôi sao thực thụ phải có tài năng và mỗi hành động phát ngôn của họ đều có sức ảnh hưởng rất lớn đến một lượng khán giả hay nói không quá có khi nó ảnh hưởng cả một thế hệ.

Còn những nhân vật chiêu trò phản này thì thế hệ trẻ bây giờ học được gì với những hành động, cách ăn mặc và phát ngôn của họ?! Cá nhân tôi chưa bao giờ xem họ là một ngôi sao cả, cho dù họ có nổi tiếng tới đâu đi nữa. Nên tôi thích dùng cụm từ “nhân vật phản cảm” để chỉ những con người này hơn!

Người có văn hóa và được giáo dục đầy đủ từ gia đình và xã hội thì không ai lại làm trò phản cảm. Nhưng cũng không được vin vào chuyện văn hóa kém để tạo ra những điều phản cảm và càng không có chuyện bản thân họ làm mà họ không nhận ra. Không phải ai có văn hóa kém cũng hành xử như thế đâu và tôi thấy họ khôn lắm chứ!

Tôi nghĩ công chúng bây giờ khá khó tính và khắt khe đối với những tài năng và những ngôi sao, với những nghệ sĩ và những sản phẩm họ tạo ra. Và sự khắt khe cũng đúng bởi vì trình độ công chúng họ cao, văn hóa cao, ý thức cao nên sự thụ hưởng về văn hóa giải trí họ cũng đòi hỏi phải cao. Nhưng đâu đó vẫn còn một lượng khán giả quá dễ dãi, cái nghe nhìn và thẩm thấu họ còn kém ý thức chính vì thế những “nhân vật phản cảm” này vẫn còn đất để sống dài dài.

Còn về sự quản lý của các cơ quan văn hóa thì tôi nghĩ cần phải thật mạnh tay hơn nữa trong các trường hợp này để họ không vi phạm tiếp tục. Nhưng cũng nên cho họ có con đường để họ sống bằng cách ra những quyết định cấm có thời hạn. Sau đó nếu họ còn vi phạm nữa thì tôi nghĩ nên cấm vĩnh viễn họ hoạt động trong tất cả các lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, đó cũng là cách thanh lọc và làm sạch văn hóa nghệ thuật của chúng ta.

Những cuộc bình chọn như “Ngôi sao phản cảm” của PetroTimes có ý nghĩa rất lớn để công chúng lên tiếng và thể hiện cái nhìn nhận cũng như suy nghĩ và quan điểm của họ. Và qua đó cũng cảnh báo cho những nhân vật lọt vào danh sách đen rằng họ hãy “hoạt động văn hóa có văn hóa hơn”!

Diễn viên Trịnh Kim Chi: Scandal sẽ tự đào thải

Tôi cũng không đến nỗi phản ứng mạnh về những nhân vật chiêu trò phản cảm trong giới bởi mỗi người có một quan điểm, một lối sống và suy nghĩ riêng. Có những người đặt nặng việc phải được công chúng biết đến mà họ tận dụng mọi cơ hội hoặc dùng mọi chiêu trò thì đó cũng là cách đi của họ, mình không thể áp đặt.

Bản thân  tôi không phản đối những chiêu trò, nhưng thực sự như tình hình hiện tại trong giới như vậy thì tôi cảm thấy lo lắng. Rõ ràng chiêu trò là điều khó tránh trong giới showbiz, nhất lại là lúc cơ chế thị trường, rồi xã hội phát triển, công nghệ kỹ thuật cũng cao… nó thúc đẩy tất cả đều nhanh và mạnh theo guồng quay.

Ở mức bình thường thì có thể tạm chấp nhận và đôi khi chiêu trò còn tăng “gia vị” cho đời sống showbiz. Nhưng nếu là quá lố, gây khó chịu và phản cảm thì là điều đó khó có thể chấp nhận.

Thường ngày tôi cũng lên mạng để cập nhật thông tin và theo dõi đời sống nghệ thuật cũng như giải trí. Quả thực mình thấy một phần cũng là do truyền thông của chúng ta hiện giờ “nhộm nhoạm” quá. Nhiều trang tin “lá cải” giật gân, câu khách kéo theo những thông tin từ showbiz cũng trở nên rẻ tiền. Nhiều khi tôi cảm thấy hoang mang khi showbiz đang đầy rẫy những chiêu trò như thế.

Việc dễ dàng được biết đến và dễ dàng nổi tiếng như vậy thì nhiều chiêu trò cũng là đúng thôi. Mà điều đáng buồn là mức độ lại ngày càng tăng. Không chỉ trong giới và cả những gương mặt mới muốn lấn sân vào showbiz cũng dùng tuyệt chiêu này. Đó là sự thật và thực tế đã nhiều người đạt được mục đích. Nhưng dễ thấy là chiêu trò hay những trò lố thì cũng chỉ mang tính thời vụ thôi, tên tuổi có lên được chút nhưng sau thì cũng nhanh chóng phai nhạt.

Những tên tuổi nổi lên bằng trò lố thì có thể cát-sê của họ được lên theo, thậm chí còn có sự chèo kéo nhiều hơn. Nhưng tôi nghĩ rằng, đó là do công chúng hiếu kỳ, muốn xem thực hư gương mặt đó ra sao thôi. Còn chăng, về lâu dài thì vẫn phải là tài năng thực sự. Trò lố, chung quy cũng chỉ là “mua vui được vài trống canh” mà thôi. Tôi nghĩ đến một thời gian những nhân vật scandal sẽ tự đào thải.

