Exxon Mobil tuyên bố tình trạng bất khả kháng đối với hoạt động dầu khí tại Sakhalin-1 của Nga

16:04 | 28/04/2022

1,491 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Reuters ngày 28/4/2022 đưa tin, ngày 27/4/2022, Exxon Mobil Corp. cho biết công ty con của Exxon ở Nga là Exxon Neftegas Ltd. đã tuyên bố bất khả kháng đối với các hoạt động của Sakhalin-1, nơi mà việc vận chuyển dầu thô ngày càng trở nên khó khăn do các lệnh cấm vận đối với Nga. Dự án Sakhalin -1 sản xuất dầu thô Sokol của Nga ở ngoài khơi đảo Sakhalin ở Viễn Đông Nga, xuất khẩu khoảng 273.000 thùng dầu mỗi ngày (bbl/d), chủ yếu sang Hàn Quốc và các điểm đến khác bao gồm Nhật Bản, Úc, Thái Lan và Mỹ.
Exxon Mobil tuyên bố tình trạng bất khả kháng đối với hoạt động dầu khí tại Sakhalin-1 của Nga
Dầu thô khai thác tại Sakhalin-1 được vận chuyển ra khỏi khu vực từ cảng dầu De Kastri. Ảnh: Exxon Mobil Corp.

Trước đó, ngày 1/3/2022, Exxon Mobil cho biết họ sẽ rút khoảng 4 tỷ USD tài sản và ngừng tất cả các hoạt động của mình ở Nga, bao gồm cả Sakhalin 1, sau cuộc xung đột Ukraine ngày 24/2.

Trong một phản hồi bằng văn bản, Người phát ngôn của Exxon Julie King cho biết Exxon Mobil Corp đang thực hiện các bước để thoát khỏi Sakhalin-1, bao gồm việc giải quyết các nghĩa vụ thương mại và hợp đồng. “Với tư cách là nhà điều hành Sakhalin-1, chúng tôi có nghĩa vụ đảm bảo sự an toàn của con người, bảo vệ môi trường và tính toàn vẹn của hoạt động”.

Exxon Mobil cho biết đã cắt giảm đáng kể các hoạt động kinh doanh hóa chất và dầu nhớt (lubricant) của mình ở Nga, đồng thời đình chỉ việc bán tất cả các sản phẩm hóa chất và dầu nhớt vào Nga và Belarus.

Các bên liên quan của dự án, bao gồm tập đoàn Phát triển Dầu khí Sakhalin của Nhật Bản và Tập đoàn Dầu và Khí tự nhiên của Ấn Độ (ONGC), đang gặp khó khăn trong việc thuê tàu chở dầu để vận chuyển dầu ra khỏi khu vực thường cần các tàu xuyên băng để di chuyển. Tình hình đó là do các chủ hàng ngày càng lo ngại về rủi ro uy tín và khó khăn ngày càng tăng trong việc tìm kiếm bảo hiểm đối với các tài sản của Nga.

Người phát ngôn Exxon cho biết: “Do đó, Exxon Neftegas Ltd đã cắt giảm sản lượng dầu thô”.

Exxon Mobil tuyên bố tình trạng bất khả kháng đối với hoạt động dầu khí tại Sakhalin-1 của Nga
Tàu chở dầu Aframax Thuyền trưởng Kostichev. Ảnh:Maritimeoptima.

Theo dữ liệu trên Refinitiv Eikon, tàu chở dầu mới nhất cập cảng De Kastri của Nga trong tuần này là tàu chở dầu Aframax Thuyền trưởng Kostichev (Captain Kostichev), tàu hiện đang ở ngoài khơi cảng De Kastri.

Tập đoàn Sakhalin của Nhật Bản, sở hữu 30% cổ phần trong dự án, đã từ chối bình luận, viện dẫn các thỏa thuận bảo mật với Exxon Mobil./.

Thanh Bình