Giá chung cư hạ nhiệt, sinh viên có thêm lựa chọn trước năm học mới

06:45 | 06/05/2023

31 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thời gian gần đây, giá nhà chung cư ở Hà Nội có xu hướng hạ nhiệt. Nhiều gia đình “quyết tâm” mua nhà luôn cho con đi học, thay vì cố gắng tìm kiếm những nhà trọ ưng ý, phù hợp cho con em sắp đi học.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng quý I/2023 cả nước có 106.401 giao dịch thành công, con số này bằng 65,06% so với quý IV/2022 và 61,2% so với quý I/2022.

Thế nhưng lượng giao dịch giảm chủ yếu tập trung vào phân khúc đất nền (lượng giao dịch đối với đất nền chỉ đạt 45,09% so với quý IV/2022). Còn giao dịch chung cư và nhà ở riêng lẻ không những giảm mà còn tăng cao đột biến bằng 272,72% so với quý IV/2022 và 192,54% so với quý I/2022.

Giá chung cư hạ nhiệt, sinh viên có thêm lựa chọn trước năm học mới
Chung cư ở Hà Nội có xu hướng hạ nhiệt trước mùa tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Trên thị trường bất động sản, số lượng dự án căn hộ chung cư mở bán mới trong quý I/2023 không nhiều, chủ yếu vẫn đến từ phân khúc trung, cao cấp và tập trung ở một số tỉnh, thành phố lớn. Cụ thể như tại Hà Nội (dự án Thăng Long Victory giá khoảng 23 đến 27 triệu đồng/m2, An Lạc Green Symphony giá khoảng 39 triệu đồng/m2); tại TP Hồ Chí Minh (The Berkley Thảo Điền giá khoảng 120 triệu đồng/m2); tại Bình Định (dự án 9X Quy Nhơn giá khoảng 25 đến 30 triệu đồng/m2)…

Điều đáng chú ý, trong quý I/2023, giá nhiều chung cư giảm mạnh. Nổi bật như dự án Home City (Cầu Giấy) giảm khoảng 5,6% (xuống mức 44,6 triệu đồng/m2), South Tower (Hoàng Mai) giảm khoảng 6,1% (xuống mức 26,2 triệu đồng/m2), Eco Dream (Thanh Trì) giảm khoảng 5,3% (xuống mức 34,1 triệu đồng/m2).

Lượng tìm kiếm và mua bán chung cư tăng mạnh kể từ nửa cuối quý I/2023 ở cả thị trường sơ cấp và thứ cấp. Một số dự án chung cư được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín, vị trí thuận tiện và chất lượng có tỉ lệ hấp thụ cao.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, thời gian qua, thị trường bất động sản có phần trầm lắng. Tuy nhiên, phân khúc chung cư và nhà ở riêng lẻ vẫn rất sôi động. Điều đó cho thấy nhu cầu ở thực của người dân vẫn rất lớn. Đây cũng là thời điểm hợp lý để “chốt” phân khúc nhà ở.

Theo các bậc phụ huynh thì việc tìm một căn nhà với diện tích vừa phải, tiện lợi gần các khu vực con em theo học cũng giúp gia đình yên tâm hơn khi các cháu học tập xa nhà.

Cụ thể, anh Nguyễn Văn Mạnh (40 tuổi, Vĩnh Phúc) cho biết: “Tiền thuê nhà trọ hiện tại 1 tháng gia đình cũng phải chi trả tương đương khoảng gần 3 triệu đồng, số tiền đó nhân lên với số năm cháu nhà học đại học cũng là một khoản rất lớn. Cộng thêm việc giá thành chung cư hiện đang rất ổn, gia đình chúng tôi cũng cố gắng vay mượn thêm để mua luôn cho cháu căn nhà, vừa tiện học tập, nay mai cũng có nhà ở để sinh sống và làm việc ở Hà Nội luôn cho tiện”.

Bạn Nguyễn Văn Lâm (18 tuổi, Vĩnh Phúc, con trai anh Mạnh) cũng cho biết thêm: “Có nhà của riêng mình cũng giúp cho em có nhiều không gian riêng tư hơn để tập trung học tập, thêm nữa cũng đỡ vất vả hơn trong việc tìm trọ, đổi trọ mỗi khi có sự cố gì xảy ra, nhất là trong những khu trọ, nhà ở mà yêu cầu an ninh chưa đảm bảo, thiếu sự an toàn”.

Nhiều điểm mới tại chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2023

Nhiều điểm mới tại chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2023

Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2023 sẽ mở rộng triển khai nhiều hoạt động, giải pháp mới trong công tác với một khí thế, tinh thần mới để hỗ trợ tối đa học sinh tham gia vào các kỳ thi trong năm 2023.

Bảo Lộc