Điều chỉnh đề thi Văn vào lớp 10 tại TP HCM

13:56 | 29/02/2024

513 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sở GD&ĐT TP HCM thông báo có sự điều chỉnh ở phần thi Nghị luận văn học trong đề thi môn Ngữ văn, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024.
TP HCM: Những đối tượng nào không được dự thi tuyển sinh lớp 10 năm 2024?TP HCM: Những đối tượng nào không được dự thi tuyển sinh lớp 10 năm 2024?
Tuyển sinh lớp 10 năm 2024: Nhiều địa phương Tuyển sinh lớp 10 năm 2024: Nhiều địa phương "chốt" thi ba môn

Theo thông tin từ Sở GD&ĐT TP HCM, Hội đồng bộ môn Ngữ văn THPT và THCS đã họp ngày 28/2 và thống nhất định hướng ôn tập cho học sinh thi vào lớp 10 môn Ngữ văn.

Theo đó, cấu trúc đề thi môn Ngữ văn trong kỳ thi vào lớp 10 THPT không thay đổi, gồm ba phần: Đọc hiểu (3 điểm), Nghị luận xã hội (3 điểm) và Nghị luận văn học (4 điểm).

Điều chỉnh đề thi Văn vào lớp 10 tại TP HCM
(Ảnh minh họa).

Tuy nhiên, Sở GD&ĐT có điều chỉnh dạng đề phần Nghị luận văn học. Theo đó, học sinh được lựa chọn một trong 2 đề để làm bài. Cụ thể:

Đề 1 yêu cầu học sinh phân tích, cảm nhận một tác phẩm hoặc đoạn trích cụ thể. Từ đó chỉ ra ảnh hưởng, tác động của tác phẩm đối với bản thân mình hoặc liên hệ đến tác phẩm khác, liên hệ thực tế cuộc sống để rút ra một vấn đề văn học hoặc cuộc sống.

Đề 2 đặt ra một tình huống cụ thể và yêu cầu học sinh sử dụng kiến thức, sự trải nghiệm trong quá trình đọc để giải quyết tình huống ấy. Học sinh được tự chọn tác phẩm, đoạn trích để minh họa, không phân biệt thể loại.

Trước đó, trong cấu trúc đề thi tuyển sinh vào lớp 10 TP HCM năm 2024 được Sở GD&ĐT TP HCM công bố vào tháng 12/2023, ở cả 2 đề thi trong phần Nghị luận văn học, học sinh tự chọn tác phẩm hoặc đoạn trích (thơ, truyện) để làm.

Tuy nhiên, năm ngoái, ở đề 1, nhiều thí sinh đã nhầm lẫn, chọn sai yêu cầu để làm. Ví dụ, đề yêu cầu chọn phân tích tác phẩm thơ nhưng thí sinh lại chọn phân tích tác phẩm truyện. Đây là lý do Sở GD&ĐT TP HCM đưa ra điều chỉnh, định dạng sẵn tác phẩm ở đề 1 thay vì cho thí sinh tự chọn.

Với phần Nghị luận văn học, Sở lưu ý thí sinh cần nắm vững ký năng viết bài văn nghị luận văn học, rèn luyện kỹ năng phân tích, cảm nhận tác phẩm văn học theo thể loại thơ, truyện.

Các em có thể đọc thêm các tác phẩm ngoài sách giáo khoa cùng thể loại và chủ đề với tác phẩm trong sách giáo khoa. Dùng kiến thức và trải nghiệm đọc tác phẩm để giải quyết một tình huống cụ thể.

Hai phần còn lại trong đề thi Văn lớp 10 được giữ ổn định. Ở phần Đọc hiểu, các văn bản được chọn có thể là văn bản nghị luận, văn bản thông tin, văn bản văn học, văn bản khoa học...

Các câu hỏi được tổ chức theo các mức độ tư duy từ dễ đến khó, từ mức độ nhận biết, thông hiểu đến phân tích, suy luận và đánh giá, vận dụng. Trong các câu hỏi đọc hiểu có 1 câu hỏi về tiếng Việt.

Phần Nghị luận xã hội yêu cầu học sinh viết một bài văn khoảng 500 chữ. Các em cần đảm bảo cấu trúc bài nghị luận với đủ mở bài, thân bài, kết bài. Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài kết luận được vấn đề.

Học sinh cần phân tích, xác định đúng vấn đề cần nghị luận; triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm; vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; rút ra bài học nhận thức và hành động.

Sở hướng dẫn học sinh cần rèn luyện các thao tác lập luận, đặc biệt là thao tác lập luận giải thích, chứng minh, bình luận. Cần tránh các lỗi thiếu thao tác lập luận; vận dụng các thao tác lập luận chưa hiệu quả hoặc chưa rút ra được bài học cho bản thân thông qua việc bàn luận về vấn đề, các ý bàn luận chưa phong phú, chưa sâu sắc, còn sơ sài.

Năm 2024, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại TP HCM vẫn giữ ổn định như các năm trước, dự kiến diễn ra vào đầu tháng 6. Thí sinh sẽ dự thi 3 môn thi: Văn, Toán, Ngoại ngữ. Trong đó, Văn và Toán có thời gian làm bài 120 phút/môn, Ngoại ngữ thi 90 phút.

G.M

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank