Giá vàng hôm nay (7/4): Kết thúc tuần tăng giá

07:32 | 07/04/2024

3,121 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giá vàng thế giới trong tuần (1/4-7/4) giảm trong phiên giao dịch đầu tuần. Tại phiên giao dịch giữa tuần, giá vàng bất ngờ tăng mạnh. Thời điểm cuối tuần, giá vàng giảm ở đầu phiên và tăng ở cuối phiên.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 7/4, theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay đứng ở mức 2329,83 USD/ounce.

Quy theo giá USD ngân hàng, chưa tính thuế và phí, giá vàng thế giới giao ngay có giá 67,01 triệu đồng/lượng, thấp hơn khoảng 12,49 triệu đồng/lượng so với giá vàng SJC trong nước.

Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 6/2024 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchange ở mức 2349,1 USD/ounce, tăng 40,6 USD trong phiên.

Giá vàng thế giới trong tuần (1/4-7/4) giảm trong phiên giao dịch đầu tuần. Tại phiên giao dịch giữa tuần, giá vàng bất ngờ tăng mạnh. Thời điểm cuối tuần, giá vàng giảm ở đầu phiên và tăng ở cuối phiên.

Đầu tuần (1/4-2/4) giá vàng thế giới giảm nhẹ khi chỉ số USD và lãi suất trái phiếu Mỹ tăng sau khi báo cáo mới nhất cho thấy dữ liệu lĩnh vực sản xuất của Mỹ đã tăng trưởng lần đầu tiên trong tháng 3/2024.

Mức thấp nhất ghi nhận được giá vàng giao ngay đứng ở mức 2249,76 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 6/2024 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchange ở mức 2269,9 USD/ounce.

Lạm phát trong tháng 2 của Mỹ đã tăng 2,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này có khả năng khiến Ngân hàng Trung ương Mỹ cân nhắc trước khi đưa ra quyết định nới lỏng chính sách tiền tệ. Tại cuộc họp gần đây, Fed đã giữ nguyên khả năng sẽ tiến hành 3 lần cắt giảm lãi suất trong năm nay.

Nhận định về hướng đi của vàng trong tương lai, Giám đốc danh mục đầu tư Caesar Bryan của Công ty quản lý đầu tư Gabelli Funds cho biết, giá vàng thỏi vẫn đang được thúc đẩy bởi lực cầu mạnh khi các nhà đầu tư tư nhân tại Trung Quốc đang bị thu hút bởi vàng do lĩnh vực bất động sản hoạt động kém.

Chiến lược gia thị trường Joseph Cavatoni của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) cho rằng, ngày càng nhiều nhà đầu tư thực sự tin rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiến hành nới lỏng chính sách tiền tệ. Những người theo dõi thị trường hiện đang mong đợi Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 5 hoặc tháng 6 và điều này sẽ thúc đẩy xu hướng tăng giá của vàng trong thời gian tới.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Giữa tuần (3/4-4/4) giá vàng bất ngờ tăng mạnh khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell tỏ ra thận trọng về việc cắt giảm lãi suất trong tương lai khi dữ liệu gần đây cho thấy tốc độ tăng trưởng việc làm và lạm phát ở Mỹ cao hơn dự kiến.

Mức cao nhất ghi nhận được giá vàng giao ngay đứng ở mức 2296,6 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 6/2024 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchange ở mức 2316,8 USD/ounce.

Báo cáo hôm 3/4 cho thấy thị trường lao động Mỹ tiếp tục hoạt động mạnh mẽ với khu vực tư nhân đã tạo ra 184.000 việc làm, tăng mạnh so với mức dự báo 148.000 của các chuyên gia và là mức tăng việc làm tốt nhất kể từ tháng 8/2023. Báo cáo cũng cho biết, tiền lương tại Mỹ đã có mức tăng vững chắc (5,1%) trong tháng trước, làm tăng thêm mối lo ngại về tình trạng lạm phát đang diễn ra.

Michael Widmer, nhà phân tích hàng hoá của Bank of America dự báo giá vàng sẽ đẩy lên mức 2.400 USD/ounce trong năm nay. Widmer nói rằng ông đang mong đợi một đợt tăng giá vàng khi Cục Dự trữ Liên bang thực sự bắt đầu cắt giảm lãi suất.

Theo dữ liệu mới nhất từ Hội đồng Vàng Thế giới, dự trữ vàng của các ngân hàng trung ương toàn cầu đã tăng 19 tấn trong tháng trước. Tuy nhiên, lượng mua đã giảm. WGC lưu ý rằng Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc tiếp tục thống trị thị trường vàng khi đã mua 12 tấn vàng trong tháng 2.

