Gia tăng niềm tin trong doanh nghiệp gia đình

08:17 | 28/06/2023

43 lượt xem
|
Báo cáo khảo sát Doanh nghiệp Gia đình Việt Nam năm 2023 vừa được PwC công bố cho thấy, các doanh nghiệp gia đình Việt Nam hiện đối mặt với vấn đề “khoảng cách niềm tin”.

Khảo sát của PwC chỉ ra rằng, các doanh nghiệp gia đình Việt Nam, cũng giống như các doanh nghiệp gia đình trên toàn cầu và khu vực, đang đối mặt với sự thiếu hụt niềm tin.

Khảo sát củap/PwC về niềm tin của doanh nghiệp gia đình.
Khảo sát của PwC về niềm tin của doanh nghiệp gia đình.

Thiếu sự tin tưởng

Với khách hàng, báo cáo cho biết trong khi các doanh nghiệp gia đình xác định sự tin tưởng của nhóm này là rất quan trọng (75%), nhưng số hoàn toàn giành được niềm tin từ khách hàng chỉ khoảng 32%, tức cách biệt đến 43%. Trong khi đó, tỷ lệ cách biệt về niềm tin ở nhóm nhân viên và nhà đầu tư có phần thu hẹp hơn, với tỷ lệ cách biệt lần lượt là 11% và 14%.

Đáng chú ý là niềm tin của các thành viên trong gia đình được xem là ít quan trọng hơn, theo kết quả khảo sát, 40% thừa nhận rằng mức độ tin tưởng thấp giữa một số nhóm thành viên trong gia đình nhưng chỉ 28% xem việc được các thành viên trong gia đình tin tưởng là điều cần thiết. Kết quả này thấp hơn nhiều so với mức trung bình toàn cầu (63%) và khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (54%).

Khi các thành viên trong gia đình không tin tưởng lẫn nhau sẽ dễ nảy sinh mâu thuẫn, thiếu gắn kết và có thể dẫn đến thất bại trong kinh doanh. Chính vì vậy, các doanh nghiệp gia đình cần tạo ra một hệ thống rõ ràng cho phép các thành viên trong gia đình thảo luận cởi mở và quản lý các xung đột trong gia đình.

Điều này có thể được thực hiện thông qua: Tăng cường sự tin tưởng thông qua cơ cấu quản trị chính thức và trao đổi thông tin minh bạch. Bằng cách cùng nhau giải quyết các vấn đề dẫn đến sự thiếu tin tưởng lẫn nhau, hai thế hệ có thể phát triển sự hiểu biết tốt hơn về quan điểm và thế mạnh của nhau, từ đó giúp cho công việc kinh doanh gia đình trở nên hài hòa hơn và thành công hơn. Kết quả khảo sát cho thấy có hai lĩnh vực trọng tâm cần được quan tâm.

Thứ nhất, làm rõ vai trò và trách nhiệm: 53% số người được hỏi cho biết doanh nghiệp có đề ra vai trò và trách nhiệm rõ ràng đối với những người tham gia điều hành doanh nghiệp. Việc xác định rõ ràng vai trò và trách nhiệm của mỗi thành viên trong gia đình có thể giúp giảm thiểu hiểu lầm và xung đột.

Thứ hai, thiết lập các giá trị và mục tiêu chung: 53% số người được hỏi đồng ý rằng tất cả các thành viên gia đình tham gia vào hoặc bị ảnh hưởng bởi hoạt động kinh doanh đều có đồng quan điểm và cùng ưu tiên liên quan đến hướng phát triển của doanh nghiệp. Các thành viên của hai thế hệ có thể cùng nhau xác định các giá trị và mục tiêu chung. Điều này có thể giúp hình thành ý thức về mục đích và tầm nhìn chung cho doanh nghiệp.

Xây dựng niềm tin

Từ thực tiễn hoạt động của doanh nghiệp, ông Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái Holdings nhận định: Môi trường kinh doanh hiện nay đòi hỏi các doanh nghiệp gia đình phải nỗ lực nhiều hơn trong việc tạo dựng niềm tin với nhiều bên liên quan. Họ không chỉ bao gồm khách hàng, nhân viên và nhà đầu tư mà còn bao gồm các thành viên gia đình, đối tác kinh doanh và xã hội. Niềm tin được xây dựng dựa trên “cái thật” của doanh nghiệp bằng cách thực hiện những gì đã hứa và đề cao các giá trị như tính chuyên nghiệp, minh bạch, đạo đức và tôn trọng quyền của người lao động. Chính cam kết của tập đoàn đối với các giá trị này đã dẫn đến quan hệ lâu dài với các đối tác.

