Vì sao chỉ mở lại trước 9 đường bay quốc tế?

15:46 | 16/12/2021

213 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tại tọa đàm "Giải đáp nóng mở cửa đường bay quốc tế" tổ chức sáng 16/12 tại Hà Nội, ông Võ Huy Cường - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đã thông tin về việc vì sao mở trước 9 đường bay quốc tế mà không phải tất cả các đường bay.

Chia sẻ tại tọa đàm Giải pháp nóng mở cửa đường bay quốc tế, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, thế giới và Việt Nam cùng trải qua dịch bệnh nghiêm trọng, kéo dài, các đường bay quốc tế đều bị ảnh hưởng nên việc mở lại các đường bay lúc này là quyết định quan trọng.

Tình trạng bình thường mới tại Việt Nam lúc này khác tình trạng bình thường mới được xây dựng hồi tháng 4/2020. Việc mở lại đường bay quốc tế chính là thể hiện quyết tâm của chúng ta với việc khôi phục lại mọi mặt đời sống kinh tế xã hội. Tuy nhiên, điều nay đòi hỏi sự đánh giá cặn kẽ.

Về việc vì sao mới mở 9 đường bay mà không phải mở toàn bộ đường bay quốc tế, ông Cường cho biết, việc mở các chuyến bay quốc tế phải thực hiện từng bước, tránh gây tâm lý hoảng sợ, hoang mang trong dư luận. Việc này cần được tiến hành theo từng bước để người dân có thể yên tâm mở cửa lại là an toàn và bền vững.

Vì sao chỉ mở lại trước 9 đường bay quốc tế?
Ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam.

"Ngoài ra, các đường bay khác cũng liên quan đến vấn đề sàng lọc, ngăn chặn sự xâm nhập của các chủng virus mới. Vậy nên giai đoạn đầu chúng ta mở lại 9 đường bay, giai đoạn sau sẽ là 15 đường bay, trong đó tiếp tục tổng kết, đánh giá việc thực hiện" - ông Võ Huy Cường nói.

Nói về việc nối lại chuyến bay với các nước theo nguyên tắc "có đi, có lại", công nhận "hộ chiếu vắc xin", đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho hay, đây là lần thứ 3 Việt Nam xây dựng các kịch bản để đàm phán với các nước bạn, nhưng vẫn phải có cơ sở là chính sách nhập cảnh, kiểm soát y tế tại Việt Nam.

Tuy nhiên, đến nay chúng tôi chưa nhận được những thông tin cần thiết từ phía cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực này.

Lần này Việt Nam cũng ưu tiên cho những người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin và có chứng nhận xét nghiệm PCR âm tính trước khi lên máy bay. Đó cũng là hướng để tạo điều kiện cho người Việt có nhu cầu về nước thăm thân dịp cuối năm, dịp Tết Nguyên đán này.

Đề xuất dừng khẩn cấp các chuyến bay từ 10 nước châu Phi
Hàng không Việt Nam thí điểm mở lại đường bay thường lệ quốc tế từ 1/1/2022.

Như đã thông tin, Chính phủ đồng ý khôi phục các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách thí điểm từ 1/1/2022, nhằm thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế, du lịch, không để Việt Nam tụt hậu so với các quốc gia trong khu vực; đồng thời tạo điều kiện cho công dân Việt Nam ở nước ngoài được về quê hương trong bối cảnh Tết Nguyên đán Nhâm Dần sắp đến.

Trước mắt sẽ mở lại 9 đường bay giữa Việt Nam - Bắc Kinh/Quảng Châu (Trung Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan - Trung Quốc), Bangkok (Thái Lan), Singapore, Vientiane (Lào), Phnom Penh (Campuchia), San Francisco/Los Angeles (Hoa Kỳ), trên cơ sở có hướng dẫn của Bộ Y tế về các biện pháp y tế phòng dịch đối với người nhập cảnh, đảm bảo an toàn, hiệu quả và thông suốt.

Tính đến tháng 12/2021, các đối tác như Nhật, Anh, Hoa Kỳ, Belarus đã công nhận chứng nhận tiêm chủng của Việt Nam và tiến trình công nhận hộ chiếu vắc xin; Ấn Độ và Canada đều ủng hộ. Một số đối tác khác như Hàn Quốc, Trung Quốc... cũng đang chờ bản mẫu hộ chiếu vắc xin thống nhất và xác nhận điện tử.

Việt Nam hiện cũng đã công nhận giấy chứng nhận tiêm chủng và mẫu hộ chiếu vắc xin của 78 quốc gia và vùng lãnh thổ. Việc công nhận nhằm giúp những người có giấy tờ này được sử dụng hợp lệ và giảm thời gian cách ly y tế xuống 7 ngày theo quy định về phòng chống dịch Covid-19.

Đường bay quốc tế trở lại hoạt động từ ngày 1/1/2021Đường bay quốc tế trở lại hoạt động từ ngày 1/1/2021
Thống nhất mở lại đường bay quốc tế thường lệThống nhất mở lại đường bay quốc tế thường lệ
Chậm mở lại đường bay quốc tế thường lệ, Việt Nam tự đánh mất nhiều lợi thếChậm mở lại đường bay quốc tế thường lệ, Việt Nam tự đánh mất nhiều lợi thế
Hàng không tăng cường kiểm soát trước nguy cơ lây lan của biến chủng OmicronHàng không tăng cường kiểm soát trước nguy cơ lây lan của biến chủng Omicron

Xuân Hinh