Gian lận thi cử ở Hòa Bình: 64 thí sinh sẽ bị hủy điểm thi THPT Quốc gia

21:42 | 12/03/2019

557 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chiều 12/3, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã trả lời báo chí xung quanh kết luận gian lận thi cử trong Kỳ thi THPT Quốc gia 2018 tại tỉnh Hòa Bình.  

Thông tin đến báo giới, ông Mai Văn Trinh cho biết Bộ GD&ĐT và Bộ Công an đã phối hợp làm việc với tinh thần nghiêm túc, xử lý nghiêm đúng người, đúng việc, để ngăn chặn sai phạm trong kỳ thi THPT Quốc gia nói riêng và các kỳ thi khác nói chung.

Theo kết quả điều tra trong sự việc gian lận điểm thi ở Hòa Bình cho thấy có 64 thí sinh (63 em của năm 2018 và một của năm 2017) bị sửa điểm thi.

Trong đó, 56 thí sinh với 140 bài thi trắc nghiệm bị sửa điểm. Đáng chú ý có một thí sinh có bài thi Hóa học được nâng 9,25 điểm. Cá biệt, có thí sinh được nâng điểm 3 môn với tổng số 26,45 điểm.

gian lan thi cu o hoa binh 64 thi sinh se bi huy diem thi thpt quoc gia
Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo

Ông Mai Văn Trinh cho rằng những thí sinh này đã vi phạm nghiêm trọng quy chế thi THPT quốc gia.

Ông Trinh cũng thông tin hiện chưa có thống kê thí sinh được sửa điểm ở Hòa Bình đang ở trường đại học nào nhưng Bộ GD&ĐT sẽ xử đúng người, đúng tội.

Hiện, Bộ GD&ĐT đã có công văn yêu cầu Sở GD&ĐT Hòa Bình thực hiện cập nhật kết quả chấm thẩm định nói trên của 64 thí sinh lên hệ thống phần mềm quản lý thi; tiến hành xét công nhận tốt nghiệp lại. Đồng thời, thông báo đến các trường ĐH, cao đẳng (CĐ) trong hệ thống mà hiện nay các thí sinh liên quan đang theo học để xử lý theo quy định.

Đối với những thí sinh đã bị chiếm chỗ bởi những thí sinh gian lận thi cử, Bộ GD&ĐT sẽ phối hợp với các trường ĐH, CĐ để có thống nhất phương án tuyển sinh nhưng dựa trên quy chế tuyển sinh.

Bộ GD&ĐT cũng có công văn gửi Cục Nhà trường (Bộ Quốc phòng), Cục Đào tạo (Bộ Công an) và các ĐH, học viện, trường ĐH, trường CĐ, trung cấp có nhóm ngành đào tạo giáo viên để nắm thông tin và chủ động liên hệ với Sở GD&ĐT Hòa Bình câp nhật kết quả chấm thẩm định của các thí sinh nói trên.

“Qua sự việc xử lý những gian lận thi cử của Hội đồng thi Sở GD&ĐT Hòa Bình, thấy rõ là tất cả những sai phạm trong thi cử, dù bằng bất kì hình thức nào, có âm mưu tổ chức kĩ càng đến đâu, sử dụng thiết bị hiện đại đến mấy cũng sẽ bị xử lý nghiêm”, ông Trinh nhấn mạnh.

Từ sự việc này, Bộ GD&ĐT, Bộ Công an gửi thông điệp một cách nghiêm khắc, mạnh mẽ tới phụ huynh, thí sinh chuẩn bị tham dự kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 và đặc biệt là tới các thầy cô giáo, các cán bộ tham gia kỳ thi THPT Quốc gia tới đây là phải tinh thần trách nhiệm cao; các em học sinh cố gắng ôn tập, học tập tốt nhất để đạt kết quả cao nhất, xứng đáng với công sức học tập của mình; tuyệt đối đừng nghĩ đến việc gian lận vì chắc chắn sẽ bị phát hiện và xử lý nghiêm.

gian lan thi cu o hoa binh 64 thi sinh se bi huy diem thi thpt quoc gia

Hòa Bình kiểm điểm toàn bộ Hội đồng thi THPT Quốc gia

Liên quan đến vụ gian lận điểm thi ở Hòa Bình, tất cả cá nhân tham gia Hội đồng thi THPT Quốc gia ở tỉnh này phải kiểm điểm theo yêu cầu của UBND tỉnh.

gian lan thi cu o hoa binh 64 thi sinh se bi huy diem thi thpt quoc gia

Giám đốc Sở GD&ĐT Hòa Bình: Chưa xác định được số lượng bài thi bị gian lận

Chiều 3/8, Giám đốc Sở GD&ĐT Hòa Bình Bùi Trọng Đắc đã trao đổi với báo chí liên quan vụ gian lận điểm thi ở tỉnh này. Theo ông Đắc, hiện chưa xác định được số lượng bài thi gian lận trong kì thi THPT quốc gia 2018.

gian lan thi cu o hoa binh 64 thi sinh se bi huy diem thi thpt quoc gia

Triển khai quyết định nhân sự của Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Bắt 2 đối tượng gian lận chấm thi THPT Quốc gia ở Hòa Bình

Triển khai quyết định nhân sự của Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Bắt 2 đối tượng gian lận chấm thi THPT Quốc gia ở Hòa Bình; Hải Phòng phát hiện 2 ổ dịch cúm A/H5N6... là những sự kiện nổi bật ngày 3/8.

Huy An