Mặc dù hoạt động mua vàng của ngân hàng trung ương chậm lại, các nhà phân tích kỳ vọng rằng nhu cầu sẽ không sớm biến mất, mang lại hỗ trợ vật chất cho thị trường. Nhiều nhà phân tích kỳ vọng rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục mua vàng vì nước này muốn đa dạng hóa lượng tài sản nắm giữ.

Thời điểm cuối tuần (5/4-7/4) giá vàng giảm ở đầu phiên và tăng ở cuối phiên.

Ngày 5/4, giá vàng giảm và nghỉ ngơi sau phiên tăng mạnh trước đó khi được hỗ trợ bởi nhu cầu mua tài sản trú ẩn an toàn và căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông gia tăng.

Hiện Fed vẫn cần phải có thêm các dữ liệu kinh tế trước khi đưa ra quyết định nới lỏng chính sách tiền tệ, động thái mà thị trường tài chính kỳ vọng sẽ diễn ra vào tháng 6.

Giám đốc điều hành Julia Khandoshko của Công ty môi giới Mind Money cho rằng, dữ liệu kinh tế vững chắc và lạm phát "dai dẳng" có thể sẽ buộc Fed phải duy trì chính sách tiền tệ tích cực trong suốt mùa hè, nhưng điều đó sẽ không ngăn được vàng tăng giá.

Ở một diễn biến khác, Hãng tin AP đưa tin quân đội Mỹ đang mong đợi một số hình thức trả đũa từ Iran sau khi Israel tiến hành các cuộc không kích khiến một số quan chức quân sự cấp cao của Iran thiệt mạng. Iran trước đây từng tuyên bố rằng họ buộc Mỹ phải chịu trách nhiệm về bất kỳ cuộc tấn công nào của Israel vào Iran, do mối quan hệ rất chặt chẽ giữa Mỹ và Israel cũng như phần lớn vũ khí quân sự của Israel đến từ Mỹ.

Sang đến ngày 6/4 và 7/4, giá vàng thế giới bất ngờ tăng mạnh khi hoạt động mua đầu cơ và sức mua của các ngân hàng trung ương gia tăng, bất chấp tăng trưởng việc làm mạnh mẽ của Mỹ trong tháng 3/2024.

Mức cao nhất ghi nhận được giá vàng giao ngay đứng ở mức 2329,83 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 6/2024 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchange ở mức 2349,1 USD/ounce.

Chuyên gia phân tích cấp cao Ricardo Evangelista của ActivTrades nhận định, giá vàng tăng trong 2 tháng qua là do lo ngại bất ổn địa chính trị gia tăng và những đồn đoán liên quan đến thời điểm nới lỏng chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Trong bài phát biểu mới nhất, Chủ tịch Fed Jerome Powell đã nhắc lại quan điểm rằng Ngân hàng Trung ương Mỹ có thời gian để cân nhắc về thời điểm cắt giảm lãi suất lần đầu tiên trong năm 2024. Theo công cụ CME FedWatch, các nhà giao dịch hiện đang định giá khoảng 59% khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 6.

Iran tuyên bố sẽ đáp trả Israel vì vụ tấn công khiến các quan chức quân sự cấp cao của Iran thiệt mạng. Hiện, Israel chưa tuyên bố nhận trách nhiệm về vụ tấn công vào khu đại sứ quán Iran.

Phil Flynn, nhà phân tích tại Price Futures Group cho biết: “Việc Iran tấn công trực tiếp vào Israel chưa từng xảy ra trước đây. Nếu cuộc tấn công được phát động, đó sẽ là một rủi ro địa chính trị khác”.

Tại thị trường trong nước, ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 7/4, giá vàng SJC trong nước được niêm yết tại TP Hồ Chí Minh ở mức 79,5-81,9 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), giữ nguyên ở chiều mua và tăng 400.000 đồng ở chiều bán so với cùng thời điểm ngày 6/4.

Tại DOJI, giá vàng niêm yết tại Hà Nội ở mức 79-82 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), tăng 100.000 đồng ở chiều mua và tăng 700.000 đồng ở chiều bán so với cùng thời điểm ngày 6/4.

Trong khi tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 79,5-81,65 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), tăng 200.000 đồng ở chiều mua và tăng 400.000 đồng ở chiều bán so với cùng thời điểm ngày 6/4.

Giá vàng hôm nay (3/4): Bất ngờ tăng mạnhGiá vàng hôm nay (3/4): Bất ngờ tăng mạnh
Giá vàng hôm nay (4/4): Tiếp tục tăngGiá vàng hôm nay (4/4): Tiếp tục tăng
Giá vàng hôm nay (5/4): Bất ngờ lao dốcGiá vàng hôm nay (5/4): Bất ngờ lao dốc
Giá vàng hôm nay (6/4): Tiếp tục tăng mạnhGiá vàng hôm nay (6/4): Tiếp tục tăng mạnh

Minh Đức