Gần 70% người mắc tiểu đường tại Việt Nam chưa được chẩn đoán bệnh

08:45 | 12/11/2018

509 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đó là thông tin được đưa ra tại Ngày hội phòng, chống bệnh đái tháo đường thế giới năm 2018 với chủ đề “Gia đình cùng hành động sớm phòng, chống bệnh đái tháo đường” do Bộ Y tế phối hợp với Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam; Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP Hà Nội tổ chức ngày 11/11, tại Hà Nội.  

Phát biểu tại ngày hội, PGS. TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, hiện nay tất cả các quốc gia trên thế giới đều phải đối mặt với sự gia tăng nhanh chóng của các bệnh không lây nhiễm. Tại Việt Nam, bệnh không lây nhiễm đang là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong, cứ 10 người chết có 7 người chết do các bệnh không lây nhiễm. Trong 520.000 trường hợp tử vong thì nguyên nhân do bệnh không lây nhiễm chiếm 73% và tử vong do bệnh không lây nhiễm trước 70 tuổi chiếm 43% (theo số liệu thống kê năm 2012).

Tuy nhiên, hiện nay chỉ có trên 30% số bệnh nhân đái tháo đường trong độ tuổi từ 18-69 tuổi được chẩn đoán, còn đến gần 70% chưa được chẩn đoán. 80% số bệnh nhân tim mạch giai đoạn đầu, đái tháo đường tuýp 2, 40% ung thư hoàn toàn có thể phòng ngừa qua tập thể dục, không lạm dụng rượu bia, thuốc lá...

gan 70 nguoi mac tieu duong tai viet nam chua duoc chan doan benh
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng các đại biểu nhấn nút phát động hưởng ứng Ngày đái tháo đường thế giới 14/11.

Tại Ngày hội, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác nâng cao nhận thức về căn bệnh gây tử vong nhiều thứ ba tại Việt Nam, cũng như sự cần thiết khám tầm soát, phát hiện sớm bệnh. Đồng thời, Bộ trưởng mong muốn Ngày hội sẽ thúc đẩy sự vào cuộc của các gia đình, cộng đồng và đặc biệt là lớp thanh niên, các thầy thuốc trẻ trong chung tay đẩy lùi gánh nặng bệnh tật.

Theo GS.TS Trần Văn Thuấn, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Giám đốc Bệnh viện K Trung ương, bệnh đái tháo đường là một trong những vấn đề y tế toàn cầu của của thế kỷ 21, là gánh nặng tài chính cho chăm sóc y tế cản trở quá trình đạt mục tiêu phát triển bền vững, đặc biệt ở các nước thu nhập thấp và trung bình. Nguy hiểm hơn nữa là tỉ lệ người mắc bệnh đái tháo đường đang tăng chóng mặt và ngày càng trẻ hóa, rất nhiều người độ tuổi 25-30 mắc đái tháo đường mà không hay biết, thậm chí có những trường hợp trẻ 12, 13 tuổi bị đái tháo đường tuýp 2 đã được ghi nhận.

GS.TS Trần Văn Thuấn nhấn mạnh: Bên cạnh các yếu tố nguy cơ hành vi như: Hút thuốc, sử dụng rượu bia, dinh dưỡng không hợp lý, thiếu vận động thể lực, căng thẳng thường xuyên... thì một trong những nguyên nhân dẫn đến số người mắc đái tháo đường gia tăng và trẻ hóa là do dịch vụ khám, phát hiện sớm, tư vấn, truyền thông nâng cao nhận thức còn chưa được quan tâm đúng mức.

Sự vào cuộc của các cấp, các ngành và cộng đồng trong giai đoạn đầu vẫn còn nhiều hạn chế, thậm chí, ngay trong gia đình người bệnh cũng chưa có sự nhận thức đầy đủ về các triệu chứng của bệnh để có những hành động kịp thời. Người dân hãy tăng cường vận động, dinh dưỡng hợp lý để phòng tránh bệnh đái tháo đường, ung thư, tim mạch và để có một cơ thể khỏe đẹp.

gan 70 nguoi mac tieu duong tai viet nam chua duoc chan doan benh
Thầy thuốc trẻ xét nghiệm đái tháo đường và tư vấn chế độ dinh dưỡng, luyện tập cho người dân

Tham gia Ngày hội, người dân sẽ được làm xét nghiệm đái tháo đường; khám, tư vấn miễn phí về chế độ dinh dưỡng và luyện tập; được tặng nhiều tài liệu tuyên truyền với nội dung và hình ảnh sinh động về căn bệnh này để chia sẻ, phổ biến kiến thức thêm đến gia đình, người thân. Thanh niên, tình nguyện viên đến với Ngày hội sẽ cùng hiến máu tình nguyện, đạp xe diễu hành tuyên truyền nâng cao nhận thức về bệnh đái tháo đường.

Phú Văn

gan 70 nguoi mac tieu duong tai viet nam chua duoc chan doan benhViệt Nam: 10 người tử vong thì có 7 người mắc bệnh không lây nhiễm
gan 70 nguoi mac tieu duong tai viet nam chua duoc chan doan benhNhịn ăn cách ngày có thể làm tăng nguy cơ đái tháo đường týp 2
gan 70 nguoi mac tieu duong tai viet nam chua duoc chan doan benhBệnh đái tháo đường tấn công trẻ em
gan 70 nguoi mac tieu duong tai viet nam chua duoc chan doan benhKhông dễ sống chung với bệnh đái tháo đường

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.