Giá dầu hôm nay (28/6): Dầu thô tăng trở lại

08:21 | 28/06/2024

47,721 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giá dầu thế giới hôm nay (28/6) tăng khi thị trường lo ngại về tình trạng gián đoạn nguồn cung dầu thô toàn cầu khi căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông và Châu Âu gia tăng.
Trăng rằm bên ngọn lửa Giàn Đại Hùng 01 năm 2018. Tác giả: Đào Hoàng Dũng
Trăng rằm bên ngọn lửa Giàn Đại Hùng 01 năm 2018. Tác giả: Đào Hoàng Dũng

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 28/6/2024 theo giờ Việt Nam, trên sàn New York Mercantile Exchange, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 8/2024 ở mức 81,98 USD/thùng, tăng 0,24 USD trong phiên và tăng 1,39 USD/thùng so với cùng thời điểm ngày 27/6.

Giá dầu Brent giao tháng 9/2024 đứng ở mức 85,42 USD/thùng, tăng 0,16 USD trong phiên và tăng 0,48 USD/thùng so với cùng thời điểm ngày 27/6.

Giá dầu thế giới hôm nay (28/6) tăng khi thị trường lo ngại về tình trạng gián đoạn nguồn cung dầu thô toàn cầu khi căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông và Châu Âu gia tăng.

Căng thẳng địa chính trị giữa Israel và Hezbollah của Lebanon đang leo thang, làm dấy lên lo ngại rằng cuộc chiến tranh sẽ mở rộng quy mô và thể kéo theo các quốc gia khác, bao gồm cả quốc gia sản xuất dầu mỏ lớn là Iran.

Bộ Ngoại giao Pháp cho biết nước này cực kỳ quan ngại về tình hình ở Lebanon và kêu gọi các bên liên quan kiềm chế.

Nhà phân tích Ashley Kelty của Panmure Gordon cho biết bất kỳ những diễn biến chiến sự nào cũng có thể tác động lớn đến nguồn cung dầu thô từ Trung Đông.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết đất nước của ông luôn đoàn kết với Lebanon và kêu gọi các nước trong khu vực ủng hộ.

Israel tấn công một khu dân cư ở thành phố Gaza và yêu cầu người Palestine phải di chuyển về phía nam, đồng thời lực lượng Israel cũng ném bom thành phố Rafah ở phía nam trong giai đoạn mà họ gọi là giai đoạn cuối của chiến dịch chống lại phiến quân Hamas.

Lực lượng Houthi, lực lượng kiểm soát những khu vực đông dân nhất của Yemen, đã tổ chức các cuộc tấn công vào các tàu thuyền ở vùng biển ngoài khơi nước này trong nhiều tháng để thể hiện tình đoàn kết với người Palestine đang chiến đấu với Israel ở Gaza.

Theo Yahya Saree, người phát ngôn quân sự của nhóm liên kết với Iran, lực lượng Houthi của Yemen đã nhắm mục tiêu vào "tàu Seajoy" ở Biển Đỏ bằng một chiếc thuyền không người lái cùng một số tên lửa và máy bay không người lái.

Tại châu Âu, Nga đang cân nhắc khả năng hạ cấp quan hệ với phương Tây do Mỹ và các đồng minh tiếp tục can thiệp sâu vào cuộc chiến tranh với Ukraine.

Việc hạ cấp quan hệ - hoặc thậm chí cắt đứt quan hệ - cho thấy mức độ nghiêm trọng của cuộc đối đầu giữa Nga và phương Tây về vấn đề Ukraine trong bối cảnh những căng thẳng leo thang xung quanh cuộc chiến trong những tháng gần đây.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) báo cáo tồn kho dầu thô của nước này đã tăng 3,6 triệu thùng hàng tuần.

John Kilduff, đối tác tại Again Capital cho răng: “Báo cáo EIA ngày hôm qua vẫn là thông tin quan trọng đối với thị trường vì đây là một bất ngờ cho thấy tốc độ vận hành của các nhà máy lọc dầu”.

Dự trữ xăng của Mỹ tăng 2,7 triệu thùng. Tại châu Âu, lượng xăng dự trữ được lưu trữ độc lập tại trung tâm lọc dầu và lưu trữ Amsterdam-Rotterdam-Antwerp (ARA) đã tăng hơn 9% trong tuần tính đến ngày 27/6, cho thấy phạm vi hạn chế đối với nhu cầu xăng xuyên Đại Tây Dương của Mỹ.

Trong khi đó, nhận xét từ Chủ tịch Fed Atlanta Raphael Bostic trong một bài luận chính sách công bố hôm 27/6 đã nhắc lại kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất trong quý IV năm nay, phù hợp với kỳ vọng của các nhà đầu tư về việc cắt giảm bắt đầu vào tháng 9.

Kilduff của Again Capital cho biết: “Chắc chắn chúng tôi cần thêm dữ liệu và không thể tin vào điều gì khi Fed đang tìm cách thúc đẩy thị trường một lần nữa”.

Tại thị trường trong nước, giá xăng dầu hôm nay được niêm yết phổ biến như sau: Giá xăng E5 RON 92 không cao hơn 22.014 đồng/lít; giá xăng RON 95-III không cao hơn 23.010 đồng/lít; giá dầu diesel 0.05S không cao hơn 20.689 đồng/lít; giá dầu hỏa không cao hơn 20.614 đồng/lít; giá dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 17.446 đồng/kg.

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước đã được liên Bộ Tài chính - Công Thương điều chỉnh tại kỳ điều hành giá chiều ngày 27/6. Trong đó, giá xăng RON 95-III tăng 544 đồng/lít, xăng E5 RON 92 tăng 506 đồng/lít. Giá dầu diesel tăng 329 đồng/lít, dầu hỏa tăng 258 đồng/lít, dầu mazut tăng 223 đồng/kg.

Giá dầu hôm nay (24/6): Giảm trong phiên giao dịch đầu tuầnGiá dầu hôm nay (24/6): Giảm trong phiên giao dịch đầu tuần
Giá dầu hôm nay (25/6): Dầu thô tăng giáGiá dầu hôm nay (25/6): Dầu thô tăng giá
Giá dầu hôm nay (26/6): Dầu thô quay đầu giảmGiá dầu hôm nay (26/6): Dầu thô quay đầu giảm
Giá dầu hôm nay (27/6): Dầu WTI tăng, Brent đi ngangGiá dầu hôm nay (27/6): Dầu WTI tăng, Brent đi ngang

Minh Đức