Giới đầu tư nín thở theo dõi xung đột gia tăng ở Trung Đông

07:43 | 30/10/2023

221 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các nhà đầu tư đang chú ý các dấu hiệu cho thấy xung đột ở Trung Đông có thể leo thang vào cuối tuần này, điều này có thể làm tăng sự biến động trên các thị trường vốn đang mong đợi một tuần bận rộn, với tuyên bố chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ và kết quả kinh doanh hàng quý của Apple.
Giới đầu tư nín thở theo dõi xung đột gia tăng ở Trung Đông
Một nhà đầu tư ở Mỹ

Hôm thứ Sáu (27/10), lực lượng không quân và mặt đất của Israel đã tăng cường hoạt động ở Dải Gaza, khoảng ba tuần sau cuộc tấn công chết người của phong trào Hồi giáo Hamas.

Các nhà đầu tư ngày càng lo sợ về một cuộc xung đột tồi tệ hơn trong những ngày gần đây, sau khi Mỹ gửi thêm khí tài quân sự tới Trung Đông và Israel tấn công các mục tiêu ở Gaza cũng như những người ủng hộ Hamas ở Lebanon và Syria.

Randy Frederick, giám đốc điều hành hoạt động và công cụ phái sinh tại Charles Schwab cho biết: “Có rất nhiều lo ngại về tình hình ở Israel”.

Vào thứ Sáu, giá dầu thô Brent giao kỳ hạn tăng 2,9% lên 90,48 USD/thùng trong bối cảnh lo ngại xung đột có thể làm gián đoạn nguồn cung dầu thô. Vàng giao ngay - kênh trú ẩn an toàn được các nhà đầu tư đang lo lắng ưa chuộng, lần đầu tiên vượt quá 2.000 USD kể từ giữa tháng 5/2023.

Trong báo cáo mới nhất hôm 27/10, các nhà phân tích tại Capital Economics cho biết phản ứng của thị trường dầu mỏ đối với cuộc xung đột cho đến nay vẫn “im lặng”. Họ viết: “Điều đó nói lên rằng, bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy các quốc gia khác trong khu vực tham gia nhiều hơn vào cuộc xung đột sẽ dẫn đến giá dầu tăng mạnh”.

Peter Cardillo - chuyên gia kinh tế thị trường tại Spartan Capital Securities đánh giá, nếu xung đột leo thang khiến Hoa Kỳ tăng chi tiêu quân sự, làm tăng thâm hụt, lãi suất trái phiếu kho bạc có thể vượt mức cao nhất trong 16 năm mà nó đã đạt được.

Một số nhà đầu tư cũng suy đoán rằng xung đột ngày càng tồi tệ sẽ thúc đẩy họ mua trái phiếu kho bạc để trú ẩn. Điều đó có thể làm giảm mức tăng lợi suất, tác động ngược chiều với giá cả, từ đó có thể giảm bớt áp lực lên cổ phiếu và các tài sản khác.

Chỉ số S&P 500 đã giảm hơn 10% kể từ cuối tháng 7, khi đạt mức cao nhất vào năm 2023, mặc dù nó đã tăng hơn 7% kể từ đầu năm.

Theo chuyên gia của UBS Global Wealth Management cho biết trong một báo cáo công bố hôm thứ Sáu: “Cho đến nay, trái phiếu chính phủ Mỹ vẫn chưa đóng vai trò trú ẩn an toàn như thường lệ. Tuy nhiên, sự leo thang của xung đột có thể sẽ làm giảm bớt những lo ngại về chính sách tiền tệ và thúc đẩy nhu cầu về trái phiếu kho bạc kênh trú ẩn an toàn”.

Chỉ số biến động Cboe tăng sau cuộc xung đột và đạt mức cao nhất trong 7 thángvào thứ Sáu.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ dự kiến ​​​​sẽ đưa ra tuyên bố chính sách tiền tệ mới nhất vào thứ tư tới, trong khi kết quả kinh doanh hàng quý của Apple sẽ đánh dấu một tuần báo cáo bận rộn của công ty.

Cuộc xung đột Trung Đông: Thời kỳ của dầu Nga đã đếnCuộc xung đột Trung Đông: Thời kỳ của dầu Nga đã đến
Địa chính trị và giá dầu mỏ đã khiến thị trường chứng khoán thế giới ảm đạmĐịa chính trị và giá dầu mỏ đã khiến thị trường chứng khoán thế giới ảm đạm
Xung đột ở Trung Đông đe dọa an ninh huyết mạch dầu quan trọng nhất thế giớiXung đột ở Trung Đông đe dọa an ninh huyết mạch dầu quan trọng nhất thế giới

Nh.Thạch

AFP