Tôi nghĩ nghệ sĩ muốn hình ảnh của mình lâu bền trong lòng công chúng thì phải rèn luyện tài năng và xây dựng hình ảnh “sạch”, đó là một hướng đi duy nhất. Hơn nữa, là nghệ sĩ, người của công chúng thì cũng phải nghĩ đến hậu quả trong mỗi hành động cũng như lời ăn, tiếng nói… của mình. Có thể, cùng một hành động đó ở người bình thường thì không sao nhưng là nghệ sĩ thì có thể bị lên án, bị ném đá… đó cũng là điều rất đương nhiên. Bởi khi đã chọn thiên chức của mình là “người của công chúng” thì nên sống đúng với những kỳ vọng của công chúng. Bằng không, sẽ sớm phải trả giá thôi!

Sự phê phán của công chúng dành cho những nhân vật phản cảm này cũng hết sức cần thiết. Nghệ sĩ sống bằng tình thương của khán giả, khi khán giả quay lưng thì buộc họ phải suy nghĩ sâu sắc hành động của mình.

Ca sĩ Thanh Thúy: Truyền thông đừng cổ súy cho sự phản cảm

Tôi thấy bản thân của chiêu trò đã là một sự cuốn hút rồi. Và chính vì nhận rõ sức cuốn hút đó mới có chuyện nhan nhản những gương mặt tạo chiêu trò để được dư luận chú ý.

Không thể phủ nhận, công nghệ lăng xê, chiêu trò… cũng có ảnh hưởng lớn đến đời sống nghệ thuật. Ở trên thế giới cũng đã có nhiều nhân vật giải trí nổi tiếng bằng chiêu trò nhưng không thể phủ nhận, họ tai tiếng nhưng cũng rất nổi tiếng vì họ thực sự có tài năng.

Ở Việt Nam cũng có luôn những kiểu nổi lên bằng công nghiệp giải trí là chiêu trò, là ăn mặc phản cảm, là chụp hình nude, phát ngôn thiếu suy nghĩ… Nhưng có sự tách bạch, chiêu trò thể hiện sự thiếu tài năng. Bằng chứng là khi tên tuổi đã được “hot” bằng chiêu trò thì ngay sau đó họ lại chìm nghỉm vì thiếu tài năng làm “bệ phóng” cho hoạt động nghệ thuật thực sự.

Thực tế thì chúng ta đang có một đời sống giải trí với quá nhiều chiêu trò nhằm mục đích “đánh bóng” tên tuổi cũng có, mà nhăm nhe vào showbiz cũng nhiều. Mỗi năm có bao nhiêu gương mặt trẻ được “sản sinh”… từ nhiều nguồn khác nhau, khó mà có thể kiểm soát! Trong khi đó truyền thông thì dễ dãi khi đăng tải thông tin.

Hàng ngày có biết bao tin tức gây sốc, phản cảm về giới nghệ sĩ, mà càng ngày cấp độ càng tăng… Vậy nên, cái thiệt ở đây không chỉ nằm ở nghệ sĩ nữa mà còn ở công chúng.

Nghệ thuật là cái đẹp, công chúng yêu mến nghệ thuật thì cũng giành những tình cảm nhất định cho nghệ sĩ. Họ luôn nhìn nghệ sĩ bằng sự ngưỡng mộ hay kỳ vọng nhất định. Nên khi đã khoác lên mình danh xưng nghệ sĩ là người nghệ sĩ phải ý thức được tầm ảnh hưởng của mình để hành xử sao cho đúng.

Để hạn chế những trò lố đang nhan nhản trong đời sống showbiz như hiện tại thì đó là việc làm cần tiến hành một cách đồng bộ và lâu dài của nhiều đối tượng. Sự tẩy chay của công chúng, truyền thông không chưa đủ mà cần có sự quyết liệt của các cấp quản lý và ý thức của bản thân nghệ sĩ nữa. Cơ quan quản lý cần có những chế tài xử phạt mạnh tay hơn, truyền thông thì không tiếp tay và công chúng ngừng cổ súy họ.

NSND Trung Kiên: Cần phải xử phạt nghiêm khắc

Tôi thấy rất buồn trước hiện trạng này. Và cũng thấy ngỡ ngàng khi hiện tượng này ngày càng tăng, mức độ hở hang ngày càng lộ liễu… Cô nào hở cũng hot, cũng lên mặt báo khiến cho tôi cảm thấy ái ngại thay. Nhìn sang các nước bạn thì thấy, họ có hẳn nền công nghiệp giải trí nhưng hở với lộ thì bị cấm tiệt. Tại sao ta không làm được?

Đơn giản vì cơ quan quản lý mình kém, các phương tiện truyền thông thì dung túng, bắt tay nhau cho họ làm càn… Chúng ta học nhiều thứ, nhưng cái hay, điều tốt lại không học, mà toàn học những cái không nên học…

Giờ đã đến lúc cần một sự phản ứng mạnh mẽ từ chính quyền, người dân. Cần phải nghiêm khắc xử phạt chứ không nên cứ chờ đợi, trông mong vào ý thức. Nghệ sĩ như những con ngựa, họ cần có cương để ghìm, để giữ mình…

Giờ đây, môi trường nghệ thuật gần như bát nháo, cái cần được tôn vinh, được báo chí ca ngợi thì không thấy lên mặt báo, ngược lại cứ ăn mặc phản cảm là được tung hô… Xử phạt cũng không nên quy thành tiền, mà phải biết điều cần nhất của nghệ sĩ là khán giả, là sân khấu, cứ phạt như phạt thẻ đỏ treo giày, là nghệ sĩ sợ ngay…

Chúng ta cần và phải làm ngay việc này bởi thế hệ trẻ họ cần lắm một môi trường sạch…

Nhóm PV (thực hiện)

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

(PetroTimes) - Không chỉ được ưu ái với thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ, Bình Định còn ghi dấu với loạt câu chuyện lịch sử, văn thơ và nền văn hóa độc đáo...