EU dọa trừng phạt các công ty Trung Quốc giúp Nga né trừng phạt, Bắc Kinh phản ứng dữ dội

07:19 | 09/05/2023

1,450 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ủy ban châu Âu đã đề xuất đưa một số công ty Trung Quốc vào danh sách đen và hạn chế xuất khẩu sang các quốc gia được coi là có liên quan đến việc giúp Nga lách các hạn chế thương mại của EU, như một phần của vòng trừng phạt mới nhất đối với Moscow vì cuộc chiến Ukraine.
EU dọa trừng phạt các công ty Trung Quốc giúp Nga né trừng phạt, Bắc Kinh phản ứng dữ dội
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân

27 quốc gia thành viên EU, tất cả sẽ đồng ý để các biện pháp trừng phạt mới có hiệu lực, sẽ có cuộc thảo luận đầu tiên vào thứ Tư tuần này về đề xuất của bộ phận đối ngoại thuộc Ủy ban châu Âu, một số nguồn tin ngoại giao cho biết hôm thứ Hai.

Các nguồn tin cho biết, đề xuất tập trung vào việc giải quyết tình trạng lách các hạn chế thương mại hiện có thông qua các nước thứ ba, sau khi EU xác định Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, cũng như các quốc gia ở Trung Á và Kavkaz là thủ phạm tiềm tàng.

Bảy công ty Trung Quốc sẽ phải đối mặt với việc đóng băng tài sản ở EU, các nhà ngoại giao quen thuộc với đề xuất này cho biết, đây là lần đầu tiên Liên minh châu Âu trừng phạt Trung Quốc về những cáo buộc về vai trò của Bắc Kinh trong việc giúp đỡ Nga trong cuộc chiến ở Ukraine.

Hôm thứ Hai, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết Trung Quốc kêu gọi EU không đi theo "con đường sai lầm" và sẵn sàng thực hiện các bước để bảo vệ quyền và lợi ích của mình.

"Trung Quốc phản đối các hành động sử dụng hợp tác Trung Quốc-Nga như một cái cớ để áp đặt các biện pháp trừng phạt bất hợp pháp hoặc quyền tài phán tầm xa đối với Trung Quốc", ông Uông Văn Bân nói trong một cuộc họp báo thường kỳ.

Financial Times đã đưa tin trước đó vào thứ Hai rằng các công ty bị ảnh hưởng là 3HC Semiconductors và King-Pai Technology, có trụ sở tại Trung Quốc đại lục, cũng như Sinno Electronics, Sigma Technology, Asia Pacific Links, Tordan Industry và Alpha Trading Investments tại Hong Kong.

Trong số những người được đưa vào danh sách đen còn có những cá nhân được cho là có liên quan đến việc trục xuất trẻ em Ukraine và chuyển tài sản văn hóa sang Nga từ vùng chiến sự ở Ukraine, các nguồn tin cho biết.

Trong đợt trừng phạt thứ 11 của EU đối với Nga kể từ cuộc chiến Ukraine vào tháng 2 năm 2022, Liên minh châu Âu sẽ đưa ra một cơ chế mới để giảm xuất khẩu sang các nước thứ ba được coi là có liên quan đến khả năng lách lệnh trừng phạt đối với Nga.

Một số nguồn tin cho rằng các cuộc đàm phán giữa các nước thành viên có thể kéo dài và khó khăn, vì đề xuất này có nguy cơ làm gián đoạn quan hệ kinh tế và chính trị, kể cả với các cường quốc.

"Tôi cũng không mong đợi một quyết định sẽ được đưa ra vào thứ Tư hoặc tuần tới. Các quốc gia thành viên sẽ có nhiều ý kiến ​​về việc liệu đây có phải là một hướng đi tốt hay không, nó sẽ thực sự ảnh hưởng như thế nào", một nguồn tin ngoại giao cho biết.

Người phát ngôn của Ủy ban châu Âu hôm thứ Hai xác nhận rằng đề xuất này đã được gửi tới các quốc gia thành viên và nó nhằm mục đích khắc phục các lỗ hổng trong các hạn chế thương mại áp đặt với Nga, nhưng từ chối cung cấp thông tin chi tiết.

Giá dầu thế giới giảm trước dữ liệu kinh tế kém từ Trung QuốcGiá dầu thế giới giảm trước dữ liệu kinh tế kém từ Trung Quốc
IEA: Trung Quốc thúc đẩy tăng trưởng nhu cầu khí đốt châu ÁIEA: Trung Quốc thúc đẩy tăng trưởng nhu cầu khí đốt châu Á
Ấn Độ và Trung Quốc đề xuất “nhiều lộ trình” giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạchẤn Độ và Trung Quốc đề xuất “nhiều lộ trình” giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch

Nh.Thạch

AFP