Đức chi 40 tỷ euro để đưa nền kinh tế thoát khỏi phụ thuộc than

09:17 | 25/05/2019

240 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chính phủ Đức có kế hoạch chi 40 tỷ euro để chuyển đổi bốn khu vực tập trung chủ yếu các mỏ than và nhà máy nhiệt điện của đất nước, nguồn năng lượng gây ô nhiễm cao mà nước này dự định sẽ từ bỏ từ nay đến năm 2038.
duc chi 40 ty euro de dua nen kinh te thoat khoi phu thuoc than
Điện than hiện vẫn chiếm 1/3 sản lượng điện của Đức

Một dự luật được thông qua hôm 22/5 là bước đi cụ thể đầu tiên đối với việc thoát than, nhằm đẩy nhanh việc cắt giảm lượng khí thải nhà kính của Đức, vì hiện tại quá chậm. "Lần đầu tiên kể từ Thế chiến thứ hai, chúng tôi tổ chức một bước tái cấu trúc trước khi nó xảy ra, tạo ra việc làm mới trước khi những công việc cũ biến mất", Bộ trưởng Bộ Kinh tế Peter Altmaier nói.

Cụ thể, chính phủ liên bang Đức dự định phân bổ tới 26 tỷ euro cho một loạt các dự án cụ thể và giao cho các khu vực có hầm mỏ 14 tỷ euro khác để tài trợ cho "các dự án đáng kể". Đầu tiên là cải thiện cơ sở hạ tầng ở Bắc Rhine-Westphalia, Brandenburg, Saxony và Saxony-Anhalt, bốn tiểu bang cùng chung ba lưu vực sông, nơi tập trung các mỏ than và các nhà máy điện than. Ngoài các tuyến đường sắt mới, Berlin có kế hoạch phát triển các tổ chức nghiên cứu và chính quyền công cộng ở các khu vực này để thu hút các nhà đầu tư tư nhân.

Một khi kế hoạch viện trợ này được thông qua, chính phủ cũng sẽ lên lịch đóng cửa các mỏ than và nhà máy nhiệt điện đang hoạt động, một nhiệm vụ hứa hẹn sẽ rất khó khăn và đi kèm với những khoản bồi thường nặng nề cho các công ty điều hành.

Nhìn rộng hơn, Berlin đang áp dụng một "luật khí hậu". Đây được coi là một trong những nhiệm chính của liên minh cầm quyền tại Đức. Ngoài việc tăng cường năng lượng tái tạo và từ bỏ than, vốn vẫn chiếm hơn 1/3 mức sản xuất điện, Đức cần cải thiện hệ thống cách nhiệt các tòa nhà và giảm khí thải từ ngành giao thông.

duc chi 40 ty euro de dua nen kinh te thoat khoi phu thuoc thanCác nhà máy điện than ở Mỹ đang “tắt dần”
duc chi 40 ty euro de dua nen kinh te thoat khoi phu thuoc thanHóa đơn tiền điện tháng 4/2019 cao hơn tháng trước vì sao?
duc chi 40 ty euro de dua nen kinh te thoat khoi phu thuoc thanChile cấm xây mới nhà máy nhiệt điện than
duc chi 40 ty euro de dua nen kinh te thoat khoi phu thuoc thanNord Stream-2 có thể thay thế toàn bộ nhiệt điện than của Đức
duc chi 40 ty euro de dua nen kinh te thoat khoi phu thuoc thanThái Lan “cầu cứu” nhiệt điện than

Th.Long

AFP