“Địch thủ” của Taylor Swift là ai?

06:00 | 12/07/2015

4,533 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Không một ai nhanh chóng gặt hái được thành công mà không có những đối thủ nhất định. Và Taylor Swift rất biết cách biến sự thảm hại của đối thủ thành ván bài có lợi cho bản thân.

Carrie Underwood

“Địch thủ” của Taylor Swift là ai?

Đối với người hâm mộ, danh hiệu “Công chúa nhạc đồng quê” chỉ thuộc về một người duy nhất, là nữ ca sĩ Carrie Underwood, chủ nhân của 7 giải Grammy và 65 triệu đĩa bán ra. Tuy nhiên, sự xuất hiện của Taylor Swift cách đây 7 năm đã khiến Carrie Underwood trở nên mờ nhạt về phương diện giải trí, bởi dòng nhạc mà Taylor hướng đến là những ca khúc yêu đương và có phần lãng mạn, nó chiếm trọn tìm cảm của giới trẻ.

Thời đại công nghệ truyền thông bùng nổ, cũng là lúc Taylor được thừa hưởng ngôi vị cao quý từ đàn chị. Sự cách biệt giữa hai thế hệ mới - cũ luôn là mồi lửa cho những cuộc chiến âm nhạc và giới báo chí cực thích khai thác về vấn đề này.

Năm 2013, nguồn tin thân cận tiết lộ với tờ US Weekly rằng: “Taylor muốn tránh mặt Carrie tại lễ trao giải Grammy lần thứ 53”, sở dĩ nữ ca sĩ có ý định đó là bởi vì phát ngôn “Sao tôi chưa bao giờ nghe những chuyện ấy?” của Carrie khi được Brad Paisley hỏi về vụ chia tay giữa Taylor và cháu trai nhà Kennedy. Thế nhưng vài ngày sau, Carrie liền dập tan mọi tin đồn trên CBS: “Không phải, tôi yêu ca khúc I Knew You Were Trouble của cô ấy, một Taylor rất lạ, ưa thử nghiệm và tìm tòi điều mới mẻ”.

Hiện tại, Taylor Swift đã từ bỏ sự nghiệp nhạc đồng quê bằng album 1989, như một lời thách thức gửi đến Britney Spears và Christina Aguilera, liệu hai nàng công chúa hàng đầu giới nhạc pop này có thể chống lại cuộc chinh phục của Taylor Swift?! Mọi thứ chỉ mới bắt đầu.

Kanye West

“Địch thủ” của Taylor Swift là ai?

Việc Kanye West phá hoại khoảnh khắc trao giải Video của năm tại VMA 2009 đã làm Taylor Swift bàng hoàng. Khi cô nàng chưa kịp hân hoan trước thành quả của MV You Belong With Me, thì Kanye West liền xuất hiện và một mực khẳng định chỉ có Beyoncé là người xứng đáng nhất cho giải thưởng ấy. Sự thô lỗ này chủ yếu bắt nguồn từ tình bạn lâu năm giữa vợ chồng nhà Jayoncé và Kanye, nhưng hành động bồng bột này đã tạo cơ hội cho Taylor lật ngược thế cờ và đón đầu truyền thông.

Giải mã Taylor Swift Giải mã Taylor Swift
Taylor Swift “nổi điên” với Apple Taylor Swift “nổi điên” với Apple
Taylor Swift lọt vào Top 100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới Taylor Swift lọt vào Top 100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới
Taylor Swift vướng tin đồn đồng tính Taylor Swift vướng tin đồn đồng tính
Rihanna và Taylor Swift qua mặt Lady Gaga Rihanna và Taylor Swift qua mặt Lady Gaga

Nữ ca sĩ một mực khẳng định vị rapper đã gửi lời xin lỗi đến cô, nhưng phía Kanye thì liên tục công kích Taylor bởi “không xứng đáng nhận giải Grammy”, “nhờ tôi nên cô ta mới được dư luận nhắc tới”... Sau mỗi lần bị bêu rếu, Taylor đều đáp trả bằng thái độ khoan nhượng “tôi tha thứ cho anh ấy rồi”, trong khi Kanye vẫn thích làm vai phản diện, thì bên nạn nhân lại muốn làm kẻ bị hại.

