Giải pháp vận hành, thúc đẩy hiệu năng công trình trong dịch COVID

19:20 | 25/11/2020

205 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong thời điểm có dịch Covid, để công trình vận hành đảm bảo an toàn sức khỏe cho người sử dụng, tối ưu chi phí hoạt động và những vấn đề trách nhiệm về môi trường là những thách thức với các chủ đầu tư, công trình...

Ngày 5/12 tới đây, Mạng lưới Hiệu quả Năng lượng Việt Nam (EEN-Vietnam) sẽ tổ chức Hội thảo Công trình Hiệu quả năng lượng – Thực hành tốt trong vận hành hậu COVID hướng tới mục tiêu chia sẻ các thực hành tốt trong vận hành công trình xây dựng thúc đẩy hiệu năng cao và giải quyết bền vững các thách thức trong giai đoạn Covid như hiện nay tại thị trường Việt Nam.

Hội thảo có sự hỗ trợ của Quỹ Cứu trợ Quốc tế của Văn phòng Đối ngoại Liên bang Đức, Viện Goethe và nhiều đối tác khác với sự đồng hành của Câu lạc bộ Quản lý Toà nhà Hà Nội, Hội Kỹ sư trưởng Hà Nội, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển về Tiết kiệm Năng lượng (ENERTEAM), AGOhub, Hội Mô phỏng Hiệu năng Công trình Xây dựng Việt Nam (IBPSA-Vietnam), Hội đồng Công trình Xanh Việt Nam (VGBC), Ashui và Công ty Cổ phần EDEEC.

Giải pháp vận hành, thúc đẩy hiệu năng công trình trong dịch COVID
Ảnh minh họa.

Theo đại diện Mạng lưới Hiệu quả Năng lượng Việt Nam, để công trình vận hành đảm bảo an toàn sức khỏe cho người sử dụng, tối ưu chi phí hoạt động và những vấn đề trách nhiệm về môi trường là thách thức ở thời điểm hậu Covid.

Lý do là, dịch bệnh bùng phát kéo theo lệnh cách ly xã hội đã gây sức ép lớn đối với việc vận hành toà nhà cần đảm bảo an toàn về sức khoẻ cho con người. Dịch bệnh đã và đang đỏi hỏi các công trình phải tìm đủ mọi cách áp dụng các biện pháp phòng tránh dịch bệnh, lưu thông không khí, tránh tiếp xúc, lây nhiễm cho người sử dụng.

Bên cạnh đó, dịch Covid cũng trở thành gánh nặng tài chính cho các chủ đầu tư, các công trình. Trong quý III năm 2020, tỷ lệ hấp thụ văn phòng tại Hà nội giảm xấp xỉ 6% trong khi tỉ lệ trống vẫn được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trong năm 2021. Theo báo cáo của IEA vào năm 2018, vận hành công trình cũng là lĩnh vực phát thải khí CO2 cao nhất, chiếm 28% tổng phát thải toàn thế giới. Phế thải xây dựng tại Việt Nam cũng chiếm 10-20% tổng chất thải rắn đô thị tại Việt Nam, tương đương 6,000-12,000 tấn/ngày và phần lớn vẫn chưa được xử lý đúng quy cách, gây nhiều hệ luỵ liên quan tới ô nhiễm đất và ô nhiễm môi trường. Những con số này thể hiện rõ sự ràng buộc về trách nhiệm đối với môi trường của các toà nhà và công trình hiện nay.

Vì vậy, rất cần có những giải pháp cho công tác vận hành công trình hiệu quả, tiến đến xây dựng những tòa nhà hiệu quả năng lượng.

Xuân Hinh

  • vietinbank