Nord Stream-2 có thể thay thế toàn bộ nhiệt điện than của Đức

10:41 | 25/03/2019

1,779 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong một phát biểu gần đây với báo giới, ông M. Mehren, chủ tịch hội đồng quản trị công ty dầu khí Wintershall (Đức) cho biết, Nord Stream-2 hoàn toàn có thể thay thế toàn bộ việc sản xuất điện đốt than của Đức.

Đặc biệt, người đứng đầu công ty lưu ý rằng công suất của đường ống dẫn khí Nord Stream-2 tương đương với 300 TWh (300 tỷ kWh) điện mỗi năm. Một khối lượng như vậy, theo lý thuyết, có thể thay thế tất cả năng lượng điện được tạo ra từ than đá ở Đức.

nord stream 2 co the thay the toan bo nhiet dien than cua duc
Lắp đặt ống trên biển cho Nord Stream-2

Và quan trọng là điều này có thể thực hiện mà không cần bất kỳ khoản hỗ trợ tài chính nào từ phía chính quyền.

Ông M. Mehren cũng lưu ý rằng Liên minh châu Âu đã cung cấp các khoản trợ cấp cho dự án Baltic Pipe với số tiền hơn 320 triệu euro và 270 triệu euro cho thiết bị kết nối khí đốt giữa Ba Lan và Litva.

Đối với việc xây dựng cảng nhập khẩu LNG tại Świnoujście của Ba Lan, EU cũng đã đầu tư hơn 200 triệu euro.

Người đứng đầu Wintershall nhận xét một cách công tâm rằng việc xây dựng Nord Stream-2 không hề ảnh hưởng gì đến người nộp thuế châu Âu, nghĩa là EU sẽ không phải chi bất kỳ khoản tiền nào từ ngân sách của mình cho dự án này, mọi chi phí đều do phía Nga đảm nhận.

Theo dự báo của M. Mehren, Đan Mạch sẽ phê duyệt lộ trình cho tuyến đường ống dẫn khí đốt trong vùng đặc quyền kinh tế của mình ngay trong nửa đầu năm 2019.

Được biết, với dự án Nord Stream-2, công ty Gazprom đang xây dựng 2 đường ống dẫn khí song đôi với tổng công suất 55 tỷ m3 khí mỗi năm từ bờ biển Nga xuyên qua biển Baltic đến Đức.

Chi phí xây dựng là 9,5 tỷ euro, dự kiến ​​tuyến ống này sẽ bắt đầu vận hành vào cuối năm 2019.

Gazprom đang tích cực hợp tác với Uniper và Wintershall của Đức, OMV của Áo, Engie của Pháp và Shell của Anh-Hà Lan trong việc thực hiện dự án.

nord stream 2 co the thay the toan bo nhiet dien than cua ducEU vẫn tiếp tục dây dưa bài bác dự án Nord Stream-2
nord stream 2 co the thay the toan bo nhiet dien than cua ducBerlin coi các lá thư đe dọa của Mỹ với các doanh nghiệp Đức là sự khiêu khích lớn
nord stream 2 co the thay the toan bo nhiet dien than cua ducMỹ chống Dòng chảy phương Bắc 2 tới cùng?

Bá Thủy

RT