Ông Đoàn cũng lưu ý rằng, các đối tác quốc tế và các thị trường xuất khẩu lớn thường coi trọng việc bảo vệ môi trường, sức khỏe và quyền của người lao động, tuân thủ thượng tôn pháp luật, minh bạch... Do đó, các doanh nghiệp Việt Nam nên nắm bắt và thiết lập một tiến trình chuyển đổi cho phù hợp.

Nói đến niềm tin giữa các thành viên trong gia đình, ông Đoàn cho rằng, các doanh nghiệp gia đình Việt Nam nên áp dụng tư duy công ty cổ phần, minh bạch và có cấu trúc quản trị gia đình để tạo dựng niềm tin.

Thuộc thế hệ doanh nhân F2, ông Đỗ Tiến Dũng, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Indevco đã tham gia vào hoạt động kinh doanh của gia đình từ năm 2010. Ông Dũng chia sẻ: "Khi chuyển giao thế hệ, giá trị cốt lõi thời kỳ đầu của người sáng lập có thể sẽ không được tiếp thu hoàn toàn bởi người kế nghiệp hoặc không phù hợp trong bối cảnh kinh doanh mới ở thế hệ tiếp quản. Để quá trình chuyển giao được thành công, thế hệ sáng lập và kế nhiệm lẫn các thành viên trong gia đình cần thẳng thắn chia sẻ về việc xây dựng các giá trị và mục đích chung, vai trò và trách nhiệm của các thành viên gia đình. Điều này rất quan trọng để gia đình cùng lèo lái doanh nghiệp tiến về phía trước”. Ông Dũng tin rằng sự liên kết, đồng thuận trong gia đình sẽ ảnh hưởng đến cách thức doanh nghiệp gia đình xây dựng niềm tin với các bên khác như khách hàng, nhân viên, đối tác.

Là Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp Gia đình Việt Nam, ông Phạm Đình Đoàn cho rằng, nhiều doanh nghiệp gia đình ở Việt Nam đang thực sự đối mặt với thách thức lớn trong việc hoạch định người kế nhiệm do sự khác biệt về tính cách và tư duy giữa các thế hệ. “Nếu không có một kế hoạch chuyển giao phù hợp, khi những sự kiện khẩn cấp bất ngờ xảy ra, có thể dẫn đến sự suy yếu của doanh nghiệp và mất mát cho xã hội. Tôi nghĩ cần tạo được sự tin tưởng và phải đào tạo cả người chuyển giao lẫn người kế nghiệp về kế hoạch chuyển giao”.

Theo Diễn đàn Doanh nghiệp

Doanh nghiệp gia đình Việt Nam: Thực trạng và giải pháp chuyển giao kế nghiệpDoanh nghiệp gia đình Việt Nam: Thực trạng và giải pháp chuyển giao kế nghiệp
Quản trị năng lượng trong doanh nghiệp gia đìnhQuản trị năng lượng trong doanh nghiệp gia đình

  • bidv-14-4
  • thp
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • banner-pvi-horizontal
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • agribank-vay-mua-nha
  • bao-hiem-pjico

Giá vàng

PNJ Mua vào Bán ra
TPHCM - PNJ 146,200 149,200
Hà Nội - PNJ 146,200 149,200
Đà Nẵng - PNJ 146,200 149,200
Miền Tây - PNJ 146,200 149,200
Tây Nguyên - PNJ 146,200 149,200
Đông Nam Bộ - PNJ 146,200 149,200
Cập nhật: 21/11/2025 14:00
AJC Mua vào Bán ra
Miếng SJC Hà Nội 14,830 15,030
Miếng SJC Nghệ An 14,830 15,030
Miếng SJC Thái Bình 14,830 15,030
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng H.Nội 14,830 ▲100K 15,030
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng N.An 14,830 ▲100K 15,030
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng T.Bình 14,830 ▲100K 15,030
NL 99.99 14,130 ▲100K
Nhẫn tròn ko ép vỉ T.Bình 14,130 ▲100K
Trang sức 99.9 14,390 ▲100K 14,920
Trang sức 99.99 14,400 ▲100K 14,930
Cập nhật: 21/11/2025 14:00
SJC Mua vào Bán ra
Hồ Chí Minh - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,483 1,503
Hồ Chí Minh - Vàng SJC 5 chỉ 1,483 15,032
Hồ Chí Minh - Vàng SJC 0.5 chỉ, 1 chỉ, 2 chỉ 1,483 15,033
Hồ Chí Minh - Vàng nhẫn SJC 99,99% 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ 1,459 1,484
Hồ Chí Minh - Vàng nhẫn SJC 99,99% 0.5 chỉ, 0.3 chỉ 1,459 1,485
Hồ Chí Minh - Nữ trang 99,99% 1,444 1,474
Hồ Chí Minh - Nữ trang 99% 141,441 145,941
Hồ Chí Minh - Nữ trang 75% 103,211 110,711
Hồ Chí Minh - Nữ trang 68% 92,892 100,392
Hồ Chí Minh - Nữ trang 61% 82,573 90,073
Hồ Chí Minh - Nữ trang 58,3% 78,593 86,093
Hồ Chí Minh - Nữ trang 41,7% 54,122 61,622
Miền Bắc - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,483 1,503
Hạ Long - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,483 1,503
Hải Phòng - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,483 1,503
Miền Trung - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,483 1,503
Huế - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,483 1,503
Quảng Ngãi - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,483 1,503
Nha Trang - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,483 1,503
Biên Hòa - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,483 1,503
Miền Tây - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,483 1,503
Bạc Liêu - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,483 1,503
Cà Mau - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,483 1,503
Cập nhật: 21/11/2025 14:00

Tỉ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng TCB
AUD 16476 16744 17317
CAD 18176 18452 19069
CHF 32126 32508 33155
CNY 0 3470 3830
EUR 29798 30071 31096
GBP 33717 34106 35032
HKD 0 3255 3458
JPY 161 165 171
KRW 0 16 18
NZD 0 14454 15042
SGD 19615 19895 20420
THB 727 790 843
USD (1,2) 26094 0 0
USD (5,10,20) 26136 0 0
USD (50,100) 26164 26184 26392
Cập nhật: 21/11/2025 14:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng BIDV
USD 26,179 26,179 26,392
USD(1-2-5) 25,132 - -
USD(10-20) 25,132 - -
EUR 30,023 30,047 31,179
JPY 164.64 164.94 171.81
GBP 34,124 34,216 35,012
AUD 16,762 16,823 17,254
CAD 18,415 18,474 18,995
CHF 32,467 32,568 33,237
SGD 19,799 19,861 20,465
CNY - 3,660 3,756
HKD 3,337 3,347 3,428
KRW 16.62 17.33 18.6
THB 776.7 786.29 836.44
NZD 14,469 14,603 14,944
SEK - 2,724 2,803
DKK - 4,016 4,131
NOK - 2,546 2,620
LAK - 0.93 1.28
MYR 5,964.94 - 6,688.77
TWD 762.14 - 917.36
SAR - 6,932.15 7,254.51
KWD - 83,775 88,563
Cập nhật: 21/11/2025 14:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Agribank
USD 26,170 26,172 26,392
EUR 29,821 29,941 31,072
GBP 33,860 33,996 34,963
HKD 3,317 3,330 3,437
CHF 32,156 32,285 33,179
JPY 163.65 164.31 171.17
AUD 16,684 16,751 17,287
SGD 19,813 19,893 20,431
THB 791 794 829
CAD 18,376 18,450 18,984
NZD 14,498 15,004
KRW 17.19 18.77
Cập nhật: 21/11/2025 14:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Sacombank
USD 26162 26162 26392
AUD 16669 16769 17697
CAD 18370 18470 19485
CHF 32373 32403 33977
CNY 0 3674.5 0
CZK 0 1206 0
DKK 0 4080 0
EUR 29982 30012 31737
GBP 34000 34050 35821
HKD 0 3390 0
JPY 164.06 164.56 175.08
KHR 0 6.097 0
KRW 0 17.5 0
LAK 0 1.1805 0
MYR 0 6520 0
NOK 0 2595 0
NZD 0 14553 0
PHP 0 417 0
SEK 0 2780 0
SGD 19797 19927 20660
THB 0 758.3 0
TWD 0 840 0
SJC 9999 14830000 14830000 15030000
SBJ 13000000 13000000 15030000
Cập nhật: 21/11/2025 14:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng OCB
USD100 26,205 26,255 26,392
USD20 26,205 26,255 26,392
USD1 23,880 26,255 26,392
AUD 16,722 16,822 17,943
EUR 30,121 30,121 31,250
CAD 18,323 18,423 19,735
SGD 19,878 20,028 20,591
JPY 164.53 166.03 170.64
GBP 34,099 34,249 35,031
XAU 14,828,000 0 15,032,000
CNY 0 3,556 0
THB 0 794 0
CHF 0 0 0
KRW 0 0 0
Cập nhật: 21/11/2025 14:00