Nga sản xuất thép chịu lạnh làm bể chứa LNG

10:14 | 16/08/2018

|
(PetroTimes) - Công ty luyện kim Severstal cung cấp khoảng 700 tấn thiết bị lưu trữ LNG cho nhà máy LNG mà Gazprom dự định xây dựng gần trạm nén khí Portovaya ở vùng Leningrad, theo thông cáo báo chí ngày 15/8 của Severstal.
nga san xuat thep chiu lanh lam be chua lngGTT thiết kế bể chứa LNG tích hợp cho tàu FSRU mới
nga san xuat thep chiu lanh lam be chua lng
Sản xuất thép chịu lạnh tại Severstal

Các thành phần cấu trúc của bể chứa được làm bằng thép chịu lạnh carbon thấp với hàm lượng niken 9%.

Thép chịu lạnh giữ được đặc tính dẻo và độ bền của mình ở nhiệt độ lưu trữ của LNG (đến -162 °C). Tính chất độc đáo có được là do sự lựa chọn thành phần tối ưu của các nguyên tố hóa học, độ tinh khiết cao của kim loại đối với tạp chất và khí, và cũng nhờ có cách chọn chế độ xử lý nhiệt tối ưu.

Trong năm 2017, Severstal là công ty Nga đầu tiên đã luyện thành công loại thép như vậy trong nhà máy luyện thép Cherepovets của Tập đoàn luyện kim Metallurgical Combine. Để chế tạo được loại thép đặc dụng này, Severstal đã phải phối hợp chặt chẽ với Gazprom về mặt khoa học - kỹ thuật.

Việc sản xuất các thành tố thép nguyên liệu và lô sản phẩm tiếp theo được thực hiện bởi trung tâm dịch vụ kim loại của công ty. Đặc biệt, để sản xuất các bộ phận, thép nguyên liệu đã phải trải qua các công đoạn lọc tạp chất, mài nhẵn, cắt nhiệt, xử lý cạnh, cán và uốn.

Một khu phức hợp sản xuất, lưu trữ và vận chuyển LNG đang được Gazprom xây dựng tại khu vực Vyborgsky thuộc vùng Leningrad gần trạm nén khí Portovaya chuyên cung cấp khí đốt cho đường ống dẫn khí Nord Stream.

Gazprom dự kiến ​​sẽ cung cấp LNG từ khu phức hợp này cho người tiêu dùng khí, chủ yếu như một loại nhiên liệu động cơ, hoặc đưa vào hầm nhiên liệu tích trữ dùng cho các chương trình khí hóa cục bộ, cũng như, nếu cần thiết, để cung cấp cho cảng xuất khẩu LNG ở Kaliningrad bên bờ biển Baltic.

Khu phức hợp sẽ sử dụng khí thặng dư (bị loại bỏ bởi thị trường xuất khẩu), cũng như nguồn dự trữ của máy nén khí tại trạm nén khí Portovaya.

Công suất của khu phức hợp LNG này sẽ là 1,5 triệu tấn/năm; tổng mức đầu tư ước tính khoảng 127 tỷ rúp. Việc triển khai tổ hợp LNG được lên kế hoạch cho năm 2019.

Bá Thủy

RT