Ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư vào phòng, chống Covid-19

13:21 | 06/08/2021

449 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 5/8, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) Bộ Công an đã giới thiệu việc sử dụng ứng dụng khai báo y tế, quản lý di biến động công dân vùng dịch và quản lý tiêm vaccine phòng Covid-19 trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư tại địa chỉ httpssuckhoe.dancuquocgia.gov.vn.
Công an TP Hà Nội: Đảm bảo thông tin công dân Công an TP Hà Nội: Đảm bảo thông tin công dân "đúng, đủ, sạch, sống"
Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm sẽ bảo vệ bí mật riêng tư, gia đìnhCơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm sẽ bảo vệ bí mật riêng tư, gia đình
Triển khai hạ tầng kỹ thuật cho Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cưTriển khai hạ tầng kỹ thuật cho Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư
Ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư vào phòng, chống Covid-19
Trang thông tin phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Công an

Theo đó, công dân có thể sử dụng thiết bị di động smartphone hoặc máy tính kết nối Internet kê khai các thông tin liên quan đến dịch tễ và di biên. Những thông tin này sẽ được kiểm tra đối chiếu với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Căn cứ vào thông tin nơi thường trú, tạm trú, nơi đi và nơi đến khi công dân kê khai, thông tin của công dân sẽ được gửi về các công dân phường/xã thông qua hệ thống Dữ liệu dân cư để công an phường xã quản lý và theo dõi.

Theo đại diện C06, với hệ thống kê khai Covid-19 nêu trên sẽ hộ trợ cho công dân cũng như cơ quan chức năng trong việc quản lý, kiểm soát các thông tin phòng chống dịch bệnh Covid-19. Theo đó, hệ thống này sẽ quản lý tập trung dữ liệu công dân được tiêm chủng vaccine phòng ngừa Covid-19 thống nhất mà không cần phải đầu tư, xây dựng hệ thống mới nhằm tránh lãng phí tài sản đầu tư công. Phân tích được tỉ lệ công dân được chứng nhận tiêm chủng để định hướng nhập Vaccine, phát triển kinh tế trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Thông qua hệ thống quản lý tập trung di biến động của công dân trên toàn quốc nên khi phát hiện F0, F1…hệ thống sẽ đưa ra lịch trình di chuyển của F một cách chính xác, giúp các đơn vị nghiệp vụ nhanh chóng khoanh vùng, truy vết, tiết kiệm chi phí trong công tác phòng, chống dịch.

Đại diện Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội cũng cho biết, việc ra đời hệ thống kê khai Covid-19 sẽ giải quyết ùn tắc tại chốt kiểm dịch ở cửa ngõ các thành phố thông qua việc cho phép người dân khai báo trước thông tin cá nhân, thông tin y tế và cho phép người dân xuất/lưu mã QRcode để cán bộ trực chốt đối chiếu, kiểm tra khi đi qua các chốt kiểm soát. Đồng thời, khi đã có mã QRcode, người dân có thể sử dụng lại mã QRcode trong 72 giờ (3 ngày), từ khi khai báo để tránh phải khai báo lại.

Toàn bộ dữ liệu người dân khai báo và dữ liệu dân cư cũng như lịch sử di chuyển của người dân đều được Bộ Công an bảo đảm tuyệt đối bí mật.

Phú Văn

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps