Giải pháp hữu hiệu để tuabin gió không làm hại động vật hoang dã

09:00 | 13/09/2020

414 lượt xem
|
(PetroTimes) - Năng lượng thay thế đóng vai trò quan trọng góp phần bảo vệ “màu xanh” trên hành tinh của chúng ta. Tuy nhiên, mọi thứ đều có hai mặt. Năng lượng gió có tác động lớn đến loài chim và dơi, vì chúng thường bay vào các tuabin gió. Giờ đây, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một giải pháp đơn giản cho phép chúng ta thu lợi từ năng lượng gió mà không gây hại cho động vật hoang dã.
Total hợp tác với quỹ đầu tư của Úc trong các dự án điện gió ở Hàn QuốcTotal hợp tác với quỹ đầu tư của Úc trong các dự án điện gió ở Hàn Quốc
Nga sản xuất thép chịu lạnh làm bể chứa LNGNga sản xuất thép chịu lạnh làm bể chứa LNG
1013-1

Tổ chức nghiên cứu cá và động vật hoang dã Hoa Kỳ ước tính có từ 140.000 - 500.000 con chim chết hằng năm ở Hoa Kỳ do va chạm vào tuabin gió. Để giảm thiểu tử vong, gần đây các nhà nghiên cứu từ Viện nghiên cứu tự nhiên Na Uy và Cơ quan nghiên cứu chim Ånnsjön của Thụy Điển đã công bố nghiên cứu nhằm kiểm tra tính hiệu quả khi sơn đen lưỡi của một cánh tuabin. Kết quả thu được vô cùng khả thi.

Các nhà nghiên cứu quyết định sơn đen lưỡi một cánh tuabin vì nhiều nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng điều này làm giảm hiện tượng nhòe chuyển động. Vì chim có tầm nhìn phía trước hẹp và thường sử dụng tầm nhìn ngoại vi để tìm kiếm con mồi và phát hiện động vật ăn thịt. Về mặt lý thuyết, bất kỳ thứ gì có thể phát tín hiệu về một vật thể đang chuyển động sẽ giúp giảm thiểu sự cố.

1016-2

Để kiểm tra giả thuyết của mình, các nhà nghiên cứu đã tiến hành một cuộc nghiên cứu ở quần đảo Smøla ngoài khơi miền trung Na Uy. Bắt đầu từ năm 2006, người ta sử dụng chó để tìm xác chim ở trang trại gió trên đảo này. Nghiên cứu ban đầu của các nhà khoa học kéo dài bảy năm rưỡi. Mất ba năm rưỡi tiếp theo để họ nghiên cứu hiệu quả của nghiên cứu.

Những gì họ phát hiện trong giai đoạn ban đầu cho thấy 4 tuabin không sơn đã giết chết 11 con chim. Sau khi sơn, con số đó giảm xuống còn 6 con. Nhìn chung, tỷ lệ chim tử vong hằng năm trung bình giảm 71,9% sau khi sơn tuabin.

Kết quả nghiên cứu này đầy triển vọng, vì chi phí triển khai hệ thống này tương đối nhỏ - đặc biệt là thực hiện trước khi lắp đặt tuabin gió. Hy vọng rằng các nhà nghiên cứu sẽ tiếp tục nghiên cứu để biến năng lượng gió trở thành lựa chọn an toàn và hiệu quả hơn cho cả con người và động vật.

Yến Anh

  • vietinbank