Điều kiện bắt buộc để mở lại đường bay quốc tế
![]() |
Cục Hàng không Việt Nam vừa trình Bộ GTVT phương án khôi phục các đường bay quốc tế từ ngày 15/9. Các đường bay quốc tế dự kiến sẽ được mở đến các nước: Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Camphuchia, Lào, Đài Loan.
Để thực hiện kế hoạch khai thác các đường bay quốc tế nêu trên, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT đề nghị Bộ Y tế công bố các yêu cầu về kiểm dịch y tế bắt buộc đối với hành khách khi nhập cảnh và công bố danh sách phòng xét nghiệm real-time PCR do Chính phủ Việt Nam phê duyệt để thông báo cho các đối tác, hành khách.
Liên quan đến vấn đề này, ông Phạm Thành Lâm - Phó cục trưởng Cục Y tế Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) cho biết: "Hiện nay, Bộ GTVT cũng đã lên các phương án để mở các đường bay quốc tế. Trong đó, việc kiểm soát, phòng chống dịch Covid-19 đối với hành khách nhập cảnh là quan trọng nhất".
Với hành khách nhập cảnh vào Việt Nam thì trước khi lên máy bay, hành khách phải có phiếu kết quả âm tính mới được lên máy bay và hành khách phải cách ly 14 ngày theo quy định sau khi nhập cảnh, việc này thực hiện theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Quốc gia và Bộ Y tế.
![]() |
Đối với những chuyên gia, nhà khoa học, nhà ngoại giao, công vụ, nhà đầu tư thì sẽ có hướng dẫn nhập cảnh. Những trường hợp này cũng sẽ phải có phiếu kết quả âm tính và xác nhận đã cách ly 14 ngày, khi nhập cảnh vào Việt Nam sẽ có hướng dẫn kiểm tra và cách ly ngắn hạn hơn 14 ngày.
Bên cạnh đó, khi hành khách lên máy bay vẫn phải thực hiện các bước kiểm tra, đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, rửa tay bằng cồn sát khuẩn và thực hiện giãn cách trên máy bay.
Theo đề xuất mở lại đường bay quốc tế, Vietnam Airlines/Pacific Airlines phối hợp khai thác linh hoạt đường bay Hà Nội - Tokyo (Nhật Bản) bằng tàu bay Boeing B787 (343 ghế) vào ngày thứ Ba hằng tuần. Vietjet Air khai thác đường bay TP Hồ Chí Minh - Tokyo (Nhật Bản) bằng tàu bay Airbus A321 (240 ghế) vào ngày thứ Ba hằng tuần.
Đối với đường bay tới Trung Quốc, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất mở lại đường bay TP Hồ Chí Minh - Quảng Châu tần suất 1 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên, trong đó, phía Việt Nam chỉ định Vietnam Airlines/Pacific Airlines khai thác linh hoạt bằng tàu Boeing B787 (343 ghế). Phía Trung Quốc chỉ định một hãng hàng không khai thác bằng tàu Airbus A320 tối đa 200 ghế. Số lượng hành khách cách ly tại TP Hồ Chí Minh tối đa 540 khách/tuần.
Đường bay đến Hàn Quốc, Cục Hàng không đề xuất Vietnam Airlines/Pacific Airlines khai thác đường bay Hà Nội - Seoul với với tần suất 1 chuyến/tuần bằng tàu bay Boeing B787. Vietjet khai thác đường bay TP Hồ Chí Minh-Seoul bằng tàu bay Airbus A321. Số lượng cách ly tối đa tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh là 650 khách/tuần.
Đường bay đến Đài Bắc (Đài Loan) sẽ do Vietnam Airlines/Pacific Airlines khai thác đầu TP Hồ Chí Minh bằng tàu bay Boeing B787 và Vietjet khai thác đầu Hà Nội bằng tàu bay Airbus A320. Dự kiến số lượng khách cách ly tối đa tại Hà Nội là 620 khách/tuần; tại TP Hồ Chí Minh là 700 khách/tuần.
Đường bay đến Lào và Campuchia cũng được Cục Hàng không đề xuất nối lại với tần suất 1 chuyến/tuần, do Vietnam Airlines khai thác. Cục Hàng không Việt Nam dự kiến số lượng hành khách nhập cảnh hàng tuần vào khoảng gần 5.000 khách, tập trung chủ yếu tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
Xuân Hinh
-
Công bố Lệnh của Chủ tịch nước về 16 luật, pháp lệnh mới được thông qua
-
Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump điện đàm
-
[VIDEO] Tổng Bí thư Tô Lâm: Chính quyền phải đổi mới tư duy, cách làm và tác phong phục vụ nhân dân
-
Tổng Bí thư Tô Lâm: "Quản lý, quản trị đều phải tốt"
-
1/7/2025: Ngày hội non sông và bước ngoặt lịch sử