Giấy chứng nhận tâm thần có 'cứu' được Minh Béo?

09:51 | 02/04/2016

3,312 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thông tin gia đình Minh Béo đang lo giấy chứng nhận tâm thần để nghệ sĩ này thoát tội đang khiến dư luận xôn xao. 

Hiện nước Mỹ có cho phép những bị cáo rối loạn tâm thần hoặc thần kinh chậm phát triển/bại não (mà chấp nhận điều trị) không phải ra tòa nữa (IST - Incompetent to Stand Trial). Phương thức kiểm tra, chẩn đoán người mắc bệnh rối loạn tâm thần thường qua 2 bước.

Bước 1: CAT hoặc MRI brain scan đầu xem có khiếm khuyết về cấu trúc trong não không và cho cá nhân làm việc trực tiếp với bác sỹ tâm thần hoặc chuyên gia tâm lý từ 6 tới 10 tiếng để làm bài kiểm tra về tình trạng tâm thần (MSE Mental Status Examination). Bài kiểm tra bao gồm: IQ (kết quả cao quá là ... giả bệnh, dưới 69 mới là hạn chế về mặt nhận thức); từ vựng; kể chuyện; xem có ảo giác hay không..v..v..  

Ngoài ra, phương pháp phổ biến nhất là MMPI (Minnesota Multi-Phasic Personality Inventory) với 567 câu hỏi đúng sai, trong đó có những câu được thiết kế để phát hiện những người giả tâm thần (manglingerers)

gia y chu ng nha n tam tha n co giu p duo c minh be o

Bước 2: Khi ra toà để cho ý kiến chuyên môn, luôn có ít nhất 2 nhà tâm thần học có uy tín trong nghề tham gia để nhận định của họ luôn được kiểm tra chéo: chúng có thống nhất không hay rất khác biệt? Và liệu có phải mời người thứ 3 tới không? Tuy nhiên, trước khi phát biểu gì tại tòa thì ai cũng phải phải tuyên thệ:"chỉ nói sự thật, toàn bộ sự thật" (đối với người Mỹ, lời thề "under oath" này cực kỳ thiêng liêng).

Về vụ án Minh Béo, luật sư kiêm cựu công tố viên Andrew Do tại quận Cam cho biết hành vi dâm ô với trẻ em là một trong những tội ác gây phẫn nộ tại Mỹ, thậm chí trong chính các nhà tù, phạm nhân phạm tội này đều phải chịu đòn trừng phạt của bạn tù. Để bảo vệ các phạm nhân, nhiều nhà tù đã phải đưa các phạm nhân phạm tội dâm ô trẻ em vào một khu biệt giam, hạn chế tiếp xúc với những phạm nhân khác. 3 tội danh của Minh Béo nếu bị tòa tuyên có tội, nam diễn viên này sẽ phải ngồi tù từ 8 tới 10 năm.

Nói về tin đồn gia đình Minh Béo đang làm giấy chứng nhận bệnh tâm thần cho nam diễn viên, ông Do chia sẻ, với luật pháp Hoa Kỳ, nếu xét nghiệm đúng bị cáo có bệnh tâm thần thì phạm nhân sau khi xử xong sẽ được đưa vào các nhà tù dành riêng cho người bệnh tâm thần, và thụ án ở nơi đây đến khi hết bệnh.

gia y chu ng nha n tam tha n co giu p duo c minh be o
Luật sư kiêm cựu công tố viên Andrew Do (bên trái)

Ông Do cho biết, cũng có trường hợp phạm nhân sau khi vào nhà tù tâm thần, trong quá trình thụ án, các bác sĩ khám và chứng nhận khỏi bệnh thì phạm nhân sẽ được phóng thích. Tuy nhiên sau 27 năm hành nghề luật tại California, ông Do khẳng định mình chưa gặp trường hợp nào như vậy. Với kinh nghiệm của mình, ông Do bảo, thông thường các bệnh nhân sẽ phải ở lại viện tâm thần vài chục năm, thậm chí là cả đời để chữa cho khỏi bệnh.

Chia sẻ thêm về luật pháp Mỹ, ông Do nói, Minh Béo dù là công dân nước ngoài phạm tội tại Mỹ nhưng vẫn sẽ bị xét xử theo đúng luật pháp Mỹ. Ngoài ra, Minh Béo cũng không được dẫn độ về Việt Nam để xét xử mà phải chịu án tại Mỹ theo đúng luật. Và sau khi hoàn tất thời gian thi hành án, Minh Béo sẽ bị trục xuất khỏi nước Mỹ và cấm trở lại vĩnh viễn.

Tại nước Mỹ, sau khi phạm nhân phạm tội liên quan tới tình dục được ra tù, họ sẽ phải ghi lại tội danh của mình trong hồ sơ vĩnh viễn. Các thông tin này sau đó sẽ được cung cấp công khai trên internet để mọi công dân khác biết địa phương mình sinh sống có bao nhiêu phạm nhân vi phạm tội danh này.

Ngoài ra, các phạm nhân phạm tội tình dục cũng bị cấm tới gần khu vực đông trẻ em như công viên, trường học, các khu vực công cộng và không được làm các công việc tiếp xúc với trẻ em.

Vì những quy định này, phạm nhân phạm tội này tại Mỹ thường rất khó để hòa nhập với cộng đồng sau khi ra tù, cũng như cơ hội kiếm việc làm hầu như không có.

gia y chu ng nha n tam tha n co giu p duo c minh be o

Minh Béo đã bị 'gài bẫy' như thế nào?

Sau khi Minh Béo bị bắt giữ khẩn cấp tại Mỹ vì tội ấu dâm, nhiều ý kiến cho rằng cảnh sát Hoa Kỳ đã “gài bẫy” diễn viên hài. 

 

Anh Anh (th)