Dữ liệu tiêm chủng đảm bảo cập nhật đủ trước ngày 11/11

15:39 | 09/11/2021

140 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 11/11 là hạn cuối cho làm sạch dữ liệu tiêm chủng phòng Covid-19, đảm bảo cập nhật đủ dữ liệu cho những người đã tiêm. Giấy xác nhận tiêm chủng bản điện tử cũng đã được hai bộ Y tế, Thông tin và truyền thông thống nhất chuẩn mẫu.
Dữ liệu tiêm chủng đảm bảo cập nhật đủ trước ngày 11/11
Dữ liệu tiêm chủng đảm bảo cập nhật đủ trước ngày 11/11

Đó là các thông tin được chia sẻ tại hội nghị trực tuyến về cập nhật, xác minh thông tin tiêm chủng đã được Bộ Y tế phối hợp với Bộ Thông tin - Truyền thông tổ chức kết nối đến 11.000 điểm cầu với các địa phương vừa qua.

Hội nghị thống nhất quy trình phối hợp ngành y tế, ngành công an xác minh thông tin công dân của người dân được tiêm vắc xin phòng Covid-19 và quy trình xử lý phản ánh thông tin tiêm chủng Covid-19.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn khẳng định, thông tin tiêm chủng sẽ được các bộ phối hợp xử lý đầy đủ cho người dân. Trong đó, Bộ Thông tin - Truyền thông có trách nhiệm chỉ đạo cập nhật, chỉnh sửa, bổ sung các tính năng trên nền tảng quản lý tiêm chủng vắc xin Covid-19 theo đề nghị của Bộ Y tế; đồng thời chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn, an ninh mạng cho nền tảng quản lý tiêm chủng.

Bộ Y tế, Bộ Công an phối hợp UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cấp, các ngành phối hợp với ngành y tế và công an thực hiện chiến dịch làm sạch dữ liệu tiêm chủng, xác thực thông tin người dân về tiêm chủng và kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (hoàn thành trước ngày 11/11/2021).

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 đến nay đã đạt được 90 triệu mũi tiêm trên cả nước nhưng hiện vẫn còn rất nhiều vướng mắc và bất cập trong quá trình tổ chức tiêm, tính chính xác của dữ liệu tiêm, việc trả kết quả tiêm cho người dân, gây bức xúc cho người dân.

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng khẳng định Bộ Y tế phối hợp với Bộ Công an, Bộ Thông tin - Truyền thông phối hợp, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện; hướng dẫn và đôn đốc các địa phương tổ chức xử lý phản án của người dân trên Cổng công khai thông tin tiêm chủng.

Về cấp xác nhận tiêm chủng, ông Đỗ Trường Duy - cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế - cho biết lâu nay Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã cấp giấy xác nhận tiêm chủng vắc xin Covid-19 bản giấy. Còn giấy xác nhận tiêm chủng bản điện tử thì hiện đã được hai bộ Y tế, Thông tin và truyền thông thống nhất chuẩn mẫu.

Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin cho biết, với mẫu chuẩn này, công dân Việt Nam sau quá trình xác thực như hai bộ Y tế và Công an vừa thống nhất, sẽ được nhận xác nhận tiêm chủng theo mẫu thông tin bản điện tử. Bản chứng nhận điện tử này hiện đã đáp ứng tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Liên minh châu Âu. Đây chính là hộ chiếu vắc xin của người dân.

Như vậy, khi người dân được cấp hộ chiếu vắc xin (chứng nhận tiêm vắc xin Covid-19 bản điện tử), sau khi Bộ Ngoại giao có các trao đổi, thống nhất với các quốc gia để có cơ chế thừa nhận lẫn nhau về việc sử dụng hộ chiếu vắc xin, người Việt Nam sẽ được đi lại, tham gia các hoạt động ở các quốc gia khác.

Ngược lại, Việt Nam cũng sẽ công nhận và cho phép công dân các nước khác đến bằng hộ chiếu vắc xin. Hộ chiếu vắc xin có liên quan đến phối hợp liên ngành, các bộ rất chặt chẽ. Hiện chỉ còn vấn đề kỹ thuật nhỏ, đó là thông tin trước khi Bộ Y tế ký xác nhận thì phải có xác nhận công dân tại địa phương.

Vì chữ ký số ở cấp quốc gia xác nhận hộ chiếu vắc xin, về mặt tiêu chuẩn kỹ thuật, cần có các cấp ký. Do đó, quy trình cấp hộ chiếu vắc xin sẽ là: Tại địa phương, y tế, công an phối hợp xác minh, xác thực thông tin công dân đó và địa phương ký xác nhận công dân được tiêm tại địa phương mình. Sau đó Bộ Y tế sẽ ký, xác nhận ở cấp quốc gia.

Theo ông Đỗ Trường Duy, Bộ Y tế sẽ cùng các bộ: Ngoại giao, Thông tin và truyền thông họp về một số vấn đề kỹ thuật chính. Trong đó có vấn đề bảo mật thông tin cá nhân và tránh nhân bản khống hộ chiếu vắc xin.

Đẩy nhanh việc công nhận “hộ chiếu vắc xin”Đẩy nhanh việc công nhận “hộ chiếu vắc xin”
Tích hợp thông tin tiêm chủng vào căn cước công dân gắn chípTích hợp thông tin tiêm chủng vào căn cước công dân gắn chíp
TP HCM gấp rút cập nhật hệ thống dữ liệu tiêm chủng cho người dân trước 15/9TP HCM gấp rút cập nhật hệ thống dữ liệu tiêm chủng cho người dân trước 15/9
Ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư vào phòng, chống Covid-19Ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư vào phòng, chống Covid-19

H.T

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan