Không nên lo ngại việc ngân hàng được nới room tín dụng

15:19 | 01/07/2019

228 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các chuyên gia tài chính ngân hàng cho rằng, nếu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nới room tín dụng cho các ngân hàng thì mức nới cũng sẽ không được nhiều đối với mỗi ngân hàng để đảm bảo không ảnh hưởng đến mục tiêu tăng trưởng tín dụng toàn ngành trong 2019.

Với diễn biến tăng trưởng tín dụng của hệ thống ngân hàng trong 6 tháng đầu năm, nhiều ý kiến nhận định, mục tiêu tăng trưởng tín dụng toàn ngành năm 2019 ở mức khoảng 14% là hoàn toàn khả thi.

Theo định hướng của NHNN, các ngân hàng đã thực hiện trước thời hạn các quy định về hệ số an toàn vốn (CAR) tại Thông tư 41/2016/TT-NHNN được ưu tiên chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cao hơn so với các ngân hàng khác.

khong nen lo ngai viec ngan hang duoc noi room tin dung
(Ảnh minh họa)

Thực tế, đã có một số ngân hàng đang tăng trưởng tín dụng khá tốt thậm chí kỳ vọng sẽ có cơ hội được nới thêm chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng được giao. Có ngân hàng đã sử dụng gần một nửa room tín dụng được giao như tại Vietcombank, đến hết quý I/2019, dư nợ tín dụng tăng hơn 6% so với hạn mức được giao cả năm là 15%.

Cùng với đó, tín dụng tại VPBank cũng đã tăng hơn 4,3% chỉ trong 3 tháng đầu năm. Đáng chú ý OCB tăng trưởng tín dụng đạt hơn 15% trong gần 6 tháng đầu năm nên nhà băng này đang xin NHNN tiếp tục nới room tín dụng...

Trước diễn biến trên, đã xuất hiện những lo ngại là nếu các ngân hàng đều được room tín dụng cao hơn mặt bằng chung có thể tăng trưởng tín dụng cao hơn so với mục tiêu đặt ra. Tuy nhiên, giới chuyên môn cho rằng, mức nới cũng sẽ không được nhiều đối với mỗi ngân hàng để đảm bảo không ảnh hưởng đến mục tiêu tăng trưởng tín dụng toàn ngành trong năm 2019.

Theo quan điểm của TS Cấn Văn Lực - Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia, không nên lo lắng thái quá đối với việc NHNN có nới thêm room tín dụng cho một số ngân hàng hay không. Bởi NHNN đã tính toán kỹ khi cấp room tín dụng cho các ngân hàng nên không để vượt quá mục tiêu 14% mà cơ quan điều hành đặt ra từ đầu năm; trong đó có cân nhắc tới hệ số an toàn vốn. Vì nếu tín dụng tăng trong khi vốn chủ sở hữu, vốn điều lệ lại tăng trưởng không tương xứng thì chắc chắn hệ số CAR càng ngày càng mỏng đi, rủi ro là hiện hữu.

M.T

khong nen lo ngai viec ngan hang duoc noi room tin dungCơ cấu tín dụng tiếp tục hướng vào sản xuất kinh doanh
khong nen lo ngai viec ngan hang duoc noi room tin dungNgành ngân hàng đang “tăng trưởng theo cách thức mới”
khong nen lo ngai viec ngan hang duoc noi room tin dung"Siết" tín dụng bất động sản: Quá an toàn sẽ khiến thị trường rơi vào "tĩnh lặng"