Nới room tín dụng cần tính toán tương xứng với hệ số an toàn vốn

19:05 | 18/07/2019

369 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - TS. Trần Du Lịch, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Chính phủ cho hay, với một số nhà băng đã hoàn tất áp dụng Basel II, sớm cạn room tín dụng, nếu có xem xét để được nới thêm cũng phải tính toán tương xứng với hệ số an toàn vốn.

Tại cuộc họp Đại hội cổ đông thường niên 2019, không ít ngân hàng cho biết đã hoàn tất Basel II kỳ vọng sẽ được nới room tín dụng như OCB, Vietcombank, Ngân hàng Quốc tế (VIB), Ngân hàng Tiên Phong (TPBank), Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank).

noi room tin dung can tinh toan tuong xung voi he so an toan von
(Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, TS. Trần Du Lịch, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Chính phủ cho rằng, mục tiêu tăng trưởng tín dụng ngành ngân hàng đặt ra ở mức 14% cho năm nay là phù hợp. Vì vậy, với một số nhà băng đã hoàn tất áp dụng Basel II, sớm cạn room tín dụng, nếu có xem xét để được nới thêm cũng phải tính toán tương xứng với hệ số an toàn vốn, khả năng cũng sẽ không được nhiều đối với mỗi ngân hàng để không ảnh hưởng đến mục tiêu tăng trưởng tín dụng toàn ngành cả năm 2019.

Về vấn đề này, lãnh đạo một ngân hàng cho rằng, nếu không được cấp thêm room, ngân hàng sẽ nỗ lực thu hồi nợ để có thêm dư địa cho vay mới. Mặt khác, nguồn tín dụng của ngân hàng cấp hiện nay chủ yếu ngắn hạn, thay vì tập trung vốn cho vay trung, dài hạn nên cũng dễ dàng hơn trong việc quay vòng để cấp tín dụng mới cho khách hàng dịp cao điểm cuối năm.

Thực tế, các nhà băng có mức tín dụng tăng cao trong 2 quý đầu năm và đã hoàn tất Basel II đều mong muốn được nới thêm room để có dư địa cho vay trong 2 quý cuối năm. Bởi lẽ, đây là giai đoạn kinh doanh tốt nhất của các ngân hàng, đặc biệt trong quý IV, các doanh nghiệp cần nhiều vốn cho hoạt động sản xuất - kinh doanh, xuất khẩu hàng hóa...

TS. Đinh Thế Hiển, chuyên gia tài chính - ngân hàng cho rằng, trường hợp room tín dụng khó được nới lên mức cao, các ngân hàng phải sàng lọc khách hàng cho vay, hạn chế những khoản vay rủi ro, dù lãi suất cho vay cao hơn.

M.T

noi room tin dung can tinh toan tuong xung voi he so an toan von"Dòng tín dụng giảm bắt đầu tác động tới đầu tư, kinh doanh bất động sản"
noi room tin dung can tinh toan tuong xung voi he so an toan vonNóng bỏng cuộc chiến với tín dụng đen
noi room tin dung can tinh toan tuong xung voi he so an toan vonNhiều loại thẻ tín dụng tăng lãi suất

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps