Giới lọc dầu Châu Á kỳ vọng gì vào OPEC+?

15:08 | 01/06/2024

5,682 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các nhà lọc dầu châu Á mong muốn OPEC+ duy trì cắt giảm sản lượng để đảm bảo giá dầu ổn định và biên lợi nhuận lọc dầu.
Giới lọc dầu Châu Á kỳ vọng gì vào OPEC+?
Hình minh họa

Kỳ vọng duy trì cắt giảm sản lượng đến cuối năm nay

Các nhà lọc dầu châu Á bày tỏ mong muốn OPEC+ gia hạn cắt giảm sản lượng cho đến cuối năm 2024. Sự ổn định của giá dầu và biên lợi nhuận lọc dầu là mối quan tâm chính của họ, hơn là an ninh nguồn cung dầu thô. Căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông và việc cắt giảm sản lượng kéo dài của OPEC+ không gây ra tình trạng thiếu hụt dầu thô hay hàng hóa ở châu Á.

Tác động của xung đột địa chính trị

Xung đột địa chính trị liên quan đến Israel và Iran, cũng như các lệnh trừng phạt chống lại Nga và Iran, đã không làm gián đoạn nguồn cung dầu thô cho các nhà máy lọc dầu châu Á. Các nhà tiếp thị sản phẩm, quản lý hàng hóa và đại diện nhà máy lọc dầu ở Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Ấn Độ nhấn mạnh tầm quan trọng của giá dầu ổn định và lợi nhuận lọc dầu.

Triển vọng của các nhà lọc dầu châu Á

Đối với các nhà lọc dầu châu Á, kết quả lý tưởng của cuộc họp Bộ trưởng OPEC+ ngày 2/6 sẽ là duy trì mức cắt giảm sản lượng hiện tại. Bất kỳ bất ngờ nào dẫn đến sự thay đổi giá mạnh trong nửa cuối năm nay đều có thể ảnh hưởng đến nhu cầu dầu và lợi nhuận lọc dầu ở châu Á.

Tầm quan trọng của lợi nhuận lọc dầu

Biên lợi nhuận và đánh giá hàng tồn kho là mối quan tâm lớn đối với các nhà lọc dầu châu Á. Giá dầu thấp hơn không nhất thiết có lợi cho các nhà máy lọc dầu châu Á, vì điều này có thể dẫn đến tổn thất về giá trị hàng tồn kho và ảnh hưởng tiêu cực đến tỷ suất lợi nhuận bán sản phẩm. Do đó, ổn định giá là điều cần thiết để duy trì lợi nhuận lọc dầu lành mạnh.

Hiệu quả kinh tế và thách thức

Hoạt động kinh tế ở châu Á yếu hơn dự kiến ​​trong năm nay, gây áp lực lên chênh lệch giá các sản phẩm chưng cất nhẹ và trung bình. Nhu cầu nhiên liệu công nghiệp ở châu Á yếu, dẫn đến tỷ suất lợi nhuận thấp hơn đối với dầu diesel và nhiên liệu máy bay phản lực. Lợi nhuận lọc dầu trong nước và lợi nhuận xuất khẩu ở Hàn Quốc đã giảm kể từ tháng 2.

Chiến lược quản lý rủi ro

Các nhà máy lọc dầu châu Á, bao gồm Bharat Petroleum Corp., Thai Oil, ENEOS và S-Oil hy vọng OPEC+ sẽ duy trì chiến lược kiểm soát khai thác nghiêm ngặt để cân bằng cung cầu. Mặc dù các nhà lọc dầu châu Á không gặp phải vấn đề lớn về an ninh nguồn cung dầu thô, nhưng họ vẫn dựa vào sự ổn định về giá và lợi nhuận để lập kế hoạch hoạt động và chiến lược thị trường một cách hiệu quả.

Cân nhắc về an ninh nguồn cung

Nhà quản lý tại các nhà máy lọc dầu châu Á cho biết họ không gặp vấn đề gì trong việc đảm bảo nguồn cung dầu hàng tháng từ các nhà cung cấp lớn ở Vịnh Ba Tư. Việc cắt giảm sản lượng của OPEC+ chưa bao giờ gây ra tình trạng thiếu hụt nguồn cung cho các nhà máy lọc dầu châu Á, phần lớn nhờ vào khối lượng lớn dầu của Nga và Iran được Trung Quốc và Ấn Độ thu mua.

Phân tích và triển vọng tương lai

Cân bằng trong giá dầu, lợi nhuận lọc dầu và an ninh nguồn cung là rất quan trọng đối với các nhà máy lọc dầu châu Á. Khi những người tham gia thị trường chờ đợi kết quả của cuộc họp OPEC+ vào ngày 2/6, các quyết định được đưa ra sẽ có tác động đáng kể đến động lực thị trường và khả năng cạnh tranh của các nhà máy lọc dầu châu Á.

Các nhà lọc dầu châu Á sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến địa chính trị và chính sách khai thác của OPEC+ để điều chỉnh chiến lược và duy trì sự ổn định trong hoạt động dầu mỏ.

OPEC+ khó có thể thay đổi sản lượng khi giá dầu ở khoảng 85 USD/thùngOPEC+ khó có thể thay đổi sản lượng khi giá dầu ở khoảng 85 USD/thùng
OPEC+ cắt giảm sản lượng không đúng kế hoạchOPEC+ cắt giảm sản lượng không đúng kế hoạch
Nga sẽ bù đắp cho việc vượt quá cam kết sản lượng dầu thô trong tháng 4Nga sẽ bù đắp cho việc vượt quá cam kết sản lượng dầu thô trong tháng 4

Nh.Thạch

AFP