Doanh nghiệp lo lắng nếu ngân hàng bị hạn chế nới room tín dụng

12:08 | 05/08/2019

383 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trước ý kiến không nới room tín dụng cho các ngân hàng, nhiều doanh nghiệp tỏ ra lo lắng khi cho rằng việc này sẽ ảnh hưởng tới khả năng cho vay của nhiều ngân hàng.

Mặc dù mới chỉ đi được nửa chặng đường của năm 2019, nhưng không ít ngân hàng đã hoàn thành tới 70-80% kế hoạch tăng trưởng tín dụng cả năm, cá biệt có ngân hàng hoàn thành tới hơn 90%.

Những ngân hàng có tốc độ tăng trưởng tín dụng cao nhất trong nửa đầu năm nay chính là các ngân hàng đã được công nhận đáp ứng chuẩn Basel II. Trong đó, VIB đang dẫn đầu khi tăng trưởng tín dụng 6 tháng đầu 2019 đạt gần 19% so với cuối năm 2018, trong khi mục tiêu tăng trưởng cả năm 35%.

doanh nghiep lo lang neu ngan hang bi han che noi room tin dung
(Ảnh minh họa)

Đứng thứ hai về tốc độ tăng trưởng tín dụng là OCB khi mà dư nợ cho vay khách hàng cũng đạt tới 20% trong nửa đầu năm nay, tức đã “về đích” kế hoạch tăng trưởng tín dụng cả năm.

Các nhà băng còn lại cũng phải tạm ứng hạn mức tăng trưởng tín dụng của những tháng cuối năm khi đều thực hiện quá 50% kế hoạch tín dụng cả năm. Chẳng hạn tín dụng 6 tháng đầu năm nay của Vietcombank tăng 10,1% trong khi kế hoạch năm là 15%; ACB tăng 8,8% trong hạn mức tín dụng mới là 17%; Sacombank là 8,9% trên kế hoạch 16%; LienVietPostBank là 8,4% trên kế hoạch 15,57%...

Tuy nhiên, hiện cũng có những ngân hàng tăng trưởng tín dụng rất thấp. Chẳng hạn như Eximbank, sau 6 tháng đầu năm nay, tín dụng của nhà băng này mới chỉ tăng 1,86%, tức mới hoàn thành 16,87% kế hoạch tín dụng cả năm. Ngay cả VietinBank, tín dụng cũng mới tăng có 2,38% trong 6 tháng đầu năm, tức mới hoàn thành hơn 34% kế hoạch năm.

Ngân hàng Nhà nước từng đưa ra khuyến cáo, việc thực hiện tăng trưởng tín dụng luôn phải đảm bảo an toàn, không làm phát sinh nợ xấu. Các ngân hàng cho vay vượt chỉ tiêu tín dụng được cấp là vi phạm, sẽ không được nới hạn mức.

Chuyên gia trong lĩnh vực ngân hàng cũng cho rằng, cần hết sức cân nhắc với việc nới room tín dụng vì các lý do. Thứ nhất, việc siết chặt tốc độ tăng trưởng tín dụng là cần thiết và phù hợp với khuyến cáo của IMF khi mà dư nợ tín dụng của nền kinh tế đã tăng lên hơn 130% GDP. Thứ hai, là vấn đề kỷ luật thị trường bởi nếu nới room tín dụng sẽ tạo thành tiền lệ xấu trên thị trường.

Trước ý kiến không nới room tín dụng cho các ngân hàng, nhiều doanh nghiệp tỏ ra lo lắng khi cho rằng việc này sẽ ảnh hưởng tới khả năng cho vay của nhiều ngân hàng. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp không nên quá lo lắng. Bởi vì, tín dụng 6 tháng đầu năm nay mới tăng 7,33%, có nghĩa mới đạt hơn 50% chỉ tiêu tín dụng cả năm nên dư địa tín dụng những tháng cuối năm vẫn còn rất lớn.

Hơn nữa, có ngân hàng đã sắp cạn room tín dụng, nhưng cũng có ngân hàng mới chỉ tăng trưởng tín dụng được một chút. Ngoài ra, những ngân hàng không được nới room cũng sẽ tìm cách quay vòng nhanh đồng vốn, tích cực thu hồi nợ để có dư địa cho vay.

M.T

doanh nghiep lo lang neu ngan hang bi han che noi room tin dungThanh toán khống thẻ tín dụng sẽ bị xử phạt hành chính
doanh nghiep lo lang neu ngan hang bi han che noi room tin dungNới room tín dụng cần tính toán tương xứng với hệ số an toàn vốn
doanh nghiep lo lang neu ngan hang bi han che noi room tin dungKhông nên lo ngại việc ngân hàng được nới room tín dụng