Đức đẩy mạnh kế hoạch cắt giảm sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga

09:14 | 28/02/2022

788 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Reuters đưa tin, ngày 27/2, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết Đức sẽ nhanh chóng thực hiện tốt kế hoạch xây dựng hai cảng khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) ở Brunsbuettel và Wilhelmshaven và tăng trữ lượng khí đốt tự nhiên để cắt giảm sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga.
Đức đẩy mạnh kế hoạch cắt giảm sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga
Kế hoạch xây dựng cảng LNG ở Brunsbuettel và Wilhelmshaven của Đức đang được triển khai. Ảnh: www.en-former.com/en/lng-terminal-germany/Tư liệu.

Phát biểu hôm Chủ nhật trước các nghị sỹ trong một phiên họp đặc biệt của Quốc hội Đức liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine, Thủ tướng Đức Olaf Scholz nói sẽ cần làm nhiều hơn nữa để đảm bảo cung cấp năng lượng an toàn cho nước Đức.

"Chúng ta phải thay đổi hướng đi để vượt qua sự phụ thuộc vào nhập khẩu từ các nhà cung cấp năng lượng riêng lẻ", ông Olaf Scholz nhấn mạnh.

Đức đã phải chịu áp lực từ các quốc gia phương Tây khác để trở nên ít phụ thuộc hơn vào khí đốt của Nga, nhưng kế hoạch loại bỏ dần các nhà máy nhiệt điện than vào năm 2030 và đóng cửa các nhà máy điện hạt nhân khiến nước này không còn nhiều lựa chọn.

Liên quan tới cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine, các nước phương Tây đã áp đặt thêm các lệnh trừng phạt đối với Nga và khiến vấn đề cung cấp năng lượng càng trở nên cấp thiết hơn. Đầu tuần vừa qua, Đức đã tạm dừng dự án đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy Phương Bắc 2 (Nord Stream 2) ở Biển Baltic trị giá 11 tỷ USD.

Đức đẩy mạnh kế hoạch cắt giảm sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga
LNG nhập khẩu vào Đức được chuyên chở trên các xe chuyên dụng. Ảnh: CLEW (Clean Energy Wire).

Hôm Chủ nhật, Thủ tướng Đức Scholz phát biểu rằng các sự kiện trong vài ngày qua đã cho thấy chính sách năng lượng có trách nhiệm, hướng tới tương lai không chỉ có ý nghĩa quyết định đối với nền kinh tế và môi trường, mà còn mang tính quyết định đối với an ninh của nước Đức.

Thủ tướng Scholz nhấn mạnh Đức càng nhanh chóng nâng cao công suất năng lượng tái tạo thì càng tốt. Ngoài ra, Đức sẽ tăng khối lượng khí đốt tự nhiên trong các cơ sở lưu trữ của mình thêm 2 tỷ mét khối (bcm) thông qua các lựa chọn dài hạn và sẽ mua thêm khí đốt tự nhiên trên thị trường thế giới với sự phối hợp của Liên minh châu Âu.

Theo dữ liệu của nhóm công nghiệp Gas Infrastructure Europe, Đức có hầm chứa khí đốt dưới lòng đất công suất 24 tỷ mét khối (bcm), hiện đã đầy khoảng 30%.

Thanh Bình