Giá khí đốt tự nhiên tại Châu Âu giảm mạnh

15:03 | 06/08/2024

798 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giá khí đốt tự nhiên chuẩn Châu Âu giảm 5% vào ngày 5/8 trong bối cảnh nguồn cung qua đường ống tăng mạnh từ Na Uy, và đợt bán tháo rộng rãi trên tất cả các thị trường do lo ngại về tình hình kinh tế Mỹ.
Ảnh: REU
Ảnh: REU

Hợp đồng tương lai khí đốt tự nhiên TTF của Hà Lan, chuẩn cho giao dịch khí đốt của Châu Âu, đã giảm 5% xuống còn 38,16 USD (34,80 euro) cho mỗi megawatt giờ (MWh) vào lúc 11:57 sáng 5/8 tại Amsterdam.

Giá khí đốt ở châu Âu đã tăng vọt 13% vào tuần trước do những lo ngại về nguồn cung từ Địa Trung Hải với căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran. Nhu cầu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) mạnh hơn ở Châu Á đang kéo nguồn cung nhiều hơn đến lục địa này, và khối lượng thấp hơn tại châu Âu, nơi giá đang giảm so với giá giao ngay tại Châu Á.

Tuy nhiên, tuần này bắt đầu với sự sụt giảm giá khí đốt ở cả giá chuẩn bán buôn của Châu Âu và Vương quốc Anh. Nguồn cung dồi dào từ Na Uy so với các tuần trước đã gây sức ép lên giá ở châu Âu.

Trên thực tế, đợt bán tháo trên thị trường chứng khoán và hàng hóa hôm nay 6/8 đã kéo giảm tất cả các mặt hàng, đặc biệt là dầu thô và khí đốt tại Châu Âu. Nỗi lo về suy thoái kinh tế tại Mỹ với dữ liệu việc làm yếu hơn dự kiến đã lan sang thị trường chứng khoán và hàng hóa Châu Âu.

Ole Hansen, Trưởng phòng Chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo ngày 5/8 lưu ý rằng: "Biến động gia tăng buộc các nhà đầu tư phải cắt giảm rủi ro trên diện rộng, dẫn đến lan sang hàng hóa từ sự sụt giảm hiện tại của chứng khoán".

Một mùa đông ôn hòa và kho dự trữ khí đốt đầy đủ đã giúp Châu Âu vượt qua mùa đông thứ hai liên tiếp mà không có hầu hết lượng khí đốt từ đường ống của Nga. Khả năng lưu lượng LNG thấp hơn vào Châu Âu nếu nhu cầu của Châu Á tăng đột biến là một động lực thúc đẩy triển vọng lạc quan hơn về giá cả ở Châu Âu, nhưng nỗi lo về suy thoái kinh tế và nhu cầu hàng hóa yếu hơn có thể thay đổi triển vọng vào cuối năm nay.

Theo dữ liệu mới nhất từ ​​Cơ sở hạ tầng khí đốt Châu Âu, kho dự trữ khí đốt tự nhiên tại khu vực Lục địa già đã đầy 85,70% tính đến ngày 3/8.

Bình An

OP