Cuộc chiến càng tiếp diễn, hai mặt thiện – ác càng hiện rõ trên mặt báo. Taylor dứt điểm nó bằng ca khúc Innocent, nằm trong album Speak Now được nữ ca sĩ trình diễn tại lễ trao giải VMA 2010 – gửi gắm đến tay rapper phá rối: “Anh là một kẻ vô tội”. Sau quãng thời gian âm thầm “chịu đựng”, Taylor vẫn tận dụng Kanye cho chiến lược marketing mới, giúp Speak Now thu về hơn một triệu bản tiêu thụ trong tuần đầu tiên và biến mình thành trung tâm của hai đêm trao giải VMA.

Có lẽ Taylor Swift còn nợ Kanye West một lời cảm ơn!

Katy Perry

“Địch thủ” của Taylor Swift là ai?

Mối quan hệ giữa Taylor Swift và Katy Perry đã rạn nứt từ lâu, đặc biệt là khi cả hai cùng yêu một chàng trai - John Mayer. Thời điểm ca khúc Roar của Katy Perry dính nghi án đạo nhạc tác phẩm Brave của Sara Bareilles, Taylor ngay lập tức nhảy vào bằng cách mời Sara song ca tại màn trình diễn thuộc khuôn khổ Red Tour.

Một bài hát được viết rất đẹp, và là hàng chính gốc. Tôi đã nghe nó hàng trăm ngàn lần từ một nghệ sĩ thực thụ mà tôi cực kỳ ngưỡng mộ”, Taylor đon đả mời chào và cố tính nhận mạnh vào chữ “so original” như muốn nhắc nhở tất cả mọi người rằng Sara đã viết ra nó. Hành động này không những biến Taylor thành “thiên thần” trong mắt fan hâm mộ Sara mà còn thách thức được Katy.

Mọi chuyện vẫn chưa dừng lại ở đó. Trước ngày ra mắt album mới 1989, Taylor tiếp tục thổi bùng cuộc chiến với tình địch một thời. Cô úp mở về việc “dành tặng” ca khúc cho nữ ca sĩ rất nổi tiếng tại Hollywood. Câu chuyện không được tiết lộ thêm, chỉ biết rằng sau đó tin đồn Katy Perry “chơi xấu” Taylor Swift bất ngờ xuất hiện trên khắp phương tiện truyền thông đại chúng. Lúc này nạn nhân chỉ biết ngậm ngùi nhắc nhở mọi người “hãy cẩn thận Regina George đang trốn sau chiếc áo của một con cừu”.

Nếu sự đường hoàng của Carrie Underwood đã nhanh chóng dập tắt một mồi lửa truyền thông, còn Kanye West chỉ trở nên thô lỗ khi ai đó giành quyền lợi từ tay Beyoncé, thì Katy Perry lại là một thế lực vô cùng mạnh mẽ đang làm chủ mọi cuộc đua âm nhạc. Và để tấn công nữ ca sĩ Dark Horse, Taylor Swift đã phải đánh đổi hình ảnh trong sáng mà cô từng che đậy bao năm qua, bằng một video ca nhạc nảy lửa cùng hàng chục ngôi sao lớn nhỏ – Bad Blood.

Hành động “bè phái” này chứng tỏ ngoài Taylor, thì Katy còn phải đối mặt cùng nhiều người có sức ảnh hưởng khác như: Selena Gomez, Ellie Goulding hay Jessica Alba, và dĩ nhiên, các fanbase của họ cũng sẽ không ngồi yên trước những cuộc chiến mạng xã hội và khiến Katy thu về vô số anti fan.

Từ thời cạnh tranh với Carrie Underwood, Kanye West cho tới Katy Perry, Taylor Swift luôn đứng ở thế chủ động về mặt truyền thông, người nắm rõ công luận và cách thức mà xã hội vận hành. Sự tham vọng và “bất chấp” tất cả khiến Taylor trở nên nguy hiểm trong mắt nhiều người. Song rõ ràng, thành quả mà cô đạt được càng thúc đẩy nền giải trí phát triển bởi mỗi sản phẩm âm nhạc bán ra, Taylor đều kèm theo những chiến lược quảng bá vô cùng tinh vi, thể hiện trách nhiệm với những đứa con tinh thần cô nàng đã ấp ủ. Sự khắc nghiệt của dòng nhạc mainstream khiến nhiều nghệ sĩ phải tự thân vận động để thoát ra khỏi quy trình đào thải tự nhiên. Cách đây 30 năm, Madonna đã làm được điều đó, và ngày nay có thêm Taylor Swift.

Duy